Trong bối cảnh “bùng nổ” xếp hạng đại học ở quy mô toàn cầu, giữa các hệ thống xếp hạng sẽ có những tiêu chí khác nhau nhằm khẳng định giá trị của một trường đại học hàng đầu thế giới. Do đó, để có được xếp hạng cao, nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam đã có những định hướng, chiến lược đổi mới và được minh chứng cụ thể qua các hệ thống xếp hạng.
Trong bảng xếp hạng Webometrics (Webometrics Ranking of World Universities) vừa được công bố, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) tiếp tục thăng hạng khi vươn lên vị trí số 24/187, tiếp tục nằm trong Top 50 cơ sở giáo dục đại học xuất sắc nhất Việt Nam.
Để hoàn thành mục tiêu xếp hạng đòi hỏi các trường đại học phải nỗ lực và có chiến lược đầu tư cụ thể như danh tiếng học thuật (chiếm 40% đánh giá); danh tiếng người sử dụng lao động (chiếm 10%); tỷ lệ giảng viên, sinh viên (chiếm 20%); số trích dẫn khoa học trên mỗi giảng viên (chiếm 20%); tỷ lệ giảng viên quốc tế (chiếm 5%); tỷ lệ sinh viên quốc tế (chiếm 5%).
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp xếp thứ 24 trên bảng xếp hạng Webometrics. |
Đối với trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thời gian qua, nhà trường luôn nỗ lực khẳng định chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng thương hiệu, bước nhảy vọt trong hệ thống xếp hạng chính là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của Nhà trường. Đặc biệt là những chuyển biến trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sự gia tăng đề tài nghiên cứu các cấp, nhiều đề tài cấp Bộ được thực hiện.
Như vậy, Việc thăng hạng có ý nghĩa rất lớn đối với các trường đại học, qua đó góp phần nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu và chất lượng đào tạo cũng như thúc đẩy nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế.