Công phu và bài bản
Nhà giáo Chu Thị Dung cho biết: Từ năm học 2016-2017 nhà trường đã phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi bằng vật liệu đã qua sử dụng để phục vụ các hoạt động học và chơi của trẻ. Chỉ đạo các lớp xây dựng các góc chơi trong lớp theo chủ đề, hàng tháng đều chỉ đạo giáo viên tổ chức tạo điều kiện để cô và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi bổ sung góc sản phẩm cô và trẻ, khuyến khích trẻ dùng các sản phẩm làm ra để học và chơi.
Tạo điều kiện, hỗ trợ giáo viên tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của trường, lớp. Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề tại các nhóm, lớp. Triển khai cho giáo viên rà soát những nội dung tiêu chí, chỉ số thực hành áp dụng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Ghi lại những tiêu chí, chỉ số nào đã thực hiện rồi và chưa thực hiện để có kế hoạch bổ sung trong thời gian tới và những năm học tiếp theo.
Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ theo mục đích lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã tăng cường chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động tích cực, chủ động. Chỉ đạo giáo viên tích cực học hỏi chuyên môn đổi mới phương pháp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Phối kết hợp vói các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong trường phát động thường xuyên có hiệu quả các đợt thi đua về xây dựng môi trường trong ngoài lớp học
Huy động cộng đồng tham gia
Nhà giáo Chu Thị Dung chia sẻ: Hiểu được sự cần thiết trong việc huy động cộng đồng cùng thao gia chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là vai trò quan trọng của các bậc phụ huynh. Nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng, nội dung chuyên đề “Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tới các bậc cha mẹ và cộng đồng các nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và nhà trường.
Chúng tôi cũng tăng cường đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp GD, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ phẩm chất mạnh dạn, tự tin, kĩ năng khéo léo nhanh nhẹn, có sức bền khi tham gia các hoạt động học và vui chơi. Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường thực hiện hiệu quả các nguồn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm xây dựng môi trường GD thân thiện, an toàn.
Tham mưu với UBND xã phối kết hợp với phụ huynh hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo sân chơi cho trẻ, ủng hộ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc hoạt động ngoài trời, trong lớp với tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng. Tập thể nhà trường, giáo viên cùng phối hợp với phụ huynh đã xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, tạo cảnh quan sạch đẹp nhà trường đã thường xuyên bảo quản tu sửa các đồ dùng đồ chơi ngoài trời 2 khu đảm bảo an toàn cho trẻ
Những kết quả tốt đẹp
Nỗ lực xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, 100% giáo viên đều được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ các hoạt động thực hành theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều có kiến thức cơ bản về chuyên đề trong xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Cơ sở vật chất được quan tâm, tăng cường bổ sung sửa chữa kịp thời.
Ở Trường MN Hải Tân, giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch áp dụng quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động khám phá, trải nghiệm. Đặc biệt, năm học 2019-2020 là năm học thứ năm thực hiện chuyên đề, trường mầm non Hải Tân đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, đến nay nhà trường đã có một khuôn viên sạch- đẹp.
Cảnh quan sư phạm của trường cũng đổi thay tích cực,, cơ sở vật chất được bổ sung tăng cường: làm các gian hàng, các góc chơi cho trẻ chơi, mua cỏ nhân tạo trải sân chơi, cấy thêm cỏ vườn cho trẻ chơi, mua sắm bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi. Có nhiều góc chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động: góc vui chơi vận động, khu vui chơi giao thông, góc bán hàng, góc thư viện, góc khám phá, góc chơi với cát, nước..môi trường lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, trang trí đẹp mắt đúng quy định hơn.