Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc):

Trường Mầm non Hương Canh đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

GD&TĐ - Trường Mầm non Hương Canh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Hoạt động ngoại khóa tại nhà trường.
Hoạt động ngoại khóa tại nhà trường.

Nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Oanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Canh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ, phấn đấu mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục phù hợp, tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Cha mẹ học sinh nhằm huy động các nguồn lực để xây dựng trường đáp ứng với các tiêu chí theo quy định.

Nhà trường còn bám sát chủ đề năm học, thực hiện tốt kế hoạch, chương trình giáo dục và tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng trường, lớp xanh, an toàn và thân thiện. Đưa hoạt động của phong trào trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường tập trung vào các mặt: Môi trường sư phạm xanh, lớp xanh sạch đẹp, an toàn cho trẻ. Hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non Hương Canh.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non Hương Canh.

Đặc biệt được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể và phụ huynh học sinh, Trường Mầm non Hương Canh được đầu tư xây dựng mới kiên cố, khang trang và hiện đã đầy đủ các phòng chức năng, phòng học; các phòng được thiết kế hợp lý, khoa học.

Lớp học được trang trí sinh động, có đủ đồ dùng sinh hoạt cho trẻ; sân chơi bố trí phù hợp với điều kiện của nhà trường, có cây xanh che bóng mát, an toàn, sạch sẽ, đảm bảo cho tất cả trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, học tập và trải nghiệm.

Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tổ chức cho 100% giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo mô đun; tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên có điều kiện học tập, rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, tập trung, qua mạng, coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” cho giáo viên. Nâng cao năng lực của giáo viên về ứng dụng CNTT trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ em làm trung tâm” phù hợp với điều kiện với thực tế của nhà trường, với trọng tâm của chuyên đề, coi trọng phát triển xúc cảm, tình cảm, kỹ năng xã hội, lòng biết ơn, trẻ thực sự được yêu thương, an toàn, tôn trọng. Cùng với đó mỗi giáo viên thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, từ đó chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trẻ của trường từng bước được nâng lên.

Là giáo viên tâm huyết yêu nghề mến trẻ, chứng kiến sự trưởng thành, đổi mới của nhà trường, cô giáo Dương Thị Luyến chia sẻ: Tôi làm việc tại Trường Mầm non Hương Canh đến nay đã được 15 năm. Góp phần nhỏ bé của mình trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, bản thân tôi cố gắng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp để thực hiện hiệu quả việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

"Tôi luôn thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo, đề cao công tác rèn luyện phẩm chất, lối sống; luôn gần gũi, yêu thương trẻ, để cho trẻ cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui", cô Luyến cho hay.

Trao thưởng cho giáo viên dạy giỏi.

Trao thưởng cho giáo viên dạy giỏi.

Ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của nhà trường; tháng 12/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định công nhận Trường Mầm non Hương Canh đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc quyết định công nhận nhà trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Sẵn sàng thí điểm phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo

Năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Hương Canh có 400 trẻ. Nhà trường đã huy động 100% trẻ 5-6 tuổi ra lớp, đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, nhiều năm nhà trường duy trì tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5-6 tuổi. Nhà trường tiếp tục huy động, duy trì tỷ lệ trẻ mẫu giáo khối lớp 3-4 tuổi, 4-5 tuổi ra lớp; chuẩn bị các điều kiện cần và đủ sẵn sàng thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.

Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Theo đó, nhà trường thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng trẻ theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương.

Lớp học trường Mầm non Hương Canh khang trang, sạch đẹp.

Lớp học trường Mầm non Hương Canh khang trang, sạch đẹp.

Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn tại trường đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm, bảo đảm cân đối về dưỡng chất, phù hợp với mức ăn của trẻ. Tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. Huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc tổ chức bữa ăn bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi, đẩy mạnh giáo dục trẻ biết kỹ năng thực hành tự vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe, 100% trẻ em đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của tổ chức Y tế thế giới. Phối hợp với trạm y tế triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các bệnh lây nhiễm, truyền nhiễm cho trẻ.

Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường chủ động trong việc áp dụng các hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến. Khai thác sử dụng tài liệu, học liệu trực tuyến hiệu quả, đúng quy định; ứng dụng các phương tiện, kỹ thuật, công nghệ để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng tương tác với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”.

Khu trải nghiệm và phát triển vận động của trẻ tại Trường Mầm non Hương Canh.

Khu trải nghiệm và phát triển vận động của trẻ tại Trường Mầm non Hương Canh.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Oanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Canh cho biết, thời gian tới, nhà trường sẽ củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; chuẩn bị các điều kiện cần và đủ, sẵn sàng thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non trẻ em mẫu giáo.

Nâng cao chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Sẵn sàng thích ứng linh hoạt với tình hình thiên tai, dịch bệnh; đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN;...

Với mục tiêu “Xây dựng trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, trường mầm non Hương Canh luôn xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội thân thiện, cởi mở, vui vẻ và an toàn. Mỗi CBGVNV luôn phấn đấu không ngừng để nâng cao tay nghề, xây dựng niềm tin đối với phụ huynh, mầm non Hương Canh đạt yêu cầu cả về lượng và chất, là sự lựa chọn của các bậc phụ huynh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ