Giáo dục Việt Nam có tầm quan trọng hàng đầu đối với đất nước và gia đình học sinh. Hệ thống giáo dục có chất lượng cao. Cần tiếp tục phát triển dựa trên các nhận định từ các đánh giá tầm quốc gia và quốc tế để rút ra các bài học từ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Tham dự Hội nghị có đại diện Chính phủ, đại diện các Cục, Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT), đại diện nhiều tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương.
Mục tiêu tham gia PASEC của Việt Nam là đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 2 và lớp 5 ở hai môn: Toán và Tiếng Việt vào đầu năm học và cuối năm học; thu thập các thông tin về những yếu tố tác động đến kết quả học tập của học sinh.
Trên cơ sở đó, Chương trình phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (CONFEMEN) đưa ra kết quả phân tích và đánh giá về chính sách giáo dục quốc gia và đề xuất những thay đổi về chính sách giáo dục cho các quốc gia; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục.
PASEC 10 tại Việt Nam được khảo sát trên đối tượng học sinh lớp 2 và lớp 5, tại 180 trường, thuộc 55 tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi trường chọn ngẫu nhiên 1 lớp/1 khối lớp; Mỗi lớp chọn ngẫu nhiên 15 học sinh.
Với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn đánh giá của PASEC, sau 4 năm (2008 - 2014) thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của Chương trình, Việt Nam được CONFEMEN đánh giá là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao.
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận định: “Thành tích tốt của học sinh Việt Nam theo đánh giá của CONFEMEN không phải chuyện đáng ngạc nhiên. Đây là lần đầu tiên học sinh Tiểu học Việt Nam được đánh giá theo chuẩn PASEC nhưng trước đó đã có kết quả rất cao của 3 lần đánh giá trong phạm vi các Dự án cấp quốc gia và quốc tế.
Khác với Chương trình đánh giá PISA (so sánh chất lượng giáo dục giữa các quốc gia), PASEC là chương trình quốc tế giúp giáo dục các quốc gia tự soi lại chính mình. Kỳ đánh giá này là chung cho cả quốc gia, đại diện cho quốc gia chứ không có giá trị so sánh giữa các tỉnh, các trường.
Với kết quả tốt đẹp đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lưu ý các địa phương không vì thế mà tự mãn, chủ quan. Đây mới là đánh giá thiên về kiến thức.
"Hãy nhìn vào những mặt còn yếu hiện đang tồn tại trong các nhà trường hiện nay để bồi dưỡng và phấn đấu. Cần chú trọng trang bị các kỹ năng mềm cho học sinh để hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.
Chương trình PASEC thành lập năm 1991 nhằm cung cấp thông tin về sự phát triển của các hệ thống giáo dục và các chính sách giáo dục kèm theo đó.
Trong 2 thập kỷ qua, đã có 35 cuộc đánh giá mang tầm quốc gia được tiến hành ở gần 20 nước tại châu phi, châu Á và Trung Đông, trong đó có Việt Nam.