Ứng dụng CNTT trong dạy học: Không chỉ thay bảng đen bằng máy chiếu

GD&TĐ - Thời gian qua, ngành GD-ĐT Hà Nội chú trọng việc ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy. Bên cạnh việc tăng cường đầu tư các trang thiết bị, các trường học đã chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật các giải pháp, phần mềm mới để các giờ học trở nên gần gũi, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh.
Giờ học ứng dụng CNTT của Trường THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm - Hà Nội)
Giờ học ứng dụng CNTT của Trường THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm - Hà Nội)

Hiệu quả cao khi ứng dụng CNTT

Cô Nguyễn Thu Hương - hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: Đến thời điểm này, 100% cán bộ giáo viên nhà trường đều có thể sử dụng thành tạo máy tính và các phần mềm liên quan để ứng dụng vào lĩnh vực công tác của mình.

Nhà trường khuyến khích giáo viên thực hiện các bài giảng điện tử trong các tiết học trên lớp, các tiết chuyên đề, các tiết thi giáo viên dạy giỏi, động viên giáo viên tham gia cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử, xây dựng các phần mềm quản lí dạy học.

Nhờ ứng dụng CNTT, khai thác hiệu quả các phần mềm dạy học nên hàng năm, nhiều tiết dạy của giáo viên đạt kết quả cao trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố. Nhờ CNTT, học sinh đều say mê, hứng thú với các bài giảng và chất lượng giáo dục được tăng lên rõ rệt.

Trong những năm qua, ngành GD-ĐT Hà Nội đã tích cực triển khai, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, bước đầu đã đạt được một số thành tựu và xây dựng được một số cơ sở dữ liệu phục vụ thông tin trong công tác quản lý giáo dục. Để CNTT hỗ trợ hữu hiệu cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả người sử dụng phải am hiểu, có kỹ năng sử dụng thành thạo trong những hoàn cảnh và hoạt động giáo dục cụ thể.

 

Ông Chử Xuân Dũng

Còn Trường Tiểu học Đồng Tháp (huyện Đan Phượng), một trường ngoại thành còn nhiều khó khăn, cũng đã biết “liệu cơm gắm mắm” để ứng dụng CNTT hiệu quả vào hoạt động giáo dục. Cô Đậu Thị Thanh Hoan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã đầu tư trang thiết bị để đưa ứng dụng CNTT vào đổi mới quản lí và phương pháp dạy học từ nhiều năm nay, trường có 44 máy tính, 23 bộ máy chiếu, 2 bảng thông minh, 1 máy chiếu đa vật thể. Những thiết bị này đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh.

Ngoài ra, trong mỗi giờ họp phụ huynh học sinh, giáo viên trình chiếu những hình ảnh, những hoạt động của học sinh trong giờ lên lớp để cha mẹ học sinh yên tâm hơn về tình hình học tập của con em mình.

Nhận định hiệu quả tốt khi ứng dụng CNTT, cô Ngô Thị Hồng Liên - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ khẳng định: Từ khi nhà trường sử dụng sổ điểm điện tử, hệ thống theo dõi hồ sơ, thông tin học sinh, kết quả học tập, rèn luyện được lưu trữ trên hệ thống máy tính. Nếu như trước đây, khi cần thông tin về một học sinh nào đó, ban giám hiệu nhà trường phải yêu cầu văn thư, giáo viên tra thông tin viết tay mất khá nhiều thời gian. Với cách lưu trữ khoa học, chỉ một cú nhấp chuột, mọi thông tin về bất cứ học sinh nào cũng được tìm thấy một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Ứng dụng CNTT trong dạy học: Không chỉ thay bảng đen bằng máy chiếu ảnh 1

Cần đồng bộ nhiều yếu tố

Việc ứng dụng CNTT trong giáo dục không chỉ là việc trang bị những chiếc máy tính bảng thay cho sách giáo khoa, hay máy chiếu thay cho bảng đen, mà còn bảo đảm sự đồng nhất và tính bền vững. Hiện nay, GV các trường đã có nhiều cố gắng ứng dụng CNTT vào việc dạy học. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý và GV còn mang tính tự phát, chưa thật sự trở thành một nhu cầu, hiệu quả chưa cao.

Một số nguyên nhân đã được chỉ ra như: Nhận thức của cán bộ quản lý, GV về vai trò của CNTT chưa đầy đủ nên chưa tích cực trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học; Trình độ về CNTT của cán bộ quản lý và GV còn hạn chế; Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, môi trường ứng dụng CNTT chưa đảm bảo ở một số đơn vị trường học...

Vì vậy, ứng dụng CNTT cần bảo đảm các yếu tố như: Quản lý giáo dục bằng công nghệ, trang thiết bị bảo đảm việc ứng dụng công nghệ trong dạy học, đào tạo con người để sẵn sàng thích ứng với công nghệ mới… Chỉ khi làm tốt các việc nêu trên thì việc ứng dụng CNTT trong giáo dục mới phát huy tốt vai trò và đạt hiệu quả mong muốn.

Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: CNTT đóng vai trò rất quan trọng đối với việc đổi mới và phát triển giáo dục. Việc ứng dụng CNTT đã được Bộ GD&ĐT xác định là 1 trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT. Chỉ thị năm học 2018 - 2019, UBND thành phố Hà Nội cũng đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của CNTT trong công tác đổi mới GD-ĐT của thành phố.

Tiềm năng của CNTT phục vụ cho hoạt động giáo dục là vô cùng lớn. Tuy nhiên, dù công nghệ có hiện đại đến đâu, thì yếu tố quyết định đến hiệu quả khi sử dụng CNTT vẫn là yếu tố con người. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lý, dạy học; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; đánh giá, tuyển chọn, sử dụng và đãi ngộ thỏa đáng đối với những giáo viên có nhiều thành tích ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy.

Học sinh 'bắt bệnh' cho cây cà phê

Học sinh 'bắt bệnh' cho cây cà phê

GD&TĐ - Thấy cây cà phê có dấu hiệu lạ, người nông dân chỉ cần chụp lại ảnh, đưa lên ứng dụng trên điện thoại là có ngay kết quả chẩn đoán cây cà phê đang 'mắc bệnh' gì.
Điện thoại chỉ tốt khi học sinh đã vững kiến thức nền. Ảnh minh họa

Khi nào trẻ được dùng điện thoại trong giờ học?

GD&TĐ - Kinh nghiệm từ mấy năm tổ chức thực nghiệm việc sử dụng điện thoại thông minh trong học Toán ở trường THCS và THPT cho tôi thấy, việc quyết định cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học không hề dễ dàng.
Cơ sở vật chất phục vụ Chương trình GDPT mới ở Lai Châu còn nhiều khó khăn.

Lai Châu nỗ lực tháo 'nút thắt'

GD&TĐ - Tiếng Anh và Tin học là hai môn học bắt buộc đối với lớp 3 từ năm học 2022 – 2023. Trước tình trạng thiếu giáo viên và cơ sở vật chất, tỉnh Lai Châu đã tập trung các giải pháp “gỡ khó” để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho 2 môn học này trước năm học mới.
Cán bộ tư vấn của Học viện Ngân hàng trong Ngày hội tư vấn xét tuyển năm 2022.

Chắt chiu cơ hội để đỗ vào trường mình yêu thích

GD&TĐ - Mặc dù quy chế tuyển sinh năm nay đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, nhưng các em tuyệt đối không nên chủ quan mà đánh mất cơ hội trúng tuyển của mình.
Carmen Miranda với những chiếc mũ trái cây độc đáo của mình.

Nữ hoàng samba Carmen Miranda: Vụt tắt bất ngờ như khi lóe sáng

GD&TĐ - Nữ ca sĩ kiêm vũ công Carmen Miranda đã biến samba thành điệu nhảy nổi tiếng thế giới. Những màn biểu diễn đường phố nóng bỏng của bà dần dần biến thành những lễ hội hóa trang hoành tráng. Hiện, nó là xu hướng toàn cầu của văn hóa Mỹ Latinh.
Cô Chương Thị Hồng Nguyệt nhận nuôi 2 anh em Lô Văn Thành – Lô Văn Đạt từ khi mới vào lớp 1 đến nay.

Cô giáo người Thái nhận nuôi trò nghèo

GD&TĐ - Với đồng lương giáo viên ít ỏi, còn nhiều khó khăn nhưng cô Nguyệt lần lượt nhận nuôi thêm 4 đứa trẻ không nơi nương tựa. Chúng thiếu thốn tình cảm và sự giáo dưỡng của bố mẹ, nên cô phải uốn nắn từng lời ăn, tiếng nói.
Cody Gakpo lọt mắt xanh của Man United.

Man United nhắm hảo thủ của PSV Eindhoven?

GD&TĐ - HLV Teg Hag đang muốn bổ sung thêm 2 cầu thủ ở vị trí tấn công và Cody Gakpo là một trong những cầu thủ nhận được sự quan tâm của vị chiến lược gia này.
Vùng biển nơi người cá Lierganes bị bắt gặp.

Truyền thuyết về 'người cá' Lierganes

GD&TĐ -Thuộc cộng đồng tự trị Cantabria (Tây Ban Nha), Lierganes là ngôi làng nhỏ bình yên với khoảng 3.000 cư dân nằm dưới chân hai ngọn đồi nhỏ, Marimón và Cotillamón.
Những ai có nguy cơ mắc bệnh nhiễm nấm đen?

Những ai có nguy cơ mắc bệnh nhiễm nấm đen?

GD&TĐ - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), bệnh nấm đen còn gọi Mucomycosis là bệnh nhiễm trùng được đặc trưng bởi nhồi máu và hoại tử mô, tổn thương thường có màu đen.
Ảnh minh họa/INT

Sức mạnh của lối sống chân thật

GD&TĐ -Chị đi làm về đã trưa trật, thấy nhà cửa bề bộn, bếp núc vẫn nguội tanh, trong khi đó, cô con gái lớn vẫn ngồi mải mê với chiếc điện thoại cầm trên tay.
Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.