Tự bồi dưỡng – nhà giáo không đơn độc

GD&TĐ - Phải thường xuyên tự "nâng cấp", tự đổi mới mình thì mới có thể đáp ứng những đòi hỏi gắt gao đang đặt ra từ thực tiễn đổi mới căn bản nền giáo dục đào tạo. Nhận thức rõ điều này, không ít các thầy cô giáo đã có ý thức tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn. 
Tự bồi dưỡng – nhà giáo không đơn độc

Đồng hành cùng với đội ngũ các nhà giáo là sự hỗ trợ từ ETEP với những kỳ vọng ở phương pháp tự bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả.

Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông (gọi tắt là ETEP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư từ năm 2016, nhằm phát triển các trường sư phạm được lựa chọn và cơ quan quản lý giáo dục để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tính đột phá của Chương trình ETEP là mang chương trình bồi dưỡng đến tận tay người học với hình thức bồi dưỡng qua mạng.

TS. Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Chương trình ETEP cho biết: “Chương trình ETEP có mục tiêu cốt lõi là bồi dưỡng thường xuyên, phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ cơ sở giáo dục phổ thông bằng một mạng lưới hỗ trợ tự bồi dưỡng. Mạng lưới ấy hình thành bởi chuyên gia của 8 trường sư phạm chủ chốt, đội ngũ cốt cán hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của 63 tỉnh thành. Hình thức bồi dưỡng được đổi mới, đó là ứng dụng CNTT, thông qua hệ thống hệ thống quản lý, bồi dưỡng trực tuyến để bồi dưỡng đội cho ngũ nhà giáo một cách thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ.”

Để giúp đội ngũ nhà giáo tự bồi dưỡng hiệu quả, ETEP đang xây dựng Hệ thống quản lý học tập (LMS), Hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng giáo viên (TEMIS) qua mạng. Toàn bộ các Chương trình bồi dưỡng thường xuyên mà ETEP phát triển cũng như nguồn học liệu mở sẽ được kết nối với hệ thống này. Đặc biệt, các thầy cô giáo và cán bộ quản lý được hỗ trợ liên tục bởi mạng lưới hỗ trợ gồm đội ngũ chuyên gia sư phạm và đội ngũ cốt cán.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Dũng: “Chương trình ETEP sẽ hình thành một mạng lưới hỗ trợ hoạt động tự bồi dưỡng của GV và CBQL. Mạng lưới này có sự tham gia của chuyên gia 7 trường Đại học Sư phạm và Học viện Quản lý Giáo dục và sự tham gia tích cực của đội ngũ nhà giáo cốt cán của 63 tỉnh thành trong cả nước. Đội ngũ chuyên gia và cốt cán sẽ hỗ trợ GV và cán bộ quản lý tự thường xuyên, liên tục, giúp đồng nghiệp nâng cao phẩm chất, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ.”

Đánh giá cao vai trò của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cốt cán, TS Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó trưởng Khoa Quản lí Giáo dục - Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng:

“Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán đóng vai trò quan trọng trong thực hiện công tác đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sắp tới. Để có thể chuyển tinh thần đổi mới, phương pháp dạy học mới cũng như quản lý mới theo kịp tiến độ cần phải dựa vào lực lượng cốt cán để bảo đảm quá trình tập huấn, bồi dưỡng và tạo sự lan toả một cách nhanh nhất và rộng nhất. Cán bộ quản lý cốt cán còn là những người tiếp tục công tác ở chính các nhà trường, các địa phương nên họ là nòng cốt để triển khai thực hiện, bồi dưỡng không chỉ một lần, mà đồng hành để khi nhà trường, địa phương có vướng mắc sẽ là người hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý ở cơ sở để tháo gỡ"

Dự kiến sẽ có khoảng 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán, 4.000 cán bộ quản lý cốt cán sẽ được tập huấn, bồi dưỡng 54 module liên tục trong 3 năm. Đội ngũ cốt cán này cùng với các chuyên gia của 8 trường sư phạm sẽ hỗ trợ việc tự bồi dưỡng cho khoảng 800.000 giáo viên phổ thông và 70.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông thông qua mạng.

Và để công tác bồi dưỡng GV, CBQL đạt hiệu quả cao, ETEP đang hỗ trợ 7 trường SP và Học viện Quản lý Giáo dục phát triển các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên sư phạm, đặc biệt là đội ngũ giảng viên chủ chốt – một mắt xích quan trọng trong mạng lưới hỗ trợ các nhà giáo. 8 đơn vị được lựa chọn đầu tư bao gồm: Trường ĐHSP Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, ĐHSP-ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐHSP-ĐH Huế, ĐHSP-ĐH Đà Nẵng, Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh và Học viện Quản lý Giáo dục.

Và người mong chờ sẽ sớm được thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng trực tuyến, bồi dưỡng qua mạng internet từ Chương trình ETEP không ai khác chính là đội ngũ giáo viên và người làm công tác quản lý giáo dục.

Cô giáo Lê Huyền, trường tiểu học Thụy Lâm A, Đông Anh, Hà Nội bày tỏ:

“Trong quá trình chúng tôi tự bồi dưỡng qua mạng mà được các chuyên gia từ trường sư phạm, các giáo viên cốt cán giúp đỡ hỗ trợ ngay lập tức thì chúng tôi cảm thấy rất tự tin. Có khó khăn gì, vướng mắc ở đâu chúng tôi sẽ được giải đáp kịp thời. Đó là điều chúng tôi thấy rất thuận lợi, ưu việt ở phương thức bồi dưỡng này.”

Cô giáo Lê Thị Khuyên, Phó trưởng Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn rất tâm đắc với việc tự bồi dưỡng qua mạng internet:

“Tự bồi dưỡng qua mạng sẽ không bị gò bó về thời gian và tâm lý. Người học có thể tự bố trí thời gian phù hợp, có thể là tranh thủ bất cứ thời gian rảnh rỗi nào để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho mình.

Khẳng định hình thức bồi dưỡng mới mà ETEP mang đến cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, TS Nguyễn Ngọc Dũng khái quát, thay vì đến lớp mất thời gian, tốn kém chi phí, người học có thể học ở bất kỳ đâu, chủ động được cả không gian và thời gian học tập; Người học được hỗ trợ tại chỗ, qua mạng bởi các chuyên gia và đội ngũ cốt cán, TS Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ:

“Chương trình ETEP kỳ vọng sẽ bồi dưỡng, phát triển một thế hệ nhà giáo mới, năng động, sáng tạo, biết chia sẻ kiến thức cho đồng nghiệp, liên tục phát triển chuyên môn nghề nghiệp, đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện nền GD nước nhà, thoả mãn nhu cầu học tập của nhân dân, và trên tất cả là vì sự phát triển, quyền lợi và hạnh phúc của học sinh.”

Tới đây, sau khi hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, hệ thống quản lý, bồi dưỡng qua mạng internet, Chương trình ETEP sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên phổ thông cốt cán, cán bộ quản lý cở sở giáo dục phổ thông cốt cán, giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt, sau đó sẽ triển khai đại trà.

Khi có thêm những công cụ học tập đắc lực trong tay, cùng sự hỗ trợ, đồng hành tin cậy từ ETEP, các thầy cô giáo chắc chắn sẽ có thêm sự tự tin và đạt hiệu quả cao hơn trong hành trình tự "nâng cấp" bản thân.

 Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Đầu tư cho giáo dục: Vẫn thiếu trước, hụt sau

GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
TS Đặng Tự Ân và học sinh Lào Cai. Ảnh: NVCC

Đầu tư cho giáo dục: Cần xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao

Đầu tư cho giáo dục của Việt Nam còn thấp trong so sánh quốc tế, cả về giáo dục phổ thông và đại học. Trong bối cảnh này, giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục phổ thông vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đi xa và bền vững, chúng ta cần đầu tư xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).