Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung

GD&TĐ - Tối 17/5, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Nghệ An, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung năm 2015.

Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung
Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung ảnh 1Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung ảnh 2Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung ảnh 3Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung ảnh 4Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung ảnh 5Đa sắc ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung ảnh 6
Tới dự lễ khai mạc có đồng chí: Hoàng Đức Hậu – Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch); cùng các đại biểu đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch 8 tỉnh, thành phố miền Trung và gần 350 nghệ nhân, diễn viên quần chúng.

Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung diễn ra trong không gian Lễ hội Làng Sen vào những ngày tháng 5 lịch sử trên quê hương Bác Hồ. 

Với chủ đề " Các dân tộc miền Trung đoàn kết - giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc - góp phần phát triển bền vững đất nước", ngày hội diễn ra nhiều hoạt động phong phú, thể hiện nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của riêng 8 miền Trung: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận và chủ nhà Nghệ An.

Tại đây, không gian văn hóa các dân tộc miền Trung được tái hiện. Du khách có cơ hội tham gia các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian như tung còn, tò mặc lẹ, đánh cù, đẩy gậy…

Các sản vật, văn hóa ẩm thực địa phương cũng được trưng bày như: Thổ cẩm, nhạc cụ, rau củ quả tươi, đặc biệt là ẩm thực đặc trưng các dân tộc như: Rượu ba kích, đẳng sâm của người Cơ Tu, đặc sản vùng Ninh Thuận như hành tỏi, mứt nho, mủ trôm; hoặc thưởng thức rượu cần của người Cơ Tu ở Quảng Ngãi; nước chè xanh xứ Nghệ…

Không gian của ngày hội các dân tộc còn được mở ra bởi các chương trình như: trưng bày, triển lãm 500 tranh, ảnh hiện vật giới thiệu các nét văn hóa giàu bản sắc, đời sống, sinh hoạt tinh thần, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc miền Trung.

Các sản phẩm vật chất và tinh thần đặc trưng đó đã thể hiện phong tục, tập quán, quan niệm, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc ở mỗi vùng miền Trung bộ. 

Qua đó, đem đến cho đông đảo quần chúng nhân dân sự hiểu biết, khám phá những giá trị văn hóa bản sắc, độc đáo ở “dải đất di sản” của đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ