Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

GD&TĐ - Chiều 12/11, Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dự buổi lễ. Cũng tại đây, Bộ trưởng đã có cuộc làm việc với cán bộ, giáo viên nhà trường.

Chặng đường mới

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ vui mừng được tới dự “Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủ” của Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục - một ngôi trường đã trải qua 44 năm hình thành và phát triển. Đồng thời, gửi lời chúc mừng tới thầy và trò nhà trường.

Chia sẻ về sự ấn tượng với triết lý, định hướng, giá trị, tinh thần mà Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục đã vun đắp trong hơn 40 năm qua, Bộ trưởng cho rằng, trong giai đoạn ngành Giáo dục đang triển khai đổi mới, những triết lý giáo dục đó vẫn có những giá trị riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Đặt câu hỏi, chặng đường mới của Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục sẽ đi như thế nào, thực nghiệm gì, thương hiệu của nhà trường trong giai đoạn mới sẽ ra sao, Bộ trưởng cho rằng, đó là những câu hỏi lớn không chỉ với thầy cô, với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam mà là việc lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng tính toán.

“Làm sao để ngôi trường đặc biệt, tiên phong này trong giai đoạn mới vẫn tiếp tục thể hiện là ngôi trường đặc sắc, vẫn là nơi rạng tỏa của các giá trị, giá trị về tình nhân ái, giá trị về niềm vui và hạnh phúc của học sinh khi đến trường” - Bộ trưởng gửi gắm, đồng thời cho biết, ngay sau lễ kỷ niệm, lãnh đạo Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với cán bộ, giáo viên nhà trường về chặng đường tiếp theo, với tinh thần thương hiệu, giá trị của Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục vẫn phải đi đầu, tiên phong, đóng góp và đóng góp lớn hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước.

Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục được thành lập năm 1978 với hai chức năng: Tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục theo quy định chung đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và thực nghiệm các nghiên cứu khoa học, các yếu tố, chương trình và các mô hình tiên tiến theo chỉ đạo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Trường hiện có 124 giáo viên và cán bộ, với gần 2.800 học sinh và đang trong quá trình thí điểm tự chủ chuyển đổi từ cơ sở giáo dục công lập.

Học sinh Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục tặng tranh cho Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Học sinh Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục tặng tranh cho Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Giải đáp những tâm tư

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nhiều tâm tư, nguyện vọng của các thầy cô giáo và cán bộ quản lý nhà trường đã được chia sẻ, trong đó có mong mỏi về cơ chế với mô hình trường đặc thù, cơ chế tuyển dụng giáo viên, nguồn lực phát triển, đầu tư cơ sở vật chất, bài toán thu nhập cho giáo viên…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại cuộc làm việc với cán bộ, giáo viên Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại cuộc làm việc với cán bộ, giáo viên Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục.

Cũng tại cuộc làm việc, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ đã có những trao đổi cụ thể về những đề nghị, nguyện vọng của giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường, với định hướng giải quyết trong trước mắt và lâu dài. Nhiều gợi mở cho sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn tới cũng đã được đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ GD&ĐT chia sẻ.

Khẳng định vị trí đặc biệt của Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục, trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trong hệ thống chung của Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc lại những giá trị, uy tín, triết lý, thương hiệu đã được nhà trường xây dựng trong suốt chặng đường vừa qua với mong muốn, nhà trường sẽ phát huy để không lãng phí những giá trị, thương hiệu này.

Cán bộ, giáo viên nhà trường phát biểu tại buổi làm việc.

Cán bộ, giáo viên nhà trường phát biểu tại buổi làm việc.

Trong giai đoạn phát triển mới, ở khía cạnh thực nghiệm, Bộ trưởng cho rằng, cần nhấn mạnh tính chất phần triển khai thực tế cho các khoa học giáo dục. Yếu tố thực nghiệm định hướng cần mạnh hơn ở hoạt động trải nghiệm. Bộ trưởng gợi mở, trường cần theo sát triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Một số đổi mới mang tính bộ phận cũng được Bộ trưởng lưu ý Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục, cũng như Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nên bắt tay vào làm mạnh mẽ, như đề xuất đổi mới dạy học môn Toán trong hệ thống giáo dục phổ thông, đổi mới dạy học Ngữ Văn, Lịch sử, Giáo dục công dân… đổi mới kiểm tra, đánh giá…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng tranh và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, giáo viên Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng tranh và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, giáo viên Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục.

Nhấn mạnh vai trò của Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục, Bộ trưởng giao các đơn vị vụ, cục chuyên môn của Bộ thực hiện ngay một số việc kết nối với trường. “Nhiều việc còn đang ở phía trước. Vị trí của trường được khẳng định ở đâu trong quá trình đổi mới do các thầy cô quyết định. Bộ GD&ĐT sẽ sâu sát hơn, bởi đây là nơi góp sức nhiều nhất cho các hoạt động của Bộ”, Bộ trưởng chia sẻ.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới các thầy cô giáo lời chúc mừng tốt đẹp, cùng với gửi gắm “nghề nghiệp dù đầy thách thức, gian lao nhưng chúng ta có chỗ dựa, có niềm tin về những điều tốt đẹp đang làm, nên khó khăn nào cũng sẽ vượt qua”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

GD&TĐ - Tiền đạo Richarlison của Tottenham và tuyển Brazil vừa thông báo anh sắp được làm bố khi bạn gái Amanda Araujo đang mang thai.