Đạo diễn Lương Đình Dũng: Điện ảnh là kinh doanh mạo hiểm

GD&TĐ - Trở lại màn ảnh với 'Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại', đạo diễn Lương Đình Dũng đặt tham vọng đưa phim kinh dị Việt vươn tầm quốc tế, đồng thời nhấn mạnh khán giả luôn cần được phục vụ bằng tác phẩm chất lượng.

Đạo diễn Lương Đình Dũng tại phim trường.
Đạo diễn Lương Đình Dũng tại phim trường.

Nhân bộ phim sắp công chiếu, Báo Giáo dục & Thời đại có cuộc trò chuyện cùng vị đạo diễn này.

“Tôi không biết làm phim kiểu ẩu”

- Điều gì khiến anh vẫn chọn làm phim kinh dị - thể loại có vẻ đang thoái trào trên thị trường rạp Việt?

- Điện ảnh không có đề tài nào là cũ, từ chiến tranh, hài đến kinh dị. Thế giới của những câu chuyện kinh dị vẫn rất rộng lớn, đặc biệt ở Việt Nam với hàng ngàn truyền thuyết dân gian nhưng đến nay mới chỉ khoảng 30 phim được sản xuất - con số quá ít ỏi.

Tôi tin rằng, dòng phim kinh dị cần trở thành một chiến lược quan trọng của điện ảnh, bởi đây là thể loại dễ tiếp cận khán giả toàn cầu, vượt qua rào cản ngôn ngữ tốt nhất.

- Anh có sợ khán giả sẽ cho rằng anh đang “chạy theo xu hướng”?

- Tôi vốn yêu thích kinh dị và hành động, các dự án này đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước. Chúng tôi có định hướng dài hạn cho dòng phim kinh dị Việt, với mục tiêu không chỉ phục vụ khán giả trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Slogan của chúng tôi là: “Chuyển phát nỗi sợ hãi từ phương Đông đến với khán giả”. Tôi vẫn tin, khán giả thế giới luôn chờ đợi những câu chuyện đặc sắc của Việt Nam.

- Anh nghĩ sao về quan niệm: Phim kinh dị là “giải trí hạng hai”?

- Ở các liên hoan phim lớn như Cannes hay Oscar, kinh dị vẫn hiện diện và giành nhiều giải thưởng, như “Get Out” từng đoạt Oscar. Doanh thu toàn cầu của thể loại này cũng lên tới hàng tỷ USD với các thương hiệu như: “The Conjuring” (2,3 tỷ USD), “Saw” (976 triệu USD), “It” (700 triệu USD)…

Điều đó cho thấy, kinh dị không hề thua kém các bom tấn khác. Làm phim kinh dị hay là rất khó, nhưng tiềm năng nghệ thuật lẫn thương mại thì vô cùng lớn và hấp dẫn với các nhà làm phim thế giới.

- “Tà thuyết thần giữ của” trong phim lấy cảm hứng từ đâu?

- Tôi lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian Việt Nam, từ những con cá trê, từ những ký ức và lời kể mộc mạc của các cụ trong đêm hoang vắng.

- Anh muốn khán giả rút ra điều gì sau khi xem phim: nỗi sợ, ám ảnh hay một thông điệp xã hội?

- Trong một số trường hợp, nếu chúng ta còn biết sợ nghĩa là còn biết trân trọng bản thân và những giá trị tốt đẹp. Nỗi sợ trong phim của tôi bạn không thể cảnh giác, nó không đến từ hình ảnh ghê rợn, mà từ bên trong mỗi con người.

- Anh đã đi hơn 20.000 km để tìm bối cảnh, vậy có nên giản tiện để tiết kiệm chi phí?

- Thực sự là tôi không biết làm phim kiểu “ẩu” bằng cách nào. Điện ảnh đòi hỏi sự chân thực và hiện thực để thuyết phục khán giả. Nếu phải đi 20 nghìn, thậm chí 40 nghìn cây số để tìm bối cảnh, tôi vẫn sẵn sàng thôi.

dao-dien-luong-dinh-dung-dien-anh-la-kinh-doanh-mao-hiem-1.jpg
Poster phim 'Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại'.

Hợp tác quốc tế nhưng giữ vẹn nguyên giá trị Việt

- Việc hợp tác với chuyên gia quốc tế có khiến anh chịu áp lực phải đạt chuẩn “Hollywood”?

- Phim “Đồi hành xác” có sự tham gia của nhà làm phim Kao Minh Cheng nổi tiếng của Đài Loan trong dòng phim kinh dị. Các nhà làm phim Đài Loan rất có uy tín trên thị trường điện ảnh quốc tế, đặc biệt là dòng kinh dị, hay các nhà làm phim Hàn Quốc họ có nhiều kinh nghiệm.

Chúng tôi cùng làm việc với mục tiêu có một bộ phim tốt nhất và có thể đưa ra thị trường quốc tế. Còn bản sắc Việt Nam nó là thứ mà thế giới muốn chiêm ngưỡng nên được thấm đẫm trong bộ phim của tôi.

- Phim kinh dị Việt thường bị chê yếu về kỹ xảo, thiếu logic, “Đồi hành xác” khắc phục như thế nào?

- Chúng tôi tự tin vào câu chuyện. Về kỹ xảo chúng tôi không có gì lo lắng vì “Đồi hành xác” chủ yếu quay thật rất vất vả khiến hình ảnh rất trung thực kể cả những cảnh rùng rợn.

- Anh từng nói “điện ảnh là ngành kinh doanh mạo hiểm”. Vậy với “Đồi hành xác”, anh đặt niềm tin vào nghệ thuật hay doanh thu nhiều hơn?

- Cả hai đều cần. Nghệ thuật với tôi là sự chân thực, câu chuyện hấp dẫn và những khuôn hình cuốn hút, chứ không phải sự rắc rối đánh đố. Nhưng điện ảnh cũng là ngành kinh doanh, nên phim phải đặt mục tiêu thành công ở phòng vé.

Quan trọng nhất, nghệ thuật không được trở thành rào cản mà phải là sự tôn trọng khán giả. Giờ đây khán giả xem nhiều phim điện ảnh quốc tế đẳng cấp cao nên không còn dễ dãi với những phim kém chất lượng.

- Anh nghĩ gì về việc một số diễn viên xuất hiện quá dày đặc khiến khán giả phát mệt?

- Tôi từng làm giám khảo trong một liên hoan phim, trong số ít phim dự thi thì có vài diễn viên xuất hiện lặp đi lặp lại, thậm chí diễn xuất không đổi. Là khán giả, tôi cũng thấy nhàm chán. Vì vậy, trong phim của tôi, tôi luôn ưu tiên gương mặt mới để mang lại sự tươi mới cho khán giả.

- Trân trọng cảm ơn anh!

Đạo diễn Lương Đình Dũng sinh năm 1976 tại Tuyên Quang. Anh tốt nghiệp Thạc sĩ nghệ thuật, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Phim “Cha cõng con” (2017) do anh đạo diễn từng đại diện Việt Nam dự Oscar hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất”, phim “578” (2022) - phim hành động quy mô lớn, phát hành hơn 50 quốc gia. “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” là phim kinh dị đầu tay của Lương Đình Dũng với tham vọng vươn ra với khán giả quốc tế. Dự kiến, bộ phim sẽ công chiếu toàn quốc từ 26/9.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Văn khấn mùng 1/3 âm lịch năm 2025

Văn khấn mùng 1/8 âm lịch năm 2025

GD&TĐ - Vào ngày 1/8 âm lịch, các gia đình thường chuẩn bị lễ cúng gia tiên cùng bài văn khấn để nguyện cầu sức khỏe, bình an.