Tối 13/4, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Xing (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh tổ chức hoạt động xây dựng “Con đường sách” với chủ đề “ Đường sách Biên cương” và một số hoạt động tập thể nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Lãnh đạo Phòng GD huyện Hướng Hóa và Đồn Biên phòng Thanh tham gia trại sách. |
Qua đó, giới thiệu nguồn tri thức mà thư viện hiện đang lưu giữ, giúp học sinh khai thác và tiếp cận với nguồn tài liệu sẵn có tại thư viện. Nhà trường đã tổ chức 5 trại sách để học sinh các lớp tham gia.
Trại sách được tổ chức tại trường học biên giới, thu hút đông đảo học sinh tham gia. |
Tại chương trình, học sinh tham gia các hoạt động tập thể: thi kể chuyện theo sách giữa các khối lớp với hình thức đóng vai, tiểu phẩm, kịch… theo nội dung câu chuyện. Các nhóm đã thể hiện phần thi của mình nghiêm túc hiệu quả, sinh động hấp dẫn gây hứng thú cho người xem như: Hoạt cảnh Người con gái miền đất đỏ của tác giả Trương Hoàng Anh, Tiểu phẩm: Truyện cổ tích Cây khế, Một thời hoa lửa, Nhật ký Đặng Thùy Trâm… Học sinh cũng đã tổ chức xây dựng các mô hình sách theo chủ đề “Văn hóa dân tộc” với nhiều mô hình khác nhau như biểu tượng: Văn hóa Việt, Khát vọng hòa bình, Tiếp bước cha anh…
Khuyến khích học sinh tham gia đọc sách và lan tỏa tình yêu đối với sách. |
Các hoạt động nói trên giúp các em rèn luyện tính tự giác học tập, đoàn kết giao lưu với các bạn trong trường để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, vun đắp cho các em tình yêu thầy cô giáo, tình yêu quê hương đất nước. Đồng thời, tạo cơ hội cho các em bộc lộ năng khiếu, kỹ năng về kể chuyện, thuyết trình trước đám đông và là một hoạt động văn hóa trong nhà trường; giúp học sinh phát huy năng lực tự học, tính tích cực, chủ động sáng tạo, hợp tác trong học tập, rèn luyện thói quen đọc sách và làm việc với sách.
Đọc sách giúp các em nâng cao nhận thức và hiểu biết của mình. (Ảnh: Mai Trọng) |
Chương trình giúp các em học sinh rèn luyện được nhiều kỹ năng, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho học tập bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình. Đặc biệt giúp học sinh thấy được việc đọc sách không chỉ dừng lại khi còn ngồi ghế nhà trường mà là cả quá trình lâu dài.