Dựa trên sự kiện vụ không tặc diễn ra vào năm 1978, “Tử chiến trên không” khiến khán giả nghẹt thở với nhịp phim dồn nén, đánh dấu bước tiến của điện ảnh hành động Việt.
Tái hiện 52 phút sinh tử
Điện ảnh Việt Nam ngày càng khẳng định khả năng khai thác đề tài sự kiện, lịch sử kết hợp với kỹ thuật làm phim hiện đại tạo trải nghiệm hấp dẫn cho khán giả. Bộ phim “Tử chiến trên không” của đạo diễn Hàm Trần, do Điện ảnh Công an Nhân dân hợp tác sản xuất, ra mắt công chúng tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 19/9 đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả cũng như giới chuyên môn.
“Tử chiến trên không” là bộ phim hành động đầu tiên của Việt Nam khai thác đề tài khống chế máy bay, dựa trên sự kiện có thật xảy ra vào năm 1978, nhưng được tái hiện với nhịp điệu dồn nén, kỹ thuật tiên tiến và thông điệp nhân văn sâu sắc.
Bộ phim lấy cảm hứng từ một trong những vụ không tặc nổi bật trong lịch sử hàng không Việt Nam, ngày 28/6/1978, chuyến bay DC-4 mang số hiệu VN-C501 bị bốn tên không tặc khống chế. Nhóm không tặc sử dụng vũ khí, bao gồm lựu đạn, uy hiếp hành khách và phi hành đoàn.
Hành khách trải qua 52 phút căng thẳng trên không trung, với nguy cơ bạo lực, tiếng khóc và hoảng loạn. Trong quá trình đối đầu, một tên không tặc tử vong do lựu đạn bật ngược, một thành viên phi hành đoàn bị thương, và cuối cùng tổ bay đưa máy bay hạ cánh an toàn tại sân bay Đà Nẵng.
Đây là sự kiện không chỉ là biến cố hàng không, mà còn phản ánh bối cảnh xã hội hậu chiến những năm 1975 - 1978, Việt Nam đang tái thiết đất nước, nhiều ảo vọng và bi kịch cá nhân xuất hiện.
Đạo diễn Hàm Trần chọn sự kiện này làm nền, không chỉ tái hiện sự kiện thực tế, mà còn khắc họa bầu không khí căng thẳng, sự mong manh của sinh mệnh, đưa khán giả trải nghiệm gần như sống thực sự 52 phút đối mặt với cái chết.
“Tử chiến trên không” dài 118 phút, được xây dựng như một thí nghiệm về sức chịu đựng, không chỉ của nhân vật mà còn của khán giả. Phim không chạy theo phong cách Hollywood, phô diễn cơ bắp, cũng không cố lấy nước mắt kiểu Hàn Quốc. Thay vào đó, phim tập trung vào áp lực tâm lý, đấu trí và cảm xúc dồn nén trong không gian chật hẹp của khoang máy bay.
Hai cao trào nổi bật là những nút thắt đặc biệt trong bộ phim. Đầu tiên là trận không chiến trên máy bay khiến hành khách hoảng loạn, phi hành đoàn cố gắng kiểm soát tình hình, tên không tặc che giấu động cơ cá nhân dưới vẻ lạnh lùng. Nhịp phim dồn dập, khán giả gần như không có phút giây ngơi nghỉ. Cao trào thứ hai là cuộc đấu trí sau khi hạ cánh, căng thẳng tiếp tục bởi áp lực tâm lý và quyết định sinh tử của các nhân vật.
Theo giới chuyên môn, một trong những điểm nhấn của bộ phim là sự xóa nhòa ranh giới thiện - ác, tạo chiều sâu tâm lý. Thái Hòa trong vai thủ lĩnh không tặc, mang đến một nhân vật phản diện phức tạp, được điều khiển bởi sự tuyệt vọng nhiều hơn là hung hãn. Đối trọng với anh là Kaity Nguyễn (tiếp viên hàng không) và Thanh Sơn (cảnh vệ), những nhân vật gợi nhớ đến hình mẫu “người bình thường trong tình huống phi thường”.
Kaity Nguyễn có một vai diễn tuy không lớn nhưng ánh mắt, cử chỉ của cô gói ghém đủ cả nỗi sợ lẫn sự kiên cường, chứng tỏ sự trưởng thành trong diễn xuất, nội tâm sâu sắc hơn. Các vai phụ được phân bố hợp lý, không thừa, giúp xây dựng bối cảnh xã hội trên chuyến bay và tạo chiều sâu cho câu chuyện, hiếm thấy trong phim hành động Việt Nam trước đây.

Từ bước tiến kỹ thuật đến kỳ tích phòng vé
Ê-kíp làm phim cho biết, máy bay trong phim được dựng mô hình DC-4 tỉ lệ 1:1, với trọng lượng có thể lên tới 1 tấn khi lắp thiết bị quay. Khoang máy bay được thiết kế tháo lắp linh hoạt để phục vụ các góc quay đa dạng, vừa chân thực vừa an toàn.
Hệ thống rung lắc và ánh sáng được đầu tư công phu, mô phỏng chính xác lực rung, độ lắc và cảm giác mất kiểm soát của hành khách, chi phí hơn 1 tỷ đồng cho các cảnh này.
Đạo diễn hình ảnh Hoàng Trung Nam tận dụng không gian chật hẹp để tăng tối đa căng thẳng, biến khoang máy bay thành bối cảnh sống động. Các cảnh không chiến ngoạn mục, vẫn giữ độ chân thực, không giả tạo, đảm bảo trải nghiệm điện ảnh nhập vai.
Âm thanh sắc bén, mô phỏng tiếng rung kim loại, nhịp tim dồn dập, tiếng súng, lựu đạn và va chạm, giúp khán giả đồng cảm với áp lực của nhân vật.
Phim phát hành ở định dạng 4DX, mang đến trải nghiệm rung lắc, gió, âm thanh sống động, mô phỏng cảm giác chuyến bay sinh tử. Ngoài ra, phim chiếu ở định dạng IMAX hình ảnh sắc nét, kết hợp với 4DX tạo trải nghiệm toàn diện. Đây là một trong những phim Việt hiếm hoi khai thác tối đa hiệu ứng vật lý để tăng trải nghiệm nhập vai.
Ngay sau khi ra mắt tại các cụm rạp vào ngày 19/9, “Tử chiến trên không” nhanh chóng thu hút khán giả, hiện đang dẫn đầu doanh thu phòng vé. Tính đến 12 giờ ngày 24/9, phim sắp cán mốc 100 tỷ đồng để ghi danh vào câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ.
Chỉ tính riêng dịp cuối tuần vừa qua, phim đã đem về doanh thu 57,5 tỷ đồng với 586.763 vé bán ra trên tổng số 10.590 suất chiếu, đưa “Tử chiến trên không” đứng đầu phòng vé.

Phim vượt qua các “bom tấn” điện ảnh Việt trước đó, liên tục giữ vị trí số 1 doanh thu, chứng tỏ sức hút lớn từ đề tài không tặc và chất lượng sản xuất. Bên cạnh các phản hồi khen, bộ phim cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, lỗ hổng trong kịch bản cũng như diễn xuất.
Tuy nhiên, “Tử chiến trên không” đã tìm cho mình một bản sắc riêng, dữ dội nhưng vẫn đầy nhân tính. Và quan trọng nhất, khán giả thấy rõ điện ảnh Việt đã có thể kể những câu chuyện có thật đầy kịch tính, thú vị trên chính quê hương mình bằng sự tinh tế, khả năng kỹ thuật cao và sự đầu tư bài bản.
Theo Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong - Cục trưởng Cục Truyền thông CAND (Bộ Công an), “Tử chiến trên không” đánh dấu sự trở lại của Điện ảnh Công an nhân dân với dòng phim chiếu rạp sau 30 năm - một thương hiệu từng có nhiều tác phẩm để đời. Lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, cũng là chiến công đầu tiên của lực lượng tiền thân an ninh trên không thuộc Công an nhân dân, bộ phim càng trở nên ý nghĩa khi ra mắt đúng dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân.