Ưu tiên tuyển dụng giáo viên theo chính sách thu hút trước năm học mới

GD&TĐ - Ngoài tu sửa cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị đồ dùng dạy - học, mua sắm sách giáo khoa, các địa phương đang gấp rút lên kế hoạch tuyển dụng giáo viên để kịp cho năm học mới.

Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải châu, TP Đà Nẵng) cắt tỉa cây xanh trước khi bước vào năm học mới.
Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải châu, TP Đà Nẵng) cắt tỉa cây xanh trước khi bước vào năm học mới.

Ưu tiên thu hút nhân tài

Năm học 2022 – 2023, Quảng Ngãi ưu tiên 16 trong số 164 chỉ tiêu của bậc trung học phổ thông để tuyển dụng giáo viên theo chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140 của Chính phủ. Số giáo viên này được ưu tiên bố trí công tác tại Trường THPT chuyên Lê Khiết. UBND các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ngãi cũng ưu tiên tuyển dụng giáo viên theo chính sách thu hút theo Nghị định này.

Ông Phan Bường – Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Đức Phổ - cho biết: “Kỳ tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục năm 2022, thị xã Đức Phổ có 217 chỉ tiêu, trong đó cần 123 giáo viên tiểu học và 53 giáo viên bậc học mầm non. Địa phương sẽ ưu tiên tuyển dụng theo chính sách thu hút. Những vị trí việc làm nào không có hồ sơ xét tuyển theo Nghị định 140 thì mới tổ chức thi tuyển”.

Sở GD&ĐT Quảng Nam vừa tuyển dụng 7 ứng viên theo Nghị định 140. Đây là những sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc từ các Trường ĐH Sư phạm của ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng. Ngoài ra, những ứng viên này đều đã từng đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố khi còn là học sinh THPT.

Năm học 2022 – 2023, Quảng Nam tăng 10.536 học sinh, tăng 309 lớp ở tất cả cấp học, tương đương với tăng 741 biên chế. Trong đó, cấp mầm non là 390 biên chế, tiểu học 20 biên chế, cấp tiểu học và THCS 91 biên chế, cấp THCS là 198 biên chế, THPT: 42 biên chế. Cộng với số biên chế bị thiếu do không tuyển đủ chỉ tiêu của những năm trước và số giáo viên nghỉ hưu, chuyển công tác, nhu cầu tuyển dụng của Quảng Nam năm 2022 là 1.626 chỉ tiêu.

Trong số này, có 1.425 chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên các cấp học và 201 nhân viên trường học. Riêng thị xã Điện Bàn và huyện Nam Trà My sẽ tổ chức tuyển dụng riêng nên không tính vào chỉ tiêu của tỉnh. Điểm mới của kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022 tại Quảng Nam là chỉ tiêu tuyển dụng được xác định đến từng trường với bậc THPT.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung và không cắt giảm số lượng người làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo để đảm bảo tinh thần của Nghị quyết 102 của Chính phủ “Có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”.

Bàn giao điểm trường xã Trà Vinh (Nam Trà My, Quảng Nam) được sửa chữa từ nguồn xã hội hóa.

Bàn giao điểm trường xã Trà Vinh (Nam Trà My, Quảng Nam) được sửa chữa từ nguồn xã hội hóa.

Rà soát các điều kiện tổ chức bán trú

Sau 2 năm học không tổ chức bán trú do thời gian học sinh đi học trực tiếp tại trường rất ngắn và thực hiện yêu cầu phòng – chống dịch, các trường tiểu học ở Đà Nẵng đang gấp rút hoàn thiện các điều kiện phục vụ bán trú.

Cô Ông Thị Thái Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - cho biết: “Chúng tôi liên lạc lại với 41 quản sinh thì chỉ có 21 người đồng ý quay trở lại làm việc. Vì học sinh khối lớp Một và cả lớp Hai đều chưa quen với tổ chức bán trú, nền nếp ăn, ngủ chưa có nên sẽ ưu tiên số quản sinh có kinh nghiệm cho hai khối lớp này. Số quản sinh thiếu hụt còn lại, nhà trường vẫn đang tìm nguồn tuyển nhưng vẫn chưa đủ. Chưa kể còn phải mất một thời gian tập huấn, khám sức khỏe… cho đội ngũ này. Đây là một áp lực trong công tác tổ chức bán trú”.

Sau 2 năm không sử dụng đến, số vật dụng phục vụ bán trú như xoong nồi, khay ăn, khăn ăn… đã hư hỏng và thất thoát nhiều. Cô Thái Hằng cho biết: “Không lên kế hoạch mua sắm ngay thì không kịp, nhưng nếu bổ sung thì lại chưa biết phải dùng nguồn nào để chi trả, cũng chưa biết giá dịch vụ sẽ xây dựng như thế nào để cân đối mua sắm”.

Tại Trường Tiểu học Núi Thành, các dụng cụ nhà bếp bị hư hỏng khá nhiều sau một thời gian dài không sử dụng đến (nồi niêu bị rỉ rét, oxy hóa nên gần như không sử dụng lại được). Theo cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng nhà trường, vật dụng cá nhân của học sinh như tô, thìa, khăn ăn… phải mua sắm mới hoàn toàn.

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hải Vân đã khảo sát nhu cầu đăng ký bán trú của phụ huynh để thuận tiện trong công tác xếp lớp. Số đồ dùng phục vụ bán trú cũng được rà soát lại để kịp thời mua sắm bổ sung. Tuy nhiên, phải sau khai giảng thì mới có thể tiến hành mua sắm được. “Với số quản sinh, do số lượng học sinh bán trú của nhà trường khoảng 300 học sinh nên giáo viên kiêm luôn công việc của quản sinh. Vì vậy, nhà trường không gặp khó khăn với đội ngũ này”, đại diện nhà trường thông tin.

Thầy Lê Huy Phương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Tập (Nam Trà My, Quảng Nam) - cho biết: “Với chủ trương trang bị một lần cho các lớp mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh khối lớp 3 sẽ mượn sách giáo khoa từ thư viện dùng chung. Số sách này được UBND huyện sử dụng ngân sách để mua sắm. Với khối lớp 4 - 5, các em có khoản tiền hỗ trợ đồ dùng học tập theo chính sách của Nhà nước nên nhà trường vận động phụ huynh dùng khoản này để mua sắm. Với khối 1 - 2, thư viện nhà trường đã có nguồn sách trang bị theo tủ sách dùng chung của những năm trước nên chỉ phải mua bổ sung cho số sách bị hư hỏng, rách nát.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.