Trường học Bắc Ninh thực hiện hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục

GD&TĐ - Sáng 12/11, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn khảo sát công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Bắc Ninh.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác khảo sát tại Trường THPT Ngô Gia Tự
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác khảo sát tại Trường THPT Ngô Gia Tự

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trịnh Khôi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 503 trường học từ cấp học mầm non đến THPT. Sở GD&ĐT Bắc Ninh xác định công tác KĐCLGD là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng GD.

Các cơ sở GD xác định hoạt động tự đánh giá là hoạt động thường xuyên, liên tục giúp thấy được thực trạng các điểm mạnh, điểm yếu từ đó đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, giúp chính quyền địa phương và các cấp quản lý đề ra các giải pháp đáp ứng mục tiêu GD ở các cấp, bậc học.

Trường học Bắc Ninh thực hiện hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc

Kết quả tính đến 31/5/2018, 100 % các cơ sở giáo dục các bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX đã hoàn thành công tác tự đánh giá. Bậc học THPT có 23/23 cơ sở GD công lập (100%), 2/10 cơ sở GD tư thục (20 %) đã tiến hành đánh giá ngoài. GDTX có 7/8 cơ sở GD (87,5%) đã tiến hành đánh giá ngoài.  Toàn tỉnh có 446 lượt cơ sở GD đã tiến hành đánh giá ngoài (mầm non: 138, TH:143, THCS: 124, THPT: 31, GDTX: 7).

Phát huy kết quả đã đạt được trong công tác KĐCLGD trong giai đoạn trước, Sở GD&ĐT Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ sở GD tiếp tục thực hiện tốt công tác KĐCLGD cũng như công tác công nhận trường đạt chuẩn quốc gia nhằm mục nâng cao chất lượng GD. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh Bắc Ninh thành lập đoàn đánh giá ngoài để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Thành lập Ban chỉ đạo về công tác KĐCLGD và công nhận trường chuẩn quốc gia.

Trường học Bắc Ninh thực hiện hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục ảnh 2
Đại diện Sở GD&ĐT báo cáo đoàn khảo sát

Từ thực tế Bắc Ninh cho thấy có những thuận lợi và khó khăn. Bắc Ninh là tỉnh đồng bằng, diện tích nhỏ hẹp, không có sự chênh lệch lớn kinh tế, xã hội, trình độ dân trí trên các địa bàn giữa các huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp GDĐT. Cơ sở vật chất các cơ sở GD trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ở tất cả các cấp bậc học đều được đầu tư và xây dựng kiên cố.

Các phòng học bộ môn, phòng thiết bị thí nghiệm, phòng thư viện ở các trường học được đầu tư đồng bộ. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao. Chất lượng giáo dục đại trà luôn giữ ổn định. Công tác KĐCLGD và công nhận trường chuẩn quốc gia luôn được sự quan tâm chỉ đạo của UBND các cấp và các cấp quản lý giáo dục cũng như các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

Đặc biệt, Bắc Ninh đã quan tâm đến việc phát triển đội ngũ làm công tác đánh giá ngoài. Từ hoạt động ĐGN đã có tác động tích cực đến hoạt động tự đánh giá. Từ đó đã góp phần cải tiến nâng cao chất lượng GD của các nhà trường. Hoạt động tự đánh giá đã từng bước đi vào nền nếp, có chất lượng, hiệu quả hơn; thực hiện thường xuyên, liên tục theo từng năm học, trong mỗi chu kỳ KĐCLGD 5 năm.

Tuy nhiên vẫn còn có những khó khăn, một số tiêu chí cứng trong tiêu chuẩn của Thông tư như sĩ số học sinh/lớp; trình độ chuẩn giáo viên ở các trường Tiểu học theo quy định mới của Luật Giáo dục… rất khó đáp ứng tại một số cơ sở giáo dục, đặc biệt như sĩ số học sinh/lớp trên địa bàn thành phố. Kinh phí đầu tư cho công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia còn hạn chế ở một số địa phương.

Bắc Ninh kiến nghị với Bộ GD&ĐT triển khai việc sơ kết, đánh giá công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 17,18,19. Hướng dẫn thực hiện lộ trình đào tạo chuẩn giáo viên Tiểu học để đáp ứng tiêu chí về trình độ chuẩn giáo viên Tiểu học theo quy định mới của Luật giáo dục.  

Sau khi đi thực tế khảo sát Trường THPT Ngô Gia Tự, Trường Tiểu học Kinh Bắc, trực tiếp kiểm tra và nghe đại diện các nhà trường nêu ý kiến; phát biểu kết luận chương trình làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, đã đánh giá cao hoạt động kiểm định chất lượng GD của các nhà trường. Thứ trưởng đánh giá Bắc Ninh đã đạt được 6 điểm mạnh.

Tỉnh đã có văn bản chị đạo kịp thời; Đã có sự quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác KĐCL; Cán bộ tham gia các chương trình tập huấn của Bộ đầy đủ; Hoạt động đánh giá ngoài và tự đánh giá đã đi vào nề nếp, công tác hậu kiểm được quan tâm; Công tác KĐCL đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, có lộ trình rõ ràng; Tỷ lệ trường tham gia đánh giá ngoài lớn.

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Bắc Ninh cần đẩy mạnh công tác kiểm định CLGD. Trên nền tảng cơ sở vật chất tốt, đội ngũ tốt, cần có sự mô tả thực trạng để đưa ra những nhận định về điểm mạnh, yếu và đề xuất giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh hoạt động kiểm định CLGD cần hướng tới văn hóa chất lượng...

Các nhà trường ở Bắc Ninh đang từng bước khắc phục khó khăn, hạn chế và có giải pháp phù hợp khắc phục những điểm yếu theo từng tiêu chí, tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong quá trình triển khai hoạt động KĐCLGD, ngành GD đã có nhiều giải pháp và đạt được kết quả khả quan, có nhiều chuyển biến tích cực. Những thuận lợi trên là cơ sở kết quả các trường được công nhận kiểm định chất lượng được đánh giá ngoài đạt cấp độ 3 cao (có 423/503 trường đạt cấp độ 3, chiếm tỷ lệ 84%). - Phó Giám đốc Sở GD&ĐTTrịnh Khôi.

Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.
Chính sách học bổng cho các ngành học Khoa học cơ bản hứa hẹn tạo sức hút trong năm học này

ĐHQGHN: Nhiều chính sách thu hút người học vào các ngành Khoa học cơ bản

GD&TĐ - Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai chương trình gói học bổng bao gồm hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên ngành Khoa học Cơ bản. Điều này hứa hẹn tạo sự đổi thay tích cực khi những ngành học Khoa học cơ bản đang kém thế trước những ngành học kinh tế - công nghệ.
Virus Langya và SARS-CoV-2 có sự tương đồng. Đó là cả hai đều có một chuỗi di truyền đơn RNA.

Virus Langya không có nguy cơ trở thành 'Covid-22'

GD&TĐ - Các chuyên gia cho biết, người dân không nên quá lo ngại về nguy cơ tử vong khi mắc virus Langya. Đồng thời, virus không có độc lực cao hoặc khả năng lây lan mạnh như Covid-19.