Tỷ phú Sheikh Mansour: Giấc mơ có thật của Man City

Tỷ phú Sheikh Mansour: Giấc mơ có thật  của Man City

Người có bộ óc kinh doanh siêu việt

Là một trong những đội bóng lớn của thành phố Manchester nhưng Man City quá nhỏ bé so với gã khổng lồ Man Utd, đội bóng cho tới nay vẫn là ông vua danh hiệu của đảo quốc sương mù. Nhưng đó là chuyện của nhiều năm về trước. Hiện tại, cán cân quyền lực ở Manchester đã thay đổi chóng vánh với sự xuất hiện của nhân vật mang tên Sheikh Mansour.

Trước năm 2008, người hâm mộ (NHM) bóng đá Anh không biết Sheikh Mansour là ai. Tìm kiếm thông tin, họ chỉ biết đến dòng họ Al Nahayan là một trong những gia đình hoàng gia giàu có bậc nhất thế giới. Sheikh Mansour là người con thứ 5 và có tên trong danh sách kế thừa tổng tài sản trị giá khoảng 650 tỷ USD của Hoàng gia Abu Dhabi, đế chế hùng mạnh nhất trong 7 quốc gia thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ngay từ những năm tháng theo học ở Trung học Santa Barbara, Sheikh Mansour đã có tình yêu đặc biệt với thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Trong một lần hiếm hoi xuất hiện trước truyền thông, Sheikh Mansour đã chia sẻ: “Giống như mọi CĐV bóng đá, tôi yêu bóng đá với rất nhiều lý do mà một trong số đó là cảm giác thành công”. Đây có lẽ là lý do khiến Sheikh Mansour quyết định đầu tư vào Man City.

Vào tháng 9/2008, tỉ phú người UAE đã gây sửng sốt làng bóng đá Anh khi bỏ ra 300 triệu USD để mua lại Man City từ tay cựu Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra. Sở dĩ nói vậy bởi khi ấy, Man City là đội bóng trung bình ở Premier League. Họ không có cơ sở nào để hy vọng cạnh tranh chiếc cúp bạc nước Anh với nhóm đại gia.

Tại sao Sheikh Mansour lại chọn Man City? Câu hỏi đấy đã được tỉ phú người UAE trả lời rất đơn giản nhưng ẩn sau đó là sự tính toán kĩ lưỡng của con người có bộ óc kinh doanh siêu việt: “Tôi luôn thích kinh doanh và bóng đá. Tôi thích sự cạnh tranh. Tại sao lại là Man City ư? Đầu tư vào một CLB là điều hiển nhiên tôi sẽ làm. Tôi thấy Man City có nhiều tiềm năng và CLB có tất cả những thứ tôi tìm kiếm. Đó là gã khổng lồ đang ngủ”.

Khi Sheikh Mansour đầu tư vào Man City, Man Utd có vị thế quá lớn ở Anh. Gần như không thế lực nào có thể cạnh tranh với Quỷ đỏ về truyền thống, danh hiệu cũng như khả năng lên ngôi ở các sân chơi lớn. Nhưng để thành công, tỉ phú UAE chấp nhận cuộc chơi phiêu lưu và mạo hiểm nhất. Tham vọng của ông là hạ bệ 1 trong những thương hiệu lớn nhất của bóng đá thế giới.

Một CĐV Man City có tên Tony từng nói trên đài BBC: “Khi Man City để thua Tranmere cách đây nhiều năm, chẳng ai dám nghĩ đội bóng sẽ trở thành số 1

Premier League. Nhưng hiện tại thì khác. Giấc mơ của chúng tôi đã trở thành hiện thực”. Đấy là cảm nhận chung của rất nhiều CĐV Man City khác. Sau hơn 1 thập kỉ được Sheikh Mansour hậu thuẫn, đội bóng áo xanh thành Manchester đã đổi đời thực sự.

Triết lý của Sheikh Mansour là “tiền có thể mua được tất cả”. Man City kém xa Man Utd về truyền thống, số lượng CĐV và tiềm năng đầu tư nhưng với sự hậu thuẫn của Sheikh Mansour, The Citizens đã lớn mạnh thấy rõ qua từng mùa giải.

CĐV Man City vẫn còn nhớ rõ ngày 1/9/2008 bởi đó là thời điểm Sheikh Mansour tiếp quản Man City. Gần như ngay lập tức, The Citizens được cấp ngân sách lớn cho chuyển nhượng và họ đã phá kỉ lục của bóng đá Anh để sở hữu Robinho từ Real Madrid (32,5 triệu bảng). Cùng với đó, nhiều ngôi sao tiềm năng đã tới sân Etihad như Jo, Tal Ben Haim, Vincent Kompany, Shaun Wright-Philipps, Pablo Zabaleta, Wayne Bridge, Craig Bellamy, Shay Given hay Nigel De Jong... Đó là những tên tuổi mà CĐV Man City không dám mơ tới trong giai đoạn trước đó.

Tới mùa hè năm 2009, Man City mới thực sự trở thành kẻ thách thức với các thương vụ lớn như Adebayor, Carlos Tevez, Lescott, Santa Cruz, Kolo Toure, Gareth Barry... Ở các mùa giải sau đó, gã nhà giàu thành

Manchester tiếp tục thâu nạp thêm Dzeko, Yaya Toure, Balotelli, David Silva, Kolarov, Milner, Aguero, Nasri, Clichy...

1,5 tỷ bảng đổ vào Man xanh

Man City đã đổi đời kể từ khi tỷ phú Sheikh Mansour tiếp quản. Ảnh: ITN
Man City đã đổi đời kể từ khi tỷ phú Sheikh Mansour tiếp quản. Ảnh: ITN 

Để thấy sự thay đổi của Man City, hãy nhìn vào thứ hạng ngày càng tốt của họ ở Premier League. Ở mùa giải đầu tiên Sheikh Mansour nắm quyền, Man City chỉ về đích thứ 10. Nhưng sau đó, họ đã tiến lên thứ 5 (2009 - 2010), thứ 3 (2010 - 2011) và giành chức vô địch ở mùa 2011 -2012. Đây là chức vô địch bóng đá Anh đầu tiên của Man City sau 44 năm chờ đợi.

Kể từ thời điểm đó, Man City trở thành thế lực lớn trong cuộc đua vô địch. Không nhiều người bất ngờ khi họ tiếp tục đầu tư lớn vào lực lượng và có thêm 3 chiếc cúp Premier League nữa vào các năm 2014, 2018 và 2019. Cũng trong giai đoạn này, gã nhà giàu thành Manchester giành thêm 4 cúp Liên đoàn Anh và 1 cúp FA. Đây là giai đoạn thành công nhất trong lịch sử Man City.

Thi đấu thành công, Man City đã cải thiện rất lớn về doanh thu. Tuy nhiên, với sự đầu tư lớn mạnh, gã nhà giàu thành Manchester vẫn cần tới sự hậu thuẫn của Sheikh Mansour. Vào năm 2014, họ từng bị phạt 49 triệu bảng vì vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA.

Ở thời điểm hiện tại, bóng đá thế giới xuất hiện rất nhiều nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, không phải ông chủ nào cũng phóng khoáng và mạnh tay như Sheikh Mansour. Tính ra, sau hơn 1 thập kỉ tiếp quản Man City, tỉ phú UAE đã chi ngót nghét 1,5 tỉ bảng cho chuyển nhượng. Con số này đã mang lại sự khác biệt lớn nhưng chẳng thấm vào đâu so với gia tài kếch xù của 1 trong những nhân vật quyền lực nhất UAE.

Có một thống kê chỉ ra, Sheikh Mansour kiếm được khoảng 115 nghìn bảng/phút. Nếu thức dậy vào 7 giờ sáng thì chỉ đến 14 giờ, tỷ phú UAE đã có đủ tiền để chiêu mộ Raheem Sterling, người được Man City mua với mức giá 49 triệu bảng. Điều đó đã thể hiện sự giàu có khủng khiếp của Sheikh Mansour. Với ông chủ như vậy, Man City đã trở thành “thiên đường” của tham vọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?