Nỗ lực không ngừng
Cô Trần Thị Minh Chung – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường cho biết: Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đã sử dụng các phần mềm như: Zoom Cloud Meeting, Microsoft Teams, Google meet, Classpoi… để tổ chức các lớp học trực tuyến. Điều này giúp học sinh có thể tham gia học tập từ xa, đặc biệt phục vụ cho việc các em tự học hiệu quả. Việc kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến (lớp học đảo ngược) cũng giúp học sinh tiếp cận kiến thức đa dạng và linh hoạt hơn.
Chuyển đổi số giáo dục còn được nhà trường triển khai thành công qua xây dựng thư viện số. Từ đây đã tạo ra kho tài liệu điện tử phong phú, bao gồm video, bài giảng, bài tập tương tác, phục vụ hữu ích cho các môn học.
Để chuyển đổi số thực sự chuyển động và “ngấm” tới từng giáo viên, ban giám hiệu luôn khuyến khích các thầy, cô giáo sáng tạo nội dung số, phát triển tài liệu học tập số riêng để phù hợp với nhu cầu của học sinh. Bên cạnh đó, trường đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng công tác chuyển đổi số như: Mời chuyên gia tập huấn các phần mềm dạy học cho giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị cho các phòng học, nhà đa năng, lắp mới màn hình LED, nâng cấp đường truyền, trang bị tivi và nhiều thiết bị khác cho lớp học; Khai thác hiệu quả sử dụng các phần mềm SMAS, TEMIS, MISA, hệ thống CSDL.
Với những nỗ lực không ngừng, hiện nay Trường Tiểu học Bắc Cường đã có 100% giáo viên ứng dụng các phần mềm trong thiết kế bài giảng và tổ chức hoạt giáo dục chuyển đổi số như thiết kế trò chơi học tập, bài giảng điện tử, ngân hàng đề kiểm tra, lập trình… Nhiều bài giảng số được giáo viên - học sinh thực hiện hiệu quả như: Lớp học gmail, lớp học ảo, giáo viên giao nhiệm vụ học tập/yêu cầu và học sinh có thể nộp bài cho giáo viên trên padled… Làm các video về hoạt động của lớp, cá nhân hay bài thuyết trình/phần mềm powerpoint… Tổ chức các tiết học kết nối.
Năm học vừa qua, toàn trường thực hiện được 520 tiết học kết nối trong đó 100 tiết dạy kết nối nối với các nước trong khu vực và trên thế giới. 10/45 lớp thực hiện mô hình lớp học thông minh (học sinh học trên máy tính trên lớp học ảo 1 tiết/tuần); 100% sử dụng hiệu quả việc giao bài, kiểm soát học sinh trên các phần mềm: One edu; Padlet; OLM…
Chuyển đổi số ở góc độ quản lý cũng ghi nhận những bước tiến đáng kể. Nhà trường đã sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, dữ liệu ngành, thi đua khen thưởng, bảng tính theo dõi chất lượng học sinh, dạy học online, dạy học kết nối, lớp học đảo ngược, lớp học thông minh, thi thiết kế bài giảng điện tử, kiểm tra chất lượng.
Trường triển khai hồ sơ điện tử; cập nhật, cung cấp thông tin trên Website của trường, ngành; xây dựng và khai thác thư viện điện tử, kho bài giảng điện tử của ngành; triển khai và tiếp nhận các nội dung qua Zalo, phần mềm trực tuyến, phần mềm thu tiền, phần mềm PCGD, Misa, Hồ sơ điện tử, Kiểm định chất lượng. Hồ sơ của nhà trường, tổ khối và giáo viên được lưu trữ khoa học trên driver.
Thực hiện hiệu quả phòng họp không giấy tờ; quản lý tài chính và thu chi qua phần mềm Sisad, không thu tiền mặt cũng là điểm nhấn chuyển đổi số của Trường Tiểu học Bắc Cường trong công tác quản lý.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông trên website của nhà trường đã phát huy trở thành một hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với nhiều đột phá; Thực đơn bán trú đăng tải công khai trên Fanpage và Cổng thông tin điện tử nhà trường (Mã QR code)… được phụ huynh ủng hộ và yên tâm khi con học tập, sinh hoạt tại trường.
Tăng cường giải pháp chuyển đổi số
Là một trong số những trường học chuyển đổi số hiệu quả, khoa học trong công tác quản lý và dạy học song Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường, cô Trần Thị Minh Chung cho rằng còn những khó khăn, vướng mắc trường sẽ tập trung tháo gỡ ở những năm học tới.
Theo đó, hàng loạt giải pháp được nhà trường đúc rút và đưa ra để nâng cao hoạt động chuyển đổi số năm học 2024-2025 là:
Thực hiện xây dựng kho Học liệu được số hóa: Bài giảng điện tử, e-learning...; Tiếp tục sử dụng có hiệu quả phần mềm học tập trực tuyến Khan academy, kho học liệu phần mềm OLM…; Nâng cao tỉ lệ giáo viên tạo được Học liệu số, bài giảng điện tử E-learning. Từng bước xây dựng phòng studio (gồm máy tính, thiết bị phụ trợ cho việc xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử)
Mặt khác, trường sẽ giải quyết thách thức về sự không đồng đều trong việc trang bị công nghệ, đảm bảo an toàn thông tin và đào tạo giáo viên để sử dụng hiệu quả công nghệ trong giảng dạy.
Vấn đề đào tạo và hỗ trợ giáo viên thích ứng và phát triển kỹ năng số hóa cũng được quan tâm bên cạnh tổ chức các hội thảo và sự kiện, mời chuyên gia để giới thiệu các xu hướng học tập mới; Liên kết, tận dụng tài nguyên cộng đồng để làm phong phú nội dung giảng dạy. Những đề xuất này nhằm tối ưu hóa quá trình chuyển đổi số và tạo ra môi trường học tập động lực và hiện đại…
Năm học 2023- 2024, Trường Tiểu học Bắc Cường có 3 giáo viên đạt giải Khuyến khích cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử do Nhà xuất bản Giáo dục tổ chức. Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử và thiết kế giáo án điện tử cho giáo viên cấp tiểu học năm 2022- 2023 có 10 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi Công nghệ số cấp thành phố, 4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi Công nghệ số cấp tỉnh (2 giải Nhất, 2 giải Nhì).