Thiên tai như hạn hán, lốc xoáy và lũ lụt thường xuyên xảy ra, cùng với đó là căn bệnh HIV/AIDS, và một chính phủ có ít nguồn lực để cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của đất nước. Trong khi đó, dân số quốc gia này lại tăng chóng mặt với 45% trong độ tuổi dưới 15.
Xây dựng trường học thân thiện với trẻ em
UNICEF đang làm việc với chính phủ Mozambique và các tổ chức quốc tế khác để xây dựng kế hoạch quốc gia giải quyết đói nghèo. Trong đó, chương trình xây dựng các trường học thân thiện với trẻ em ở Mozambique nhằm tạo ra một môi trường học tập toàn diện và năng động cho tất cả học sinh, đặc biệt là trẻ em gái là một mục tiêu. Với cách tiếp cận tích hợp, chương trình tập trung vào các vấn đề về GD, sức khỏe, nước sinh hoạt, vệ sinh, sự bảo vệ và tham gia của cộng đồng. Hiện nay, chương trình này đang triển khai tại 750 trường ở 7 huyện trên toàn quốc.
Cải thiện GD
Số lượng trẻ em tăng nhanh và việc thiếu lớp học cũng như giáo viên khiến cho nhiều giáo viên đã phải dạy những lớp có qui mô lên tới 74 em, và thời lượng làm việc gấp đôi, thậm chí gấp ba. Với chương trình trường học thân thiện, học sinh ở đây bắt đầu được tiếp cận GD chất lượng. Giáo viên được đào tạo một cách bài bản và được cung cấp tài liệu giảng dạy, đối với một số giáo viên đây là lần đầu tiên họ được đào tạo như vậy. Họ cũng đang học cách để khuyến khích tất cả học sinh tham gia vào bài giảng thông qua hoạt động nhóm hay tiếp xúc, trải nghiệm với môi trường xung quanh để học khoa học. Các trường học mới được xây dựng và trang bị bàn ghế.
Vấn đề nước và vệ sinh
Ủy ban về vấn đề vệ sinh, được thành lập bởi học sinh và phụ huynh cũng giúp tuyên truyền vệ sinh sạch sẽ. Các ủy ban này chịu trách nhiệm về vấn đề quản lý và giữ gìn các thiết bị, đồng thời GD cộng đồng về thói quen vệ sinh chẳng hạn như rửa tay và giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ.
Sức khỏe
Trên 40% trẻ em ở Mozambique bị suy dinh dưỡng kinh niên, 2/3 trẻ em dưới 6 tháng đến 5 tuổi bị thiếu vitamin A, khiến cho các em rất dễ mắc bệnh. Để đương đầu với tình trạng này, các khu vườn được canh tác trong trường học để đảm bảo học sinh được cung cấp bữa ăn ít nhất một lần trong ngày. Trường học cũng có thể bán thực phẩm thừa để lấy quỹ cho việc tu bổ, sửa sang.
Các chương trình tiêm chủng và kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng giúp cải thiện vấn đề sức khỏe trẻ em. GD về ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật, đặc biệt là HIV và AIDS, tập trung giúp các bé gái có kiến thức quí báu để bảo vệ sức khỏe và tự tin đưa ra các quyết định sáng suốt sau này.
Bảo vệ
Nhiều trẻ em, đặc biệt là các bé gái, phải bỏ học để giúp đỡ gia đình kiếm tiền hay trông em hoặc chăm sóc bố mẹ bị bệnh. Trẻ mồ côi và trẻ mắc HIV dễ trở thành nạn nhân của các vụ lạm dụng và bóc lột và cũng thường bị suy dinh dưỡng và thất học hơn. Năm 2005, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trung bình là 34% (trong đó học sinh nữ 28%, học sinh nam 40%) trong khi năm 2010 tỉ lệ này tăng lên 61% (55% học sinh nữ, 66% học sinh nam).
Chương trình trường học thân thiện hoạt động với mục tiêu giúp đảm bảo quyền tối thiểu cho trẻ em, đồng thời giúp các em được tiếp cận với GD và bảo vệ về sức khỏe. Những trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thêm và cung cấp tài liệu học tập, quần áo, xà phòng nhằm giúp các em có thể khỏe mạnh và được tới trường.
Sự tham gia của cộng đồng
Thành công của những trường học kiểu này phụ thuộc vào sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và cộng đồng. Hội đồng trường bao gồm học sinh, phụ huynh và lãnh đạo cộng đồng, những người quản lý và duy trì trường học. Các thành viên của hội đồng được đào tạo về thực tiễn và quản lý để có thể định ra các chiến lược nhằm cải thiện chuyên cần của học sinh.