Trường học cần phân biệt rõ chế độ thu nhập tăng thêm và tiền thưởng Tết

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn về công tác thực hiện tự chủ tài chính.

Tiết học của trẻ Trường mầm non Hương Nắng Hồng (TP Thủ Đức).
Tiết học của trẻ Trường mầm non Hương Nắng Hồng (TP Thủ Đức).

Theo đó, văn bản nêu rõ, các đơn vị chủ động rà soát dự toán ngân sách được giao và các khoản thu tại đơn vị.

Kết thúc năm ngân sách, sau khi đã hoàn thành các nhiệm vụ, số chi thực tế thấp hơn dự toán kinh phí được giao thì phần chênh lệch được xác định là kinh phí tiết kiệm được. Khoản kinh phí đã được giao nhưng chưa hoàn thành công việc trong năm phải được chuyển sang năm sau, không được xác định là kinh phí tiết kiệm.

Đối với việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị đảm bảo các chế độ, quyền lợi của tiền lương, tiền công các chế độ đối với người lao động theo nguyên tắc công bằng, minh bạch và công khai.

Riêng về phương án chi thu nhập tăng thêm từ nguồn kinh phí tiết kiệm, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo theo nguyên tắc người có hiệu quả công tác cao, có đóng góp nhiều hoạt động của đơn vị (trong năm 2022) thì được hưởng cao hơn và ngược lại.

Việc xây dựng phương án chi trả thu nhập tăng thêm phải phù hợp. Trong đó, cần lưu ý độ chênh lệch giữa các mức thu nhập giữa cán bộ quản lý, giáo viên nhằm đảm bảo sự hài hoà, đoàn kết và tiết kiệm.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng lưu ý độ chênh lệch giữa các mức thu nhập giữa cán bộ quản lý, viên chức nhằm đảm bảo sự hài hoà, đoàn kết và tiết kiệm. Đặc biệt, Sở yêu cầu cần phân biệt rõ chế độ thu nhập tăng thêm và tiền thưởng Tết. Thủ trưởng đơn vị phải thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị hiểu rõ đầy đủ về ý nghĩa của mỗi loại thu nhập. Điều này thể hiện sự công bằng và động viên được người lao động trong quá trình lao động, cống hiến.

Cũng theo văn bản tổng thu nhập hằng năm của cán bộ, công chức, viên chức theo lương là thống nhất giữa các trường từ chính sách chung. Việc điều tiết thời điểm nhận là do hội nghị cán bộ công nhân viên chức đầu năm của đơn vị quyết định. Do đó, lãnh đạo nhà trường cần lắng nghe ý kiến của tập thể trong đơn vị để chọn phương án điều tiết phù hợp cho các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải công khai kết quả đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, mức thu nhập tăng thêm và tạo điều kiện cho từng thành viên của đơn vị tham gia giám sát thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ