Vạch lớp cao su ra đi rồi bạn sẽ hiểu vì sao phải đổ chai nước này vào máy giặt

GD&TĐ - Bạn sẽ hết hồn với những gì đang ẩn nấp sau lớp cao su này trên máy giặt đấy.

Máy giặt nay đã là thiết bị rất quen thuộc và hữu ích (Ảnh: Internet)
Máy giặt nay đã là thiết bị rất quen thuộc và hữu ích (Ảnh: Internet)

Máy giặt ngày nay là một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Nhờ chúng mà phụ nữ có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho công việc nội trợ. Có thể thấy, chỉ cần cho quần áo bẩn vào máy, thêm xà phòng, bấm nút và sau một thời gian ngắn thôi, áo quần đã sạch sẽ, sẵn sàng để bạn phơi phóng. Nhưng bạn có biết khuyết điểm của máy giặt là gì không? Đó chính là việc máy giặt là ổ vi khuẩn khổng lồ bởi nó không thể tự làm sạch được.

Bạn cứ nghĩ thế này nhé, khi giặt, tất cả bụi bẩn từ quần áo sẽ ra ngoài theo nước thải bằng ống sau máy. Tuy nhiên, vẫn còn những chất bẩn cứng đầu khác cùng những khoáng chất trong nước như canxi, magie cùng lượng xà phòng nhất định sẽ tích tụ trong lồng giặt. Lâu ngày nếu không vệ sinh sẽ tạo thành lớp nhầy, hôi, kết hợp với độ ẩm trong lồng giặt là môi trường lí tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển. Điều tất yếu là chúng sẽ bám vào áo quần, từ đó gây bệnh cho người mặc. 

Để chúng tôi nói một sự thật khủng khiếp này cho bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc vệ sinh máy giặt nhé: lượng vi khuẩn trong máy giặt khi không được vệ sinh thường xuyên cao hơn trong bồn cầu rất nhiều lần, cụ thể là hơn 530 lần (theo cuộc khảo sát của 3 đài truyền hình lớn của Đài Loan là EBC, TVBS, Hoa Thị vào năm 2011). Ngoài ra, chúng ta đã có thể hít phải hàng chục ngàn bào tử nấm mốc độc hại (phổ biến là loại Cladosporium), hoặc lây qua đường tiếp xúc khi bạn chạm tay vào máy giặt mà không rửa tay sau đó.

Nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe chúng ta? Bệnh ngoài da, đường ruột, hô hấp, dị ứng… là những bệnh phổ biến sẽ xuất hiện khi bạn không thường xuyên vệ sinh máy giặt. Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ và người già thì sẽ càng nguy hiểm hơn nhé. Về mặt kĩ thuật, khi không vệ sinh máy giặt thường xuyên, cặn bẩn sẽ tích tụ, bám vào vòng quay, chốt xoáy, từ đó làm giảm tuổi thọ, khiến máy nhanh hỏng.

Giờ thì bạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc thường xuyên vệ sinh máy giặt chưa? Nhưng đừng quá lo lắng nhé, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn cách vệ sinh máy giặt bằng một nguyên liệu mà nhà nào cũng có nhé. Bạn hãy làm như sau:

– Mở máy, chọn chế độ giặt nước nóng với tải trọng lớn nhất. Đảm bảo rằng không có quần áo trong máy nhé.

– Thêm 470ml giấm vào để khử mùi hôi trong máy.

Giấm sẽ giúp khử mùi hôi trong máy (Ảnh: onegoodthingbyjillee)

– Bấm nút cho máy chạy hết chu kì.

– Tiếp đến, lại cho nước nóng vào máy, chọn tải trọng lớn nhất, thêm vào 300gr xà phòng giặt (loại bột) hoặc 470ml xà phòng loại nước để loại bỏ vết bẩn.

– Một lần nữa, bấm nút cho máy chạy hết chu kì.

– Sau đó, cho máy chạy thêm 1 chu kì nữa để loại bỏ hết dư lượng thuốc tẩy còn sót lại. Nhớ rằng lần này không bỏ thêm bất kì thứ gì khác vào nhé.

– Gỡ khay đựng xà phòng, nước xả ra khỏi máy rồi ngâm vào thau nước ấm để cặn xà phòng mềm và tách ra khỏi khay. Sau đó, dùng vòi xịt vào khay để làm sạch rồi dùng khăn khô lau và gắn lại vị trí trong máy.

– Cuối cùng, đối với máy giặt cửa trước, bạn kiểm tra cao su ở cửa máy vì đây cũng là nơi nấm mốc sinh sôi, phát triển. Bạn nên lật hết mặt trong của cao su ra, sau đó pha 270ml clo lỏng với 4l nước ấm. Dùng khăn thấm ướt dung dịch rồi lau chỗ cao su ở cửa máy giặt, để 5 phút rồi mới lau lại bằng vải sạch và khô. Nhớ phải đeo găng tay vào nhé.

Nhớ làm vệ sinh cả phần cao su ở cửa máy giặt nữa nhé (Ảnh: Internet)

Thực hiện theo những bước trên, máy giặt của bạn sẽ không còn mùi hôi, sạch vi khuẩn và nhớ là phải làm thường xuyên nhé, ít nhất là 1 lần 1 tháng. Ngoài ra, để máy giặt kéo dài tuổi thọ, bạn lưu ý:

– Mở cửa sau khi giặt, luôn lấy áo quần ra khỏi máy ngay sau khi giặt.

– Lau sạch vòng cao su ở cửa máy.

– Mở ngăn đựng xà phòng sau mỗi lần giặt để nơi này được khô thoáng

Theo afamily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.