Số lượng hồ sơ đăng ký tuyển sinh luôn gấp 2 - 3 lần chỉ tiêu, nhiều trường THCS phải tổ chức khảo sát là thực tế tuyển sinh các lớp đầu cấp ở đơn vị thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại TPHCM những năm qua.
“Nóng” tuyển sinh đầu cấp
Mỗi năm, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10) tuyển sinh khoảng 300 chỉ tiêu lớp 6, song số hồ sơ đăng ký luôn cao hơn gấp 3 lần. Ngoài yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế, để tuyển sinh khách quan, công bằng, trường phải áp dụng thêm tiêu chí về giải thưởng văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao của học sinh…
Theo thầy Nguyễn Vi Tường Thụy - Hiệu trưởng nhà trường, chất lượng giáo dục, hiệu suất đào tạo, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục với nhiều hoạt động giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực đã tạo ra sự tin tưởng của phụ huynh, mong muốn cho con em học tập tại trường.
“Những năm qua, nhà trường chú trọng giáo dục học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm trong môn học và nội dung giáo dục. Quá trình học tập tại trường, các em không chỉ học kiến thức mà còn biết ứng dụng vào thực tế, rèn luyện kỹ năng, phát huy được năng lực, thế mạnh. Vì thế, học sinh rất mạnh dạn, tự tin”, thầy Thụy chia sẻ.
Quận 8 đã xây dựng được 3 trường tiên tiến, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Dương Văn Dân - Trưởng phòng GD&ĐT Quận 8, nhu cầu của phụ huynh cho con em học tập tại mô hình trường này mỗi năm đều gia tăng. Điển hình như Trường THCS Lý Thánh Tông phải tuyển sinh bằng xét tuyển điểm đầu vào, kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế.
“Theo mặt bằng chung, hiệu suất đào tạo cùng cơ sở vật chất đang là thế mạnh để các trường tiên tiến hội nhập ngày càng thu hút phụ huynh học sinh. Như Trường THCS Lý Thánh Tông luôn là đơn vị tiên phong trong ứng dụng mô hình điểm của ngành Giáo dục quận. Tỷ lệ học sinh giỏi mỗi năm của trường lên đến 90%. Trên 14% giáo viên nhà trường có trình độ thạc sĩ…”, ông Dân đánh giá.
Riêng với cấp THCS, ngoài những trường xét tuyển đầu vào, nhiều địa phương tổ chức bằng hình thức khảo sát đánh giá năng lực. Cụ thể năm học 2024 - 2025, TPHCM có 6 trường tiên tiến hội nhập quốc tế tổ chức khảo sát gồm: Trường THCS Trần Quốc Toản 1, Trường THCS Hoa Lư, Trường THCS Bình Thọ (TP Thủ Đức); Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7); Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn); Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (Quận 1).
Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên - Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức cho hay: “3 trường THCS mà địa phương tổ chức khảo sát đánh giá năng lực năm nay là những trường tiên tiến, hội nhập quốc tế luôn có số lượng học sinh đăng ký theo học đông nhưng chỉ tiêu không cao. Nếu xét tuyển đầu vào bằng điểm toán, tiếng Việt ở cấp tiểu học cũng như các chứng chỉ tiếng Anh sẽ khó đảm bảo.
Việc đánh giá học sinh tùy từng giáo viên, nhà trường; đồng thời đánh giá học sinh theo năng lực, phẩm chất nên không có mặt bằng chung để so sánh. Còn nếu lấy theo kết quả chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, áp lực dồn vào việc học sinh phải tham gia các kỳ thi chứng chỉ… Vì thế, tổ chức khảo sát sẽ giúp các trường chọn lựa được học sinh thực sự xuất sắc và phù hợp”.
Thêm nhiều trường trong năm học mới
Mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế được TPHCM triển khai từ năm học 2015 - 2016 tại 3 trường THPT là Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền và Nguyễn Du, sau đó, nhân rộng ra nhiều cấp học. Năm học 2023 - 2024, theo thống kê của Sở GD&ĐT TPHCM, toàn thành phố có 59 cơ sở giáo dục thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế. Tính riêng biệt, đặc thù và sự đa dạng về hoạt động giáo dục, rèn luyện đã mang đến bản sắc giáo dục riêng cho những trường thực hiện theo mô hình này, tạo ra sức hút ngày càng lớn đối với phụ huynh học sinh.
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: “Trường tiên tiến tại TPHCM đã góp phần trang bị cho học sinh kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu của thành phố thông minh. Học sinh được tham gia các chuẩn đánh giá quốc tế, bước đầu tiếp cận những tiện ích công nghệ trong học tập và sinh hoạt. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh, điều này thể hiện khi năng lực sử dụng tiếng Anh học sinh phổ thông của thành phố được đánh giá cao nhất cả nước”.
Trong chiến lược phát triển giáo dục thành phố từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2030, mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT thực hiện chương trình chất lượng cao trường tiên tiến, hội nhập quốc tế. Riêng năm học 2024 - 2025, TPHCM có thêm nhiều trường tại các quận, huyện và TP Thủ Đức mở ra, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Đơn cử, quận Tân Bình tới đây thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại 3 trường gồm: Mầm non Sơn Ca, Tiểu học Hùng Vương, THCS Mạc Đĩnh Chi. Bên cạnh đó, mô hình này trong các năm học trước đã được quận triển khai ở Trường Mầm non 14, Trường Tiểu học Đống Đa. Hay tại Quận 6 cũng đưa vào triển khai mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế đối với Trường Mầm non Rạng Đông, Trường Tiểu học Võ Văn Tần từ năm học 2024 - 2025.
Tương tự tại quận Phú Nhuận, Trường Tiểu học Cao Bá Quát triển khai mô hình này từ năm học 2024 - 2025. Ngoài ra, năm học tới, Quận 5 đưa thêm Trường Mầm non Vàng Anh thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế; Quận 1 có thêm Trường Mầm non Bến Thành, Mầm non 30/4; huyện Củ Chi thêm Trường Mầm non Thị Trấn Củ Chi 2; huyện Hóc Môn có Trường Mầm non Bông Sen; quận Tân Phú thêm Trường Mầm non Nhiêu Lộc; Quận 11 thêm Trường Mầm non Quận thực hiện theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế,…
Ở cấp THPT, từ năm học 2024 - 2025, Trường Trung học Thực hành, Trường Đại học Sư phạm TPHCM sẽ thực hiện theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế.
Đăng ký cho con học tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) - ngôi trường thực hiện theo mô hình tiên tiến, hội nhập quốc tế năm học 2024 - 2025, anh Nguyễn Quang Tiệp (40 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết:
“Để đưa ra quyết định chọn trường cho con học lớp 1, gia đình đã tìm hiểu kỹ từ khi cháu còn học lớp Lá. Vừa qua, đến tham quan thực tế tại trường tôi thấy cơ sở vật chất, chương trình tốt, đặc biệt việc cho cháu học tập tại đây phù hợp với điều kiện gia đình. Mong rằng khi được học trong môi trường học tập mới, hiện đại, con gái tôi sẽ năng động và phát triển tốt các năng lực, phẩm chất của bản thân”.