Việc triển khai thí điểm đơn vị học tập tại 5 trường đại học đã cho thấy tác động tích cực đến công tác giảng dạy, nghiên cứu và trách nhiệm cộng đồng của nhà trường, góp phần nâng cao uy tín của nhà trường.
Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ GD thường xuyên, Bộ GD&ĐT, cho biết: Các trường đã tích cực xây dựng đơn vị học tập. Như tại Trường Đại học VinUni, đã phát động và triển khai chương trình “Học hỏi tự thân vươn lên chính mình” với mục tiêu tái tạo, nâng cấp năng lực cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ nhân viên để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển của nhà trường và nâng tầm bản thân bằng việc chủ động học hỏi, phát triển bản thân. Trường Đại học Mở TPHCM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đẩy mạnh khích lệ tinh thần học tập không chỉ trong giảng viên, mà mở rộng đến cả sinh viên.
Trường Đại học Trà Vinh, tuy không ở trong nhóm thí điểm của 5 trường trên nhưng cách thức mà trường này triển khai cũng hướng đến mô hình đơn vị học tập. Ông Nguyễn Đồng Khởi – Giám đốc Trung tâm Quảng bá và kết nối cộng đồng - cho hay: Các phòng ban, khoa của trường từ cán bộ quản lý đến nhân viên đều tích cực hoạt động nâng cao hiệu suất lao động.
Định kỳ hàng tuần/tháng, các phòng ban chủ động chia sẻ bài học kinh nghiệm, định hướng phát triển cá nhân, phát triển nhà trường… “Đặc biệt trong từng đơn vị, mỗi cán bộ quản lý đều tiên phong trở thành người truyền cảm hứng và là tấm gương điển hình cho phong trào học tập suốt đời trong nhà trường. Đơn vị học tập là điều mà chúng tôi đang thực hiện trong lộ trình hướng đến trường đại học thông minh”, ông Khởi chia sẻ.
Anh Võ Tín Di, cán bộ của Trung tâm Quảng bá và kết nối cộng đồng, tâm sự: “Ở Trường Đại học Trà Vinh, không khí học tập đã lan tỏa rộng khắp. Học mọi nơi, mọi lúc từ cán bộ, giảng viên đến sinh viên đều được khích lệ động viên. Mạng Internet tốc độ cao phủ sóng khắp trường, chúng tôi đã xây dựng kho học liệu mở để mọi người cùng tham gia có thể khai thác. Giảng đường, thư viện luôn sáng đèn và rộng cửa để mọi người có thể đến tự học. Từng cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đều cảm nhận được mình đã và đang thụ hưởng những giá trị cốt lõi của một đơn vị học tập”.
Còn ở Trường Đại học Giao thông Vận tải, anh Trần Nguyên là cán bộ Phòng Công tác chính trị tiếp nhận đề nghị của một doanh nghiệp bên ngoài trường về việc cử một nhóm sinh viên đến thực tập hưởng lương. Anh Nguyên yêu cầu doanh nghiệp gửi thông tin đầy đủ số lượng sinh viên, ngành nghề, điều kiện thực hành và thời gian. Chỉ 10 phút sau thông tin được gửi đến, anh Nguyên chuyển đến các khoa theo đúng chuyên ngành để sinh viên biết và đăng ký. Được biết đây chỉ là một trong nhiều công việc mà anh Nguyên thực hiện.
Theo anh Trần Nguyên, nhà trường đang trong lộ trình xây dựng đơn vị học tập, để mọi người cũng thuận lợi trong làm việc và học tập. Đơn vị học tập sẽ kết nối các hoạt động từ đào tạo đến học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác, chia sẻ nguồn tài nguyên, thông tin để cùng hưởng lợi.