UCAV Thổ vô hình trước radar

GD&TĐ -Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) vừa chính thức công bố nguyên mẫu máy bay tấn công không người lái tàng hình Anka-3.

Nguyên mẫu chiếc Anka-3 được Thổ Nhĩ Kỳ công bố.
Nguyên mẫu chiếc Anka-3 được Thổ Nhĩ Kỳ công bố.

Nguyên mẫu Anka-3 được TAI công bố chỉ sau 2 ngày Thổ Nhĩ Kỳ bay thử nghiệm thành công tiêm kích tàng hình TF-X. Nói về nguyên mẫu máy bay tấn công không người lái (UCAV) Anka-3, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết:

"Anka-3 với động cơ phản lực mạnh mẽ, tải trọng lớn và cấu trúc không đuôi gần như vô hình trước màn hình radar sẽ mở ra một trang mới trong lĩnh vực máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ. Hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ những tin tốt lành từ dự án Anka-3 vào năm tới".

Cùng với đó, TAI tiết lộ thêm rằng, cùng với khả năng tấn công mạnh mẽ, Anka-3 còn có thể thực hiện loạt nhiệm vụ như tác chiến điện tử, trinh sát.

Đặc biệt, chiếc UCAV này vừa độc lập tác chiến vừa có thể phối hợp với tiêm kích tàng hình TF-X khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt.

Tờ War Zone của Mỹ cho rằng, dù được TAI giới thiệu có khả năng gần như vô hình trên màn hình radar nhưng nếu quan sát kỹ nguyên mẫu Anka-3, có thể thấy chiếc máy bay này khó có thể làm được điều đó.

Anka-3 được thiết kế kiểu cánh bay không có đuôi, cửa hút khí chính trên lưng và hai cửa hút phụ phía sau. Ống xả động cơ được thiết kế giống với ống xả của tiêm kích thế hệ 4. Với kiểu ống xả này, việc Anka-3 tàng hình trước radar đối phương là rất khó.

Dù tính năng của Anka-3 vẫn là dấu hỏi nhưng thành công của Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực máy bay không người lái trong thời gian qua là không thể phủ nhận. Theo báo Mỹ, với Anka-3, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức lọt top 4 quốc gia sản xuất UAV lớn nhất thế giới.

Bốn quốc gia sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới hiện nay đó là: Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Cần phải nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã lọt vào Top 4 trong những năm qua, còn trước đây, thị trường UAV do Mỹ và Israel độc quyền.

Mỹ do định hướng chính sách nhất định, đã không quan tâm nhiều đến việc xuất khẩu quy mô lớn các loại phương tiện bay này, chỉ bán UAV cho các đồng minh chiến lược của mình, chẳng hạn như Anh. Đổi lại, Israel khá tích cực xuất khẩu máy bay không người lái, nhưng UAV của Israel có giá bán rất cao.

Trong điều kiện đó, Trung Quốc đã tạo ra bất ngờ khi đưa các máy bay không người lái vào thị trường, bán các nền tảng không người lái cho tất cả các nước quan tâm với giá khá rẻ, điều này đã làm giảm đáng kể nhu cầu về UAV của Israel và Mỹ.

Nhưng sau đó đã xuất hiện hàng loạt vấn đề về hiệu quả hoạt động với máy bay không người lái của Trung Quốc. Giữa lúc đó, UAV Thổ đã chứng tỏ khả năng trong cuộc chiến năm 2020, giữa Azerbaijan với Armenia ở vùng lãnh thổ ly khai Nagorno-Karabakh và trong xung đột Nga - Ukraine.

Tình hình thị trường hiện nay đang có lợi cho các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay tấn công không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất hơn 200 chiếc UCAV Bayraktar TB2, hơn 50 chiếc Anka và xuất khẩu chúng tới hơn 10 quốc gia trên thế giới.

Cùng với Bayraktar, máy bay tàng hình Anka-3 hứa hẹn sẽ là thành công lớn tiếp theo của công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khi chinh phục thị trường quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

De Bruyne ‘chốt hạ’ rời Man City

De Bruyne ‘chốt hạ’ rời Man City

GD&TĐ - Nhạc trưởng Kevin De Bruyne đã "đồng ý miệng" về việc rời Man City và chuyển sang thi đấu tại giải Saudi Pro League của Ả Rập Xê-út.