Trường sư phạm cùng giáo viên phổ thông bàn cách thức bồi dưỡng GV đáp ứng CTGDPT mới

GD&TĐ - Sáng nay (21/4), Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên phối hợp với Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức hội thảo khoa học Chương trình GDPT mới và định hướng chương trình bồi dưỡng giáo viên.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh Việt Hà
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh Việt Hà

Dự hội thảo có bà Trịnh Hoài Thu – Phó Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT); PGS.TS Nguyễn Thị Tính – Hiệu trưởng; PGS.TS Mai Xuân Trường – Bí thư Đảng ủy; ông Nguyễn Mạnh Sơn – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên.

Đông đảo cán bộ, giảng viên trường sư phạm – những người trực tiếp tổ chức bồi dưỡng, giáo viên các trường phổ thông trong tỉnh Thái Nguyên, chủ thể trực tiếp được bồi dưỡng CT, hoạt động giáo dục và PPGD CTGDPT mới trong những năm tới - tham dự và có nhiều ý kiến tham luận tại hội thảo.

Cách tiếp cận - yếu tố thực hiện thành công chương trình mới 

Các giảng viên trình bày báo cáo khoa học tại hội thảo. Ảnh Việt Hà
 Các giảng viên trình bày báo cáo khoa học tại hội thảo. Ảnh Việt Hà

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thị Tính cho biết: Phát huy vai trò dẫn đường của trường sư phạm và vai trò nòng cốt của giáo viên cốt cán phổ thông trong đổi mới CT giáo dục, giảng viên các khoa chuyên ngành của Trường ĐH Sư phạm đã cùng giáo viên cốt cán của các môn học của các trường phổ thông tiến hành seminar so sánh CTGDPT mới với CTGDPT hiện hành nhằm xác định điểm khác biệt giữa CTGDPT mới với CTGDPT hiện hành;

Trên cơ sở đó xác định những điểm mới của CT, năng lực cần bổ sung cho giáo viên để đáp ứng CT phổ thông mới và nội dung các chuyên đề cần bồi dưỡng.

Kết quả hầu hết các seminar đã khẳng định nội dung của CTGDPT mới về cơ bản không thay đổi nhiều về nội dung kiến thức cơ bản mà chỉ cập nhật một số nội dung mới, điểm khác biệt cơ bản của CT mới với CT hiện hành là cách tiếp cận CT, tiếp cận dạy học và đánh giá kết quả học tập được triển khai theo định hướng phát triển năng lực học sinh, theo đó giáo viên phải thay đổi về quan điểm phát triển CT nhà trường và CT môn học; đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và cách thức đánh giá kết quả dạy học.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và triển khai thực hiện giữa giảng viên sư phạm và giáo viên phổ thông về tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cách tiếp cận CT, cách tiếp cận dạy học trong CT và cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Từ đó xác định các chuyên đề bồi dưỡng, hình thức tổ chức bồi dưỡng phù hợp, góp phần thực hiện thành công, hiệu quả CTGDPT mới.

Phải đổi mới nếu không muốn bị động

PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh trình bày báo cáo khoa học tại hội thảo. Ảnh Việt Hà
 PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh trình bày báo cáo khoa học tại hội thảo. Ảnh Việt Hà

Trình bày báo cáo khoa học: “Nghiên cứu, đánh giá CTGDPT mới”, PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh – Trưởng Phòng Đào tạo đã phân tích những thay đổi của CTGDPT mới, những môn học mới và hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo; Đồng thời cho rằng: những môn mới, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và những định hướng năng lực mới của chương trình sẽ là những định hướng cần thiết để cả trường sư phạm và các nhà trường phổ thông phải thay đổi để đáp ứng ngay từ bây giờ nếu không muốn bị động.

Về phía trường sư phạm, đổi mới chương trình đào tạo, mở mới ngành đào tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viênđáp ứng CTGDPT mới là yêu cầu cấp thiết.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thực tế nhu cầu giáo viên, xu hướng người học trong thời gian tới để định hướng công tác đào tạo mang tính chiến lược quan trọng, tránh được sự thiếu hụt giáo viên cả về số lượng, cơ cấu giáo viên của các địa phương.

Ông Nguyễn Hà Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Hà
 Ông Nguyễn Hà Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Hà

Nêu lên bức tranh chung về đội ngũ giáo viên, thực tế giảng dạy ở bậc tiểu học của tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Hà Sơn – Trưởng phòng Tiểu học, chia sẻ: Trong quá trình thực hiện CTGDPT mới, cần tìm hiểu kỹ CT mới, kiến thức kỹ năng, mạch CT mới; Cần làm rõ đâu là điểm kế thừa, khác biệt, đâu là những yếu tố đổi mới; Các PPDH, hình thức, kỹ thuật dạy học theo hình thức đổi mới phương thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Quan tâm đến PPDH phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng bậc học.

Giáo viên các bậc học phổ thông tại hội thảo. Ảnh Việt Hà
 Giáo viên các bậc học phổ thông tại hội thảo. Ảnh Việt Hà

Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Trong quá trình bồi dưỡng, chú trọng những tiết dạy mẫu, hình ảnh minh họa, có SGK, tiếp đó là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học phù hợp với giáo viên dạy ở từng bậc học.

Hội thảo đã quy tụ được nhiều nghiên cứu đánh giá, nhiều đề xuất chuyên đề bồi dưỡng có chất lượng nghiên cứu sâu sát với thực tế giáo dục phổ thông hiện hành và CTGDPT mới.

Hội thảo cũng đã đề xuất chương trình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; đề xuất nội dung bồi dưỡng giáo viên, tập huấn giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; một số đề xuất trong biên soạn tài liệu nội dung giáo dục địa phương cấp trung học tỉnh Thái Nguyên theo chương trình giáo dục phổ thông mới…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.