Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính về phương án khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Theo phương án của Bộ Xây dựng, sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa.
Trong khi đó sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
Với sân bay Long Thành, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên; các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không.
Phương án khai thác bay nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Sân bay Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TPHCM của các hãng hàng không Việt Nam.
Với sân bay Tân Sơn Nhất, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000km, như giữa TPHCM và Thái Lan, Campuchia và Lào.
Phương án khai thác nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp theo từng thời kỳ để tổ chức khai thác hiệu quả sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất trong quá trình vận hành khai thác; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.