Số hóa điểm danh
Trong những năm qua, Trường THPT Võ Văn Kiệt không ngừng được các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hướng đến mô hình “Trường học thông minh - quản lý hiện đại”.
Nhà trường đã thực hiện việc quản lý hồ sơ, sổ sách; điểm số, xếp thời khóa biểu; quản lý thư viện; cấp phát bằng tốt nghiệp; quản lý tài chính, tài sản; đồng thời kết nối trao đổi thông tin giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh thông qua các phần mềm ứng dụng, đảm bảo kịp thời, chính xác và hiệu quả.
Đặc biệt, trong 3 năm qua nhà trường đã triển khai lắp đặt hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.
Ông Trần Quang Điện, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết lúc đầu trường áp dụng điểm danh bằng thẻ từ nhưng nhận thấy vẫn tồn tại hạn chế như dễ quên thẻ và có thể xảy ra nhầm lẫn. Từ năm học 2024 - 2025, hệ thống được nâng cấp bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt, với 6 máy điểm danh đặt tại các cổng ra vào trường, đáp ứng nhu cầu quản lý hơn 1.700 học sinh.
“Ưu điểm lớn của hệ thống nhận diện khuôn mặt là dữ liệu được đồng bộ với ứng dụng trên điện thoại phụ huynh. Chỉ thời gian ngắn sau khi điểm danh, phụ huynh sẽ nhận được thông báo xác nhận con đã đến trường. Nếu khung giờ con bắt đầu vào lớp mà không thấy báo, phụ huynh sẽ điện vào đường dây nóng hoặc Ban Giám hiệu để hỏi, kiểm tra.
Nhà trường cũng có nhiều giải pháp đảm bảo học sinh sau khi điểm danh bằng cách nhận diện khuôn mặt không thể trốn ra ngoài trường như phải xuất trình giấy cho phép của giáo viên, có phụ huynh gọi điện đến đón… Kể từ khi triển khai phần mềm, hầu hết học sinh trong trường đều đi học đúng giờ, không còn tình trạng học sinh trốn học", vị Hiệu trưởng nhà trường nhận định.
Nguyễn Ngọc Xuyến, lớp 10A6 cho biết: “Em cảm thấy công nghệ này hiện đại và chuyên nghiệp, chỉ cần đứng trước máy là hệ thống nhận diện ngay, rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian”.
“Ngày trước người đi trực sĩ số rất vất vả, phải đi 40 lớp học toàn trường mất nhiều thời gian, còn hiện tại sử dụng hệ thống điểm danh nhận diện khuôn mặt giúp việc điểm danh trở nên dễ dàng hơn, giúp giáo viên quản lý chính xác số lượng học sinh. Hệ thống cũng góp phần nâng cao tính minh bạch, gắn kết hiệu quả giữa học sinh, phụ huynh, nhà trường”, cô Nguyễn Thị Mỹ Duyên, giáo viên Trường THPT Võ Văn Kiệt chia sẻ.
Ông Phạm Tiến Nguyên, Trưởng Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt bày tỏ sự hài lòng trước việc ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để điểm danh học sinh.
“Lúc trước phụ huynh đưa con đến trường nhưng đâu biết con có vào lớp hay không, chỉ khi thấy con mình vắng nhiều quá giáo viên mới báo tình hình. Còn hiện tại phụ huynh đi bất cứ nơi đâu, làm việc gì, hàng ngày đều biết con em mình có đến trường vào lớp không. Chẳng những thế thông qua phần mềm phụ huynh còn được thông tin các hoạt động của con em mình ở trường hàng ngày, giúp yên tâm và quản lý việc học con được tốt hơn”, ông Nguyên nói.
"Cú hích" từ giáo dục STEM, AI
Một điểm nổi bật khác tại ngôi trường mang tên cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đó là việc triển khai giáo dục STEM, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học.
Đây là 1 trong 3 trường học tại Cà Mau được Petrovietnam hỗ trợ Phòng thực hành STEM theo chuẩn quốc tế với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Công trình đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo viên và học sinh; đồng thời là bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và thúc đẩy chuyển đổi số trong nhà trường.
“Chương trình GDPT 2018, đòi hỏi lý thuyết phải gắn với thực hành, liên môn, nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, mỗi năm nhà trường đều có mời chuyên gia về trường triển khai chuyên đề giáo dục STEM cho giáo viên, học sinh.
Được đầu tư phòng học STEM hiện đại đối với trường là niềm vui lớn, nhà trường đã lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn; có kế hoạch cải thiện việc học lý thuyết gắn với thực hành, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đổi mới phương pháp dạy lấy học sinh làm trung tâm, khai thác tối đa chức năng phòng học STEM nhằm nâng cao chất lượng dạy và học”, ông Trần Quang Điện, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Lữ Hoàng Phúc, học sinh lớp 11A1 tỏ ra thích thú khi được vào học tại phòng học STEM. “Em cảm thấy phòng học này rất hiện đại, giúp học sinh, nhất là những bạn có niềm đam mê khoa học công nghệ như em thỏa sức sáng tạo, chế tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, tìm mã lập trình trên những con Robot. Em luôn mong chờ đến tiết học Tin học hoặc các môn có liên quan để vào phòng học STEM”, Hoàng Phúc chia sẻ.
Song song với việc triển khai giáo dục STEM, Trường THPT Võ Văn Kiệt cũng mạnh dạn, chủ động ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong dạy và học. Hiện đội ngũ giáo viên của trường đã được tạo điều kiện tham gia nhiều lớp tập huấn về công nghệ AI, có khoảng 40 giáo viên đã được cấp giấy chứng nhận có thể ứng dụng AI giảng dạy.
“Để tránh việc sử dụng AI tràn lan, không đúng mục đích, đầu năm học chúng tôi đã chủ động mời chuyên gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức sử dụng AI cho giáo viên, lẫn học sinh. Nhắc nhở, giáo viên, học sinh về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và tôn trọng bản quyền; không được lan truyền, đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc lên mạng xã hội, cảnh giác với các hành vi lừa đảo công nghệ cao, đánh cắp thông tin…”, ông Trần Quang Điện, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt cho hay.
Trường THPT Võ Văn Kiệt được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2024. Những năm học qua, tỷ lệ học sinh giỏi, khá và tỷ lệ học sinh lên lớp của trường luôn được duy trì ở mức cao. Trong 5 năm qua trường không có học sinh xếp loại kém. Từ năm học 2016 – 2017 đến năm học 2024 – 2025, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của trường đều đạt 100%. Hằng năm, trường đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp và nhiều giáo viên, học sinh đạt giải tại các hội thi, hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... góp phần khẳng định vị thế của trường tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.