Báo cáo với đoàn công tác, ông Trịnh Khôi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 503 trường học từ cấp học mầm non đến THPT. Sở GD&ĐT Bắc Ninh xác định công tác KĐCLGD là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng GD.
Các cơ sở GD xác định hoạt động tự đánh giá là hoạt động thường xuyên, liên tục giúp thấy được thực trạng các điểm mạnh, điểm yếu từ đó đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, giúp chính quyền địa phương và các cấp quản lý đề ra các giải pháp đáp ứng mục tiêu GD ở các cấp, bậc học.
Kết quả tính đến 31/5/2018, 100 % các cơ sở giáo dục các bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX đã hoàn thành công tác tự đánh giá. Bậc học THPT có 23/23 cơ sở GD công lập (100%), 2/10 cơ sở GD tư thục (20 %) đã tiến hành đánh giá ngoài. GDTX có 7/8 cơ sở GD (87,5%) đã tiến hành đánh giá ngoài. Toàn tỉnh có 446 lượt cơ sở GD đã tiến hành đánh giá ngoài (mầm non: 138, TH:143, THCS: 124, THPT: 31, GDTX: 7).
Phát huy kết quả đã đạt được trong công tác KĐCLGD trong giai đoạn trước, Sở GD&ĐT Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ sở GD tiếp tục thực hiện tốt công tác KĐCLGD cũng như công tác công nhận trường đạt chuẩn quốc gia nhằm mục nâng cao chất lượng GD. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh Bắc Ninh thành lập đoàn đánh giá ngoài để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Thành lập Ban chỉ đạo về công tác KĐCLGD và công nhận trường chuẩn quốc gia.
Từ thực tế Bắc Ninh cho thấy có những thuận lợi và khó khăn. Bắc Ninh là tỉnh đồng bằng, diện tích nhỏ hẹp, không có sự chênh lệch lớn kinh tế, xã hội, trình độ dân trí trên các địa bàn giữa các huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp GDĐT. Cơ sở vật chất các cơ sở GD trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ở tất cả các cấp bậc học đều được đầu tư và xây dựng kiên cố.
Các phòng học bộ môn, phòng thiết bị thí nghiệm, phòng thư viện ở các trường học được đầu tư đồng bộ. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao. Chất lượng giáo dục đại trà luôn giữ ổn định. Công tác KĐCLGD và công nhận trường chuẩn quốc gia luôn được sự quan tâm chỉ đạo của UBND các cấp và các cấp quản lý giáo dục cũng như các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.
Đặc biệt, Bắc Ninh đã quan tâm đến việc phát triển đội ngũ làm công tác đánh giá ngoài. Từ hoạt động ĐGN đã có tác động tích cực đến hoạt động tự đánh giá. Từ đó đã góp phần cải tiến nâng cao chất lượng GD của các nhà trường. Hoạt động tự đánh giá đã từng bước đi vào nền nếp, có chất lượng, hiệu quả hơn; thực hiện thường xuyên, liên tục theo từng năm học, trong mỗi chu kỳ KĐCLGD 5 năm.
Tuy nhiên vẫn còn có những khó khăn, một số tiêu chí cứng trong tiêu chuẩn của Thông tư như sĩ số học sinh/lớp; trình độ chuẩn giáo viên ở các trường Tiểu học theo quy định mới của Luật Giáo dục… rất khó đáp ứng tại một số cơ sở giáo dục, đặc biệt như sĩ số học sinh/lớp trên địa bàn thành phố. Kinh phí đầu tư cho công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia còn hạn chế ở một số địa phương.
Bắc Ninh kiến nghị với Bộ GD&ĐT triển khai việc sơ kết, đánh giá công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 17,18,19. Hướng dẫn thực hiện lộ trình đào tạo chuẩn giáo viên Tiểu học để đáp ứng tiêu chí về trình độ chuẩn giáo viên Tiểu học theo quy định mới của Luật giáo dục.
Sau khi đi thực tế khảo sát Trường THPT Ngô Gia Tự, Trường Tiểu học Kinh Bắc, trực tiếp kiểm tra và nghe đại diện các nhà trường nêu ý kiến; phát biểu kết luận chương trình làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, đã đánh giá cao hoạt động kiểm định chất lượng GD của các nhà trường. Thứ trưởng đánh giá Bắc Ninh đã đạt được 6 điểm mạnh.
Tỉnh đã có văn bản chị đạo kịp thời; Đã có sự quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác KĐCL; Cán bộ tham gia các chương trình tập huấn của Bộ đầy đủ; Hoạt động đánh giá ngoài và tự đánh giá đã đi vào nề nếp, công tác hậu kiểm được quan tâm; Công tác KĐCL đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, có lộ trình rõ ràng; Tỷ lệ trường tham gia đánh giá ngoài lớn.
Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Bắc Ninh cần đẩy mạnh công tác kiểm định CLGD. Trên nền tảng cơ sở vật chất tốt, đội ngũ tốt, cần có sự mô tả thực trạng để đưa ra những nhận định về điểm mạnh, yếu và đề xuất giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh hoạt động kiểm định CLGD cần hướng tới văn hóa chất lượng...