Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Trường mầm non “lấy trẻ làm trung tâm” tạo sự thân thiện với trẻ

Trường Tiến - 10/07/2020, 14:35 GMT+7 | Giáo dục
Hoạt động ‘‘Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmHoạt động ‘‘Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại Trường MN Tuổi Ngọc, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Trong 5 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", ngành Giáo dục TP Cần Thơ đạt được nhiều thành tựu vượt bậc. 

Từ những năm đầu tiên triển khai chuyên đề, năm học 2016 - 2017 có 23/175 trường tham gia thực hiện, trong đó có 5 trường làm điểm thành phố. Đến nay, có 176/176 trường mầm non, mẫu giáo tham gia, 100% các trường mầm non, mẫu giáo đều thực hiện nghiêm túc và có nhiều sáng tạo trong việc triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm".

Sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề, hiệu quả thấy rõ nhất là được phụ huynh và xã hội công nhận sự thay đổi về môi trường nhà trường theo hướng xanh, sạch, đẹp, thân thiện với trẻ.

Môi trường trong và ngoài lớp học tại các cơ sở giáo dục mầm non có nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các cơ sở giáo dục mầm non còn tạo cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể chủ động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến…

Qua đó còn đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non như vận dụng STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học) vào chương trình giáo dục mầm non; vận dụng phương pháp Montesori vào việc tổ chức các hoạt động vui chơi.

Học sinh mầm non trải nghiệm chuyên đề ‘‘Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Theo bà Thiệu Thị Kim Chi, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ), kết quả nổi bật "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" là góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN và công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non. 

Môi trường trong và ngoài lớp học tại các cơ sở giáo dục mầm non có nhiều đổi mới, sáng tạo phong phú, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non. Các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng đồ chơi được đầu tư, môi trường giáo dục, khu vui chơi, vận động của trẻ được cải thiện vì vậy chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non ngày càng được nâng cao. 

Giáo viên sáng tạo hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức phù hợp với nhu cầu và hứng thú của trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm...

Đến nay, TP Cần Thơ có 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non hiểu về tầm quan trọng của chuyên đề, biết xây dựng kế hoạch hoạt động theo chủ đề áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào các hoạt động.

Có 100% các cơ sở giáo dục mầm non có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động đã biết tạo được các góc mở cho trẻ hoạt động. 100% số trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, trẻ thích khám phá trải nghiệm và tích cực tham gia vào các hoạt động.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm