Tuyến đường sắt từ Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng 100 nghìn tỷ hiện đại cỡ nào?

Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khoảng 100 nghìn tỷ, sẽ góp phần đồng bộ về kết cấu hạ tầng giao thông và đẩy mạnh liên kết vùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiều 8/11, UBND TP Hải Phòng vừa có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn về Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo quy hoạch nghiên cứu, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 392km, xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và TP Hải Phòng.

Đoạn tuyến đi qua TP Hải Phòng có điểm đầu tại xã Quang Trung, huyện An Lão, điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải) với chiều dài tuyến khoảng 50,3km, có 3 ga trung gian và 1 ga nhường tránh.

Đường sắt được thiết kế có rào chắn, giao cắt với đường bộ đều được áp dụng nút giao khác mức, dự kiến tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí mặt bằng) ước khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

Tuyen duong sat tu Lao Cai – Ha Noi - Hai Phong 100 nghin ty hien dai co nao? hinh anh 1

 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu trao đổi tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, đây là dự án lớn có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh liên kết vùng theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 204; đồng thời góp phần khai thác hiệu quả Cảng nước sâu Lạch Huyện với vai trò là cảng cửa ngõ lớn nhất Việt Nam.

Tuyen duong sat tu Lao Cai – Ha Noi - Hai Phong 100 nghin ty hien dai co nao? hinh anh 2

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng cho rằng việc lựa chọn hướng tuyến phải đáp ứng các yêu cầu kết nối một cách thuận tiện, hợp lý và đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông hiện có. 

Cơ bản thống nhất với hướng tuyến đề xuất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cho rằng, tuyến đường sắt này do không chỉ đơn thuần vận chuyển hàng hóa mà còn phục vụ vận chuyển cả hành khách, nên việc lựa chọn hướng tuyến phải đáp ứng các yêu cầu trên, bảo đảm kết nối một cách thuận tiện, hợp lý, đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là 1 trong 2 tuyến đường sắt được ưu tiên nhất trong hệ thống đường sắt Việt Nam. Do đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục rà soát lại toàn tuyến, bảo đảm theo đúng quy hoạch và phù hợp với thực tế của các địa phương.

Theo vtc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ