UAV JAS-313 phiên bản thu nhỏ của X-32?

GD&TĐ - Iran đã gây bất ngờ khi công bố hình ảnh máy bay tấn công không người lái (UAV) tàng hình JAS-313 trên tàu sân bay đặc biệt của mình.

UAV tàng hình JAS-313 trên tàu sân bay Shahid Bagheri.
UAV tàng hình JAS-313 trên tàu sân bay Shahid Bagheri.

Theo Aviationist, hình ảnh được Iran công bố ngày 6 tháng 2 cho thấy chiếc UAV Qaher JAS-313 cất hạ cánh trên tàu sân bay Shahid Bagheri trong lễ biên chế cùng ngày.

Đây là dòng UAV vũ trang sở hữu khả năng tàng hình do Iran tự thiết kế và chế tạo. Tính năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn cho phép JAS-313 hoạt động trên tàu sân bay với sàn đáp dài chưa đến 200 m.

"Iran là một trong số ít quốc gia trên thế giới có khả năng chế tạo UAV dùng động cơ phản lực", hãng thông tấn Tasnim cho hay.

Chuyên gia David Cenciotti của chuyên trang hàng không quân sự Aviationist, cho rằng JAS-313 là phiên bản không người lái của tiêm kích tàng hình Qaher F-313 được Tehran công bố năm 2013.

"Hình dạng tổng thể của F-313 rất thú vị, dường như lấy cảm hứng từ nhiều thiết kế khác nhau như nguyên mẫu X-32, X-36 và Bird of Prey của Mỹ", chuyên gia Cenciotti, nói.

Tuy nhiên, Cenciotti cho rằng F-313 không phải dự án tiêm kích có người lái hoàn chỉnh, mà chủ yếu nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền.

Những dấu hiệu nổi bật là buồng lái máy bay quá nhỏ, đến mức phi công khó lòng ngồi vừa ghế phóng, trong khi cánh nâng bị nghi là không tạo đủ lực nâng cho tiêm kích.

"Một số nguồn tin quân sự Iran nhận định F-313 sẽ được phát triển thành UAV. Điều này đã trở thành hiện thực bằng hình ảnh thực tế về JAS-313 được Iran công bố", Cenciotti nói.

Mẫu JAS-313 có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với nguyên mẫu F-313 và tương đồng với nhiều dòng UAV hiện nay. "Hình ảnh cho thấy máy bay sử dụng động cơ tua-bin phản lực, nhiều khả năng là mẫu Jahesh-700", chuyên gia này nói thêm.

Lực lượng Hải quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 6 tháng 2 chính thức trang bị tàu sân bay UAV Shahid Bagheri, vốn được hoán cải từ tàu chở container.

Tàu có chiều dài 240 m, trong đó phần sàn đáp dài khoảng 180 m và kèm cơ cấu cầu nhảy, và có lượng giãn nước hơn 40.000 tấn. Shahid Bagheri có tầm hoạt động gần 41.000 km, chịu được biển động mạnh và có thể hoạt động trong khoảng một năm mà không cần tiếp liệu.

Cùng với chức năng chính là vận hành phi đội máy bay không người lái, tàu Shahid Bagheri có thể tiếp liệu cho UAV, chiến hạm và trực thăng, được trang bị hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung, tên lửa chống hạm tầm xa và hệ thống tác chiến điện tử.

Lực lượng IRGC tuyên bố tàu sân bay Shahid Bagheri sẽ tăng cường năng lực phòng thủ và răn đe của Iran ở vùng biển xa, duy trì lợi ích an ninh đất nước.

Clip UAV JAS-313 cất và hạ cánh trên tàu sân bay của Iran.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Không giống như cảm lạnh thông thường, cúm rất dễ lây lan và có thể làm nặng thêm các bệnh tiềm ẩn hiện có cũng như gây ra các biến chứng. (Ảnh: ITN)

4 điều then chốt ứng phó với cúm

GD&TĐ - Gần đây, những vụ biến chứng do cúm gây ra đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Vì sao bệnh cúm thông thường lại gây hậu quả nghiêm trọng?

Các đại dương có thể không hiếm trong Hệ Mặt trời. Ảnh: Newscientist

Những khám phá định hình tương lai

GD&TĐ - Từ những đại dương được tìm thấy trên các hành tinh đến bản đồ chi tiết về bộ não của ruồi… đã làm sâu sắc thêm hiểu biết của chúng ta về thế giới.