Cô Đàm Thị Hương, giáo viên Trường Tiểu học Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vốn giàu kinh nghiệm, tận tâm với học sinh, nhiệt huyết với nghề. Cô Hương cho biết, năm 2020 nhà trường đã thuận lợi triển khai Chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 1. Trên đà này, năm học 2021-2022, nhà trường tiếp tục triển khai đến học sinh lớp 2.
Vấn đề chuyên môn của đội ngũ giáo viên đặc biệt được quan tâm. Ban giám hiệu trường đã cử giáo viên cốt cán tham gia bồi dưỡng cấp tỉnh, cấp huyện, từ đó nắm chắc chương trình, nội dung mới về triển khai tới giáo viên toàn trường. Mục tiêu Trường TH Dạ Trạch đặt ra là giáo viên toàn trường đều phải nắm chắc nội dung của chương trình GDPT mới, đặc biệt là các môn Tin học, Ngoại ngữ.
Cô Hương đánh giá, đội ngũ giáo viên tham gia tập huấn của Trường Tiểu học Dạ Trạch nắm chắc chuyên môn, nhiệt huyết với công việc. Khi tham gia chương trình bồi dưỡng, thầy, cô nhanh chóng bắt nhịp và thực hiện tốt.
Bên cạnh được đào tạo và trao đổi kiến thức, thầy, cô giáo nhà trường phải đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Các thầy cô đều được tiếp cận tài liệu bồi dưỡng trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS), từ đó tiếp thu nhiều kiến thức, tiếp cận trực tiếp tài liệu. Nhờ đó, mỗi cá nhân đều nắm được nội dung đổi mới, hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo phương pháp giáo dục tân tiến.
Bài toán đặt ra từ những năm học trước là lựa chọn giáo viên tham gia bồi dưỡng theo Chương trình GDPT 2018. Qua trao đổi, ban giám hiệu thống nhất cử giáo viên đủ điều kiện nghiệp vụ, đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên từ mức Khá trở lên. Cô Hương giải thích, những giáo viên không đạt các tiêu chí trên sẽ rất khó đáp ứng nhu cầu đổi mới. Vì vậy, trong quá trình công tác, giáo viên được khuyến khích liên tục trau dồi, nâng chuẩn nghề nghiệp góp phần vào nguồn nhân lực cho chương trình GDPT mới.
Song song với đó, Trường Tiểu học Dạ Trạch đã chuẩn bị, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy cho học sinh lớp 2 năm học 2021-2022. Cô Hương cho biết từ năm học 2020-2021, khi triển khai chương trình mới cho học sinh lớp 1, nhà trường đã được tạo điều kiện tốt nhất về phòng học, bàn ghế, trang thiết bị. Trong quá trình chuẩn bị và giảng dạy, thầy, cô đăng ký mua những vật dụng còn thiếu hoặc cùng học sinh tự tay chế tạo đồ dùng phục vụ giảng dạy.
Cô Hương bày tỏ, trên cơ sở phát triển từ năm ngoái, năm học 2021-2022, nhà trường vẫn chuẩn bị mỗi lớp một phòng học, đầy đủ máy chiếu, bàn ghế, nguồn sáng phù hợp. Công tác chuẩn bị đồ dùng học tập sẽ tiếp tục được triển khai khi có sách giáo khoa.
Trường Tiểu học và THCS Chí Tân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, đã tổ chức các chuyên đề thảo luận về chương trình GDPT mới, hội thảo đánh giá, rút kinh nghiệm khi thực hiện chương trình GDPT mới dành cho lớp 1. Từ đó, thầy, cô giáo tự đề xuất giải pháp triển khai cho lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021-2022.
Thầy Nguyễn Đức Thái, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Chí Tân cho biết, nhà trường đã cử đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, vững tay nghề tham gia các lớp tập huấn trực tuyến do tỉnh Hưng Yên và Bộ GD&ĐT tổ chức. Đồng thời, ban giám hiệu trường đã tham mưu với lãnh đạo xã Chí Tân để xây dựng thêm phòng học, nhằm đáp ứng yêu cầu mỗi lớp học có một phòng riêng và bổ sung kịp thời trang thiết bị học tập còn thiếu.
Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên dự kiến dạy lớp 2 dự giờ học của lớp 1 để nắm bắt và rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy mới. Với lợi thế đào tạo hai cấp TH và THCS, trường đã khảo sát kiến thức của học sinh lớp 1, lớp 5, đặc biệt chú trọng vào học sinh lớp 5, để có biện pháp hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình GDPT 2018 cho lớp 6.