Theo đó, tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, đại diện UBND TP. Hạ Long khẳng định, mức giá thu tiền vệ sinh môi trường mới được xây dựng dựa trên cơ sở chi phí thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố để đảm bảo bù đắp chi phí và không vượt quá mức tối đa qui định.
Cũng theo vị đại diện này, mức giá mới áp dụng cho dịch vụ trên cũng không vượt quá mức giá tối đa mà UBND tỉnh qui định ngày 15/7/2017. Mức thu này được chia làm 5 mức, trong đó ngành hải sản tươi sống là cao nhất 235.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng còn lại chủ yếu là rơi vào mức thấp nhất 135.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.
UBND thành phố cũng cho rằng, để các hộ kinh doanh nắm bắt và có sự chuẩn bị, trong quá trình xây dựng triển khai thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ kinh doanh tại chợ Hạ Long 1, Ban quản lý chợ đã tổ chức niêm yết công khai, tổ chức thông báo trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ của chợ và gửi thông báo trực tiếp đến các hộ kinh doanh.
Hơn 400 điểm kinh doanh ngừng bấn hàng phản đối mức thu tiền vệ sinh mới quá cao |
Đồng thời, UBND thành phố cũng tổ chức 2 buổi lãnh đạo thành phố trực tiếp đối thoại với các hộ kinh doanh 2 lần để tuyên truyền, giải thích và vận động. Đến nay đã có 1.048 điểm kinh doanh đã thực hiện, còn 424 điểm của 295 hộ chưa thực hiện.
Đại diện UBND thành phố cho biết thêm, sắp tới, với các hộ kinh doanh vẫn cố tình không thực hiện việc nộp giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải mới thì sẽ thực hiện biện pháp mạnh, cụ thể là chấm dứt hợp đồng và thu hồi điểm kinh doanh.