Trường Đại học Khoa học khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo và NCKH

GD&TĐ - Trường Đại học Khoa học tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị tiên phong với nhiều thành tích nổi bật trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên trao khen thưởng cho tập thể Trường Đại học Khoa học.
PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên trao khen thưởng cho tập thể Trường Đại học Khoa học.

Dấu ấn từ các hướng nghiên cứu mang tính ứng dụng cao

Với hệ thống đề tài đa dạng, sự tham gia tích cực của giảng viên, sinh viên cùng môi trường học thuật giàu tính sáng tạo, Trường Đại học Khoa học đã và đang trở thành điểm sáng của Đại học Thái Nguyên trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Theo thống kê năm học 2024 – 2025, nhà trường đã triển khai 67 đề tài, dự án nghiên cứu, trong đó có 01 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 05 đề tài thuộc Quỹ Nafosted, 15 đề tài cấp Bộ và cấp tỉnh, 02 tiểu dự án quốc tế, 01 nhiệm vụ chuyển giao khoa học, công nghệ với địa phương, 03 đề tài cấp Đại học và 40 đề tài cấp cơ sở. Các nhóm nghiên cứu và giảng viên của nhà trường đã có nhiều công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc ISI/Scopus (gọi tắt là các bài báo ISI/Scopus).

Đặc biệt, trong năm học này, sinh viên Trường Đại học Khoa học đã có thành tích xuất sắc tại các sân chơi học thuật cấp quốc gia, mới đây sinh viên nhà trường đã xuất sắc đạt 3 giải Nhì, Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học toàn quốc và 1 đề tài vào chung kết giải Eureka năm 2025.

Với kết quả nổi bật, Trường Đại học Khoa học là 1 trong 10 đơn vị trong toàn quốc được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động Nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2025; Giám đốc Đại học Thái Nguyên tặng Giấy khen cho tập thể vì đã có nhiều công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí Khoa học quốc tế có uy tín thuộc danh mục WOS năm học 2024 – 2025.

Đồng thời, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cũng tặng giấy khen cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Khoa học Công nghệ năm học 2024 – 2025 tiêu biểu là PGS.TS. Trương Minh Tuyên, PGS.TS. Mai Viết Thuận, PGS.TS. Nguyễn Xuân Ca, PGS.TS. Vũ Xuân Hoà, PGS.TS. Phạm Chiến Thắng, PGS.TS. Vương Trường Xuân...

PGS.TS. Vương Trường Xuân, Phó Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, là một trong những gương mặt tiêu biểu với nhiều công trình khoa học. Chia sẻ về hướng nghiên cứu của mình, thầy cho biết trọng tâm thời gian qua là phân tích dạng hóa học của kim loại nặng trong đất và đánh giá mức độ ô nhiễm, tập trung vào các nguyên tố như Pb, Zn, Cd.

Không chỉ đạt thành tích nghiên cứu nổi bật, PGS.TS. Vương Trường Xuân còn tích cực hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài khoa học có giá trị thực tiễn cao. Tiêu biểu là đề tài “Nghiên cứu khả năng cố định kim loại nặng trong đất ô nhiễm bằng quặng apatit và than sinh học điều chế từ thân cây dọc mùng” thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên do 2 sinh viên Nguyễn Đức Phương và Nguyễn Vũ Huyền Ngọc thực hiện.

Công trình đã cho thấy năng lực nghiên cứu vững vàng của sinh viên đồng thời đóng góp thiết thực cho lĩnh vực công nghệ xử lý môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Theo PGS.TS. Vương Trường Xuân, để hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ sở đào tạo phát triển bền vững, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo về cơ sở vật chất hiện đại, nguồn kinh phí ổn định, các chính sách khuyến khích nghiên cứu rõ ràng. Đặc biệt là tinh thần hợp tác và sáng tạo của giảng viên và sinh viên. Thầy nhấn mạnh, môi trường học thuật cởi mở và liên ngành sẽ giúp giảng viên, sinh viên phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

Bên cạnh PGS.TS. Vương Trường Xuân, PGS.TS. Trương Thị Thảo cũng là một giảng viên tích cực hướng dẫn sinh viên nghiên cứu. Cô đã hướng dẫn hai sinh viên Lê Thị Thu Uyên và Hoàng Ngọc Ánh thực hiện đề tài:Ảnh hưởng của môi trường thủy nhiệt tới đặc trưng và khả năng xử lý một số chất màu của hydrochar bã chưng cất tinh dầu sả”, công trình này đã giành giải Nhì, Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học toàn quốc.

Môi trường nghiên cứu là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sáng tạo

Năm 2025, sinh viên Vũ Thị Như Quỳnh, Khoa Báo chí Truyền thông, xuất sắc đạt Giải Nhì, Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ VIFOTEC tổ chức.

Với đề tài “Bước đầu nghiên cứu về đạo đức nghề báo trong di sản báo chí của Nguyễn Phú Trọng”. Đề tài hướng tới việc hệ thống hóa và phân tích những giá trị tư tưởng, đạo đức và nhân văn sâu sắc được thể hiện trong di sản báo chí của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua đó góp phần khẳng định vai trò của đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động báo chí hiện đại.

Chia sẻ về thành tích của mình, Như Quỳnh cho biết giải thưởng là dấu mốc ý nghĩa, là sự ghi nhận cho quá trình nỗ lực bền bỉ trong nghiên cứu về đạo đức nghề báo, đây là một lĩnh vực mang tính thời sự và có vai trò định hướng quan trọng trong đào tạo báo chí.

Em bày tỏ lòng biết ơn đối với giảng viên hướng dẫn, Ban Chủ nhiệm khoa và Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện và truyền cảm hứng để em theo đuổi nghiên cứu.

Như Quỳnh cũng mong muốn tiếp tục mở rộng đề tài theo hướng gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn nghề báo, đồng thời nuôi dưỡng ước mơ học lên bậc cao hơn để có nền tảng vững chắc đóng góp cho ngành báo chí.

Với định hướng lấy nghiên cứu làm trọng tâm trong phát triển học thuật, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã và đang tạo ra môi trường nuôi dưỡng tài năng, thúc đẩy sáng tạo và khuyến khích sinh viên, giảng viên chủ động hội nhập khoa học quốc tế. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng hợp tác và tạo điều kiện tối đa để giảng viên, sinh viên tham gia nghiên cứu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ