Những tiết dạy học sáng tạo
Mỗi tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Lệ - Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Long Xá đều đem lại sự hào hứng, chờ đợi cho các em học sinh. Cô đã khai thác tiện ích từ mạng Internet, ứng dụng AI vào tiết dạy bằng việc lồng ghép tranh ảnh, hoạt hình nhằm tăng tính sinh động, hấp dẫn cho bài giảng. Với đặc thù lứa tuổi tiểu học, các em sẽ dễ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh trực quan sinh động, hay hoạt động trò chơi, làm việc nhóm. Không khí lớp học nhờ vậy sôi nổi và tích cực hơn, tạo niềm vui được học, khám phá kiến thức.
Cô Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, chuyển đổi số trong dạy học đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với giáo viên hiện nay, nhất là khi thực hiện chương trình GDPT 2018. Ngoài sách giáo khoa bản cứng, giáo viên cần khai thác được nguồn học liệu điện tử, bám vào yêu cầu kỹ năng cần đạt của bài học để thiết kế bài giảng, hoạt động học tập phù hợp với học sinh. Chính vì vậy, mỗi bài soạn giáo án của cô Lệ đều có dấu ấn sáng tạo, đổi mới chứ không lặp lại.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Mai – Giáo viên Trường Tiểu học Hưng Tân, Hưng Nguyên cũng đồng quan điểm, cho rằng, chuyển đổi số trong dạy học bắt đầu từ những điều việc làm chuyên môn thường ngày của giáo viên như: Soạn giáo án điện tử, chia sẻ và khai thác các bài giảng điện tử… Xây dựng kế hoạch bài dạy có lồng ghép với hình ảnh, clip liên hệ thực tiễn, phù hợp bài học. Qua đó, giúp học sinh vận dụng kiến thức bài học để giải quyết những vấn đề xảy ra trong thực tiễn, phù hợp với lứa tuổi và khả năng của mình. Việc chuyển đổi số một mặt góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, đồng thời cũng là động lực, giải pháp để giáo viên nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học.
Bà Phạm Thị Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn 2 xã Vạn An (Nghệ An) cũng cho biết, tất cả giáo viên nhà trường đều đã ứng dụng AI vào trong tiết dạy học. Trước đó, tháng 1/2025, nhà trường mạnh dạn đăng ký dạy hội thảo ứng dụng AI do Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn (cũ) tổ chức. Qua đó, giáo viên biết được cách thức vận dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong soạn giáo án, thiết kế bài dạy, tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm, trò chơi cho học sinh. Đến nay, 100% giáo viên đã soạn giáo án thuần thục trên máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin nhuần nhuyễn vào giảng dạy.
Về phía Ban giám hiệu nhà trường, việc quản lý hồ sơ, sổ sách của cán bộ, giáo viên đã được đơn giản hóa bằng công nghệ thông tin. Các dữ liệu của ngành Giáo dục đã được cập nhật vào hệ thống phần mềm, giúp cho cán bộ quản lý tiện lợi mà không rườm rà về mặt sổ sách. Theo bà Phạm Thị Hương, đây là giải pháp đổi mới sáng tạo trong dạy học và quản lý giáo dục của nhà trường, và tiếp cận được với Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị vừa ban hành.
Thúc đẩy nhà giáo nâng cao năng lực số
Bà Phạm Thị Hương cho biết, bản thân đã nghiên cứu kỹ Nghị quyết 71 về giải pháp đột phá giáo dục và đào tạo của Bộ Chính trị, đồng thời cũng thường xuyên theo dõi, đọc các bài báo liên quan đến quyết sách này. Nghị quyết là dấu mốc quan trọng đối với cán bộ giáo viên và các nhà trường. Các chế độ đãi ngộ, chính sách tiền lương, phụ cấp cho nhà giáo được nâng lên, tạo điểm tựa, sự tự tin cho giáo viên phấn đấu, yên tâm cống hiến với nghề. Nhưng đi cùng với đó, cán bộ nhà giáo cũng cần phải tự chuyển hóa. Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu cao đối với giáo viên trong tự học tiếng Anh, Tin học, ứng dụng công nghệ trong dạy học.

“Bản thân tôi đã tốt nghiệp sư phạm, công tác trong ngày giáo dục đã 30 năm nhưng hiện vẫn đang tích cực học tiếng Anh, Tin học… Tôi học không phải để đứng lớp dạy học sinh, mà để phục vụ công việc, yêu cầu chuyên môn và để tạo tấm gương tự học cho giáo viên” – hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn 2 xã Vạn An, Nghệ An chia sẻ.
Ông Nguyễn Thái Quang – Hiệu trưởng Trường THCS Lý Nhật Quang (xã Đô Lương, Nghệ An ) bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi giáo dục được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, ưu tiên hàng đầu bằng những quyết sách cụ thể. Nghị quyết khẳng định con người là trung tâm, nhà giáo là động lực quyết định. Giá trị đạo đức, kỹ năng sống, hướng nghiệp, dạy song ngữ và phổ cập ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong dạy - học được coi là yêu cầu tất yếu.
Trường THCS Lý Nhật Quang là ngôi trường trọng điểm, chất lượng cao, nằm trong tốp đầu của tỉnh Nghệ An. Hàng năm, trường có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Giáo viên nhà trường luôn xác định nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ là tất yếu, trước hết là đáp ứng nhu cầu người học, tiếp đó là thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.
Bước vào năm học mới 2025 - 2026, Trường THCS Lý Nhật Quang (xã Đô Lương, Nghệ An) chính thức chuyển sang sử dụng cơ vật chất mới. Ngôi trường mới có tổng trị giá gần 70 tỷ đồng với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, sân bãi… trên diện tích gần 2ha. Ông Nguyễn Thái Quang - Hiệu trưởng chia sẻ, nhà trường may mắn được được chính quyền địa phương tạo điều kiện, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất. Trường học khang trang và đầy đủ các phòng chức năng từ Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc... sẽ giúp học sinh được học tập trong môi trường giáo dục hiện đại, đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Đây cũng là cơ sở để tập thể cán bộ giáo viên nhà trường quyết tâm thực thi Nghị quyết 71 vào thực tế dạy học.
Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhận định, Nghị quyết 71-NQ/TW ra đời đã tạo nên niềm vui, sự phấn khởi cho đội ngũ nhà giáo trên cả nước. Trong Nghị quyết, có nhiều chính sách mạnh, ưu việt và nổi trội, mang tính đột phá. Với những chính sách ưu việt này, tôi cũng cho rằng, ngành giáo dục cũng cần phải nêu cao trách nhiệm đối với Đảng và nhà nước, đối với nhân dân. Cán bộ nhà giáo phải phát huy sự tự chủ, sáng tạo, tận tâm, tận lực và cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.