Trường vùng cao nỗ lực chuyển đổi số

GD&TĐ - Tại Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) chuyển đổi số được xem như nhiệm vụ trọng tâm nhằm khai phóng tiềm năng, thúc đẩy sự sáng tạo, tính độc lập, chủ động của học sinh giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục.

Chuyển đổi số giúp cho dạy và học thêm hiệu quả.
Chuyển đổi số giúp cho dạy và học thêm hiệu quả.

Đẩy mạnh số hóa mọi mặt

Đến Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) không khó để nhận thấy công tác số hóa diễn ra trên nhiều mặt và điều đó đã mang lại những kết quả quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thầy Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng cho biết: Hiện nay, Trường THPT số 1 Bắc Hà đang dần hoàn thiện và phát triển cơ sở dữ liệu chung, có cơ sở dữ liệu số hóa đầy đủ thông tin đội ngũ nhà giáo, cán bộ nhân viên và học sinh, quá trình học tập của học sinh, cơ sở vật chất…

Website của trường cũng được kết nối liên thông với cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý giáo dục, cung cấp đầy đủ thông tin về cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng giáo dục... theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trên nền tảng website, nhà trường đã xây dựng được thư viện số nhằm cung cấp cho giáo viên, học sinh các nguồn học liệu như  sách giáo khoa, sách tham khảo điện tử, bài giảng điện tử, giáo án, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và các học liệu điện tử khác để hỗ trợ dạy và học.

Ở phần mềm Lạc Việt, trường đã xây dựng được hệ thống dạy-học và thi trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới nội dung phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Đáng nói, việc tổ chức các kì thi trực tuyến thường xuyên và định kì được trường tổ chức đã giúp học sinh dần tiếp cận với phương pháp kiểm tra đánh giá hiện đại, dần bắt kịp xu thế giáo dục toàn cầu trong thời đại mới.

Trong công tác chỉ đạo quản lý, thầy Toàn cũng cho biết thêm: Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các cuộc họp trực tiếp của trường dần được thay thế bằng hình thức trực tuyến. Hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng ngày càng tăng đã thể hiện sự thích ứng của Ban lãnh đạo, các đầu mối công việc trong công tác số hóa giáo dục.

Trong năm học 2021-2022, Trường THPT số 1 Bắc Hà là một trong số các trường của tỉnh Lào Cai đã triển khai có hiệu quả hệ thống quản lí văn bản và điều hành (iOffice), chữ ký số…

Chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn được cô Lâm Thị Oanh, giáo viên tổ Ngữ văn chia sẻ: Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các buổi sinh hoạt, trao đổi chuyên môn trực tuyến đã trở thành hoạt động quen thuộc trong số các hoạt động của nhà trường.

Để chủ động, thích ứng với dịch Covid-19, một mặt trường đã chủ động, linh hoạt, tận dụng triệt để thời gian “vàng” để tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp như dạy học tăng buổi/tuần ở các khối để có quỹ thời gian dự phòng mặt khác linh hoạt chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi có các ca F0 trong học sinh và giáo viên.

Mã QR giới thiệu thông tin nhà trường

Mã QR giới thiệu thông tin nhà trường 

Với khẩu hiệu “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, ngay từ những ngày đầu tiên nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, Ban lãnh đạo nhà trường sớm chỉ đạo tổ công nghệ thông tin lên kế hoạch tập huấn công nghệ thông tin cho 100% cán bộ, giáo viên. Qua các buổi tập huấn, đa số giáo viên đã biết sử dụng thuần thục các phần mềm, ứng dụng dạy học để phục vụ cho công tác dạy học trực tuyến.

Thời gian qua với sự tuyên truyền của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn… học sinh đã tích cực tham gia học tập tại gia đình qua truyền hình và học qua các ứng dụng Zoom, Loom, Biteable; đưa bài qua các trang như shub, VNPT-Elearning , Lạc Việt, Zalo, Facebook, YouTube...

“Mặc dù là trường THPT có trên 85% học sinh có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn nhưng hầu hết học sinh đều được học tập trong thời gian nghỉ dịch, không em nào bị bỏ lại phía sau...”, cô Oanh bày tỏ.

Cũng được biết, tại Trường THPT số 1 Bắc Hà để số hóa công tác quản lý cơ sở vật chất và quản lý học sinh bán trú, nhà trường đã đầu tư được hệ thống quét mã QR quản lý thông tin học sinh, thông tin các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và hệ thống cây xanh trong trường học…

Với hệ thống mã QR không những đảm bảo tính mĩ quan mà còn giúp giáo viên, học sinh có thể tiếp cận nguồn thông tin nhanh nhất với thao tác nhỏ trên điện thoại thông minh. Số hóa đã và đang hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường vùng khó Bắc Hà.

Nỗ lực thành điểm sáng số hóa

Giai đoạn 2021-2025, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THPT số 1 Bắc Hà đã lấy trọng tâm đổi mới chỉ đạo, quản lý các hoạt động giáo dục trên nền tảng số, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, cải cách hành chính, quản lý tài chính, tài sản tích hợp liên ngành trên cơ sở kết nối, chia sẻ, dùng chung dữ liệu.

Mã QR quản lý thông tin hệ thống cây xanh vườn trường

Mã QR quản lý thông tin hệ thống cây xanh vườn trường

Thầy Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng trao đổi: Trong công tác chuyển đổi số, trường đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, là triển khai có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia trong ngành Giáo dục; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử.

Cùng đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành; triển khai kết nối liên thông dữ liệu, tích hợp các hệ thống thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành.

Mặt khác tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng dạy học trực tuyến; phát triển kho học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e-learning.

Qua một thời gian thực hiện chuyển đổi số tại một ngôi trường huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai đã bước đầu thu về những thành tựu. Tuy nhiên, việc từng bước số hóa trong giáo dục tại trường vẫn còn nhiều thách thức và mong muốn chưa thể triển khai (sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống Internet vạn vật, các công nghệ giáo dục thông minh…)

“Mặc dù thách thức còn rất nhiều nhưng với sự tâm huyết, nỗ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường, trường THPT số 1 Bắc Hà đang phấn đấu trở thành điểm sáng về số hóa trong ngành giáo dục trên cao nguyên trắng. Bởi đây chính là nhiệm vụ trọng tâm, “đòn bảy” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện…”, thầy Toàn khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ