Tạo chuyển biến căn bản...
Những năm gần đây, trường Mầm non xã Noong Hẹt luôn nỗ lực với mục tiêu tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, hướng tới xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc”.
Theo BGH nhà trường, trường học không chỉ là nơi cung cấp và đáp ứng các nhu cầu giáo dục, mà phải là nơi tạo ra hạnh phúc góp phần tạo nên một xã hội hạnh phúc để có thể tăng trưởng và phát triển bền vững.
Bởi vậy, nhà trường luôn mong muốn sẽ xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm đội ngũ nhà giáo.
Các bé trường Mầm non xã Noong Hẹt nhập vai thực hiện tiểu phẩm. |
Qua đó, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng trong việc tạo dựng, duy trì nhà trường mà ở đó có học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, được an toàn, được hiểu và có giá trị.
Không những thế, còn giúp Công đoàn nhà trường chủ động trong tổ chức và biết cách tham gia với chuyên môn, các đoàn thể khác trong nhà trường, hướng dẫn và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện các nội dung xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc” phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Theo quan điểm của BGH, trong mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cán bộ, giáo viên, nhân viên phải làm gương cho học sinh; chú trọng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và phương pháp nêu gương. Thực hiện phân công nhiệm vụ cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách công bằng, hợp lý, phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân.
Trong mỗi năm học, mọi hoạt động liên quan đến các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Mọi công việc liên quan đến công tác quản lý chỉ đạo đều được bàn bạc, cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực.
Nhờ đó mà đã tạo ra sự thay đổi tích cực trong nhận thức của mỗi nhà giáo. Ở trường không có học sinh bị phân biệt đối xử, bị kỳ thị bởi sự khác biệt. Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Đảm bảo đoàn kết nội bộ, không có trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên hay cha mẹ học sinh bức xúc, căng thẳng dẫn đến đơn thư khiếu kiện.
Khu vui chơi của trẻ... |
Nâng cao chất lượng...
Để nâng cao chất lượng giáo dục, trường Mầm non xã Noong Hẹt xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ là yếu tố tiên quyết dẫn đến mọi thắng lợi. Từ quan điểm này, nhà trường luôn động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tác phong sư phạm để giáo viên có nhiều kiến thức mới hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh.
Mỗi cán bộ, giáo viên đều có phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tạo hứng thú cho học sinh. Nhà trường cũng tạo nhiều cơ hội cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên được phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng, thói quen làm việc nhóm và hợp tác.
Không những thế, nhà trường còn tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị bản thân. Tổ chức các cuộc thi trong cán bộ, giáo viên và học sinh để tạo sân chơi, cơ hội ghi nhận những năng lực đó.
Các bé trải nghiệm tại vườn trường... |
Trường Mầm non xã Noong Hẹt cũng thành lập, duy trì các nhóm Nhà giáo cùng nhau phát triển ngay từ các tổ chuyên môn để có thể hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường các mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. Khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu tại các lớp, các khối và nhà trường.
Khắc phục triệt để cách quản lý và tương tác mang tính áp đặt, gây căng thẳng cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng tự chăm sóc bản thân về sức khỏe tâm lý và thể chất. Tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.
Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể sư phạm nhà trường, đến nay hầu hết phụ huynh trên địa bàn đều yên tâm trao gửi con em mình đến học tập. Tập thể sư phạm ở đây cũng không ngừng rèn luyện để trường Mầm non xã Noong Hẹt thực sự là một trường học hạnh phúc.