Cây bút 8x Kai Hoàng gửi lời xin lỗi vì đạo văn Nguyễn Ngọc Tư

GD&TĐ - Theo nhà văn Trần Nhã Thụy, thành viên ban giám khảo cuộc thi viết Người lao động hôm nay do báo Người Lao động tổ chức, cây bút trẻ Kai Hoàng đã gửi lời xin lỗi nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và ban tổ chức vì hành động sao chép ý tưởng văn chương.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Được biết, trước đó, cây bút trẻ sinh năm 1988 đang nổi này (từng đoạt nhiều giải thưởng như giải nhất cuộc thi viết Những chuyến đi do báo Mực tím tổ chức, giải nhất cuộc thi viết Mối tình đầu của tôi do báo Lao động tổ chức; là tác giả khoảng 10 đầu sách…) đã gửi truyện ngắn Biến mất để tham gia cuộc thi viết Người lao động hôm nay. 

Lọt qua vòng sơ khảo, truyện ngắn này được đăng trên website bài dự thi nhưng ngay sau đó đã nhanh chóng bị bạn đọc phát hiện có nhiều điểm tương đồng về cốt truyện, không gian, nhân vật chính… với truyện Những biển – in trong tập Cố định một đám mây (2018) của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Hiện nay truyện Biến mất đã bị gỡ khỏi website đăng bài dự thi.

Trước tố cáo của độc giả, Kai Hoàng trần tình: “Tôi có chia sẻ với ban tổ chức cuộc thi là do tôi đọc nhiều truyện của chị Tư, nên khi nhìn vào đề tài, tôi đã không lường trước được hậu quả khi tình tiết tôi viết ra nó tự tuôn một cách không ý thức. Nhân đây, tôi muốn được chuyển lời xin lỗi chị Tư cùng ban tổ chức cuộc thi. Đây là bài học lớn cho tôi và tôi sẽ nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân”. 

Còn nhà văn Nguyễn Ngọc Tư hóm hỉnh chia sẻ chị đã nghĩ vui “chắc bạn này muốn chơi xỏ, cho rằng nhà văn Việt Nam không đọc nhau, trong lúc đọc Biến mất” để rồi cảnh tỉnh: “Nếu đây là một trò đùa thì thì cũng vượt quá giới hạn. Nó nguy hiểm, tựa một cú tự sát.”  

Sự việc này vẫn đang khiến dư luận tiếp tục bày tỏ sự bất bình. Một bạn đọc tiếc nuối: “Cũng là người đã đạt nhiều giải thưởng rồi mà giờ em này lại tự đánh mất danh dự mình như vậy, thiệt đáng tiếc!”. Thậm chí một độc giả kêu gọi theo kiểu chơi chữ: “Cai viết đi Kai Hoàng ơi…”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.