Trước khi trẻ lên 3, mẹ chớ dại cho con ăn 7 món này kẻo ảnh hưởng não, phá thận

Trong quá trình trưởng thành, con trẻ sẽ có nhu cầu thử các loại thực phẩm mà người lớn thường ăn. Tuy nhiên do cơ thể non nớt của trẻ còn đang ở giai đoạn hoàn thiện, sức đề kháng yếu nên không phải loại thực phẩm nào cũng an toàn và phù hợp với hệ tiêu hóa của con trẻ.

Trước khi trẻ lên 3, mẹ chớ dại cho con ăn 7 món này kẻo ảnh hưởng não, phá thận

Trẻ dưới 3 tuổi không được ăn socola

613e74a5dc2001e96b2ba9da1e4edda2
 Lượng đường và muối cao trong socola không tốt cho sức khỏe của trẻ. Đường nhiều trong miệng tạo thành axit ăn mòn men răng, gây hỏng răng ở trẻ. Ngoài ra, khi ăn nhiều socola sẽ làm trẻ đầy bụng, khó tiêu. Một lượng caffeine trong socola sẽ gây ức chế hệ thần kinh, khiến trẻ khó ngủ, bực bội, cáu gắt.

Trẻ em dưới 6 tháng không được ăn muối

Với trẻ em chức năng thận còn yếu, chưa hoàn thiện nên nếu cho trẻ ăn muối quá sớm sẽ khiến thận của trẻ phải “làm việc” quá tải. Thói quen ăn mặn này sẽ dẫn đến nguy cơ bé phải đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tăng huyết áp, tim mạch hoặc suy thận trong tương lai.

Lượng muối phù hợp với trẻ: Từ 6 tháng đến 1 tuổi mẹ không nên cho trẻ ăn quá 1g muối. Trẻ trên 1 tuổi cần khoảng 2g. Lượng nước mắm dùng cho bé chỉ nên khoảng 1/3 thìa cà phê rồi tăng dần. Nên nêm nhạt vì vị giác của bé còn rất nhạy. Nên nhớ, nếu nêm vừa miệng người lớn thì đã quá mặn đối với trẻ.

Trẻ em dưới 1 tuổi không nên ăn hải sản

8
Hải sản là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng và rất phổ biến hiện nay. Đặc biệt, loại tôm, cua cung cấp rất nhiều canxi, chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên đối với trẻ em dưới 1 tuổi thì bố mẹ không nên cho trẻ ăn dưới mọi hình thức vì khả năng gây dị ứng cho trẻ.
Nếu trẻ trên 1 tuổi, có thể thử cho trẻ một ít và theo dõi phản ứng của cơ thể trẻ để xem trẻ có phải cơ địa dị ứng hải sản hay không.

Trẻ em dưới 1 tháng tuổi không nên uống mật ong

Mật ong là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao tuy nhiên lại không được các chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi. Bởi lẽ, trong mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc và hôn mê ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, tốt nhất không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Trẻ dưới 2 tuổi không nên ăn kem

Đối với trẻ dưới 2 tuổi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nếu bố mẹ cho con ăn kem quá sớm có thể gây đau bụng, tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp trên. Bên cạnh đó hàm lượng đường trong kem có thể gây hại cho trẻ, bởi nếu ăn quá nhiều đường sẽ khiến trẻ sâu răng và thừa cân trong thời gian dài. 

Trẻ dưới 3 tuổi không nên uống trà

co-nen-cho-tre-em-uong-tra-tra-sua11465985398

Trà có chứa rất nhiều axit tannic, gây trở ngại cho sự hấp thụ protein, các khoáng chất như canxi, kẽm và sắt có trong những thực phẩm khác. Điều này dẫn đến trẻ bị thiếu hụt protein và khoáng chất gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Trẻ em dưới 3 tuổi không nên ăn thức ăn đóng gói, có chứa chất tạo màu

11

Ở một số quốc gia trên thế giới chất tạo màu (phtalanats) đã bị cấm sử dụng, bởi nếu dùng hàm lượng cao, nó sẽ có những tác dụng giống như hormon giới tính, gây ra các hiện tượng như dậy thì sớm. Chất tạo màu có nhiều trong thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, bánh kẹo,…

Hãy lưu tâm đến việc cho con ăn những thực phẩm này giúp con phát triển toàn diện

1. Trái bơ

Bơi là thực phẩm đầu tiên được nhắc đến với vai trò vô cùng tốt đối với trẻ nhỏ. Trong bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm cả Omega 3 rất cao. Bạn có thể cắt bở và cho con ăn trực tiếp hoặc có thể trộn với chút sữa mẹ làm món ăn nhẹ cho con.

2. Các loại đậu

Đậu được xem là thực phẩm siêu dinh dưỡng. Đậu chứa chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần so với lượng chất oxy hóa có trong cam. Đậu còn có nhiều chất xơ, ngăn chặn bé của bạn bị táo bón. Trong đậu còn có nhiều chất sắt, protein và vitamin B. Bạn nên ngâm đậu qua đêm trước khi chuẩn bị chế biến để giảm thời gian khi nấu.

3. Việt quất

Việt quất là thực phẩm siêu dinh dưỡng. Quả vừa chứa chất chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại trái cây tươi nào khác và được chứng minh là rất có lợi cho sự phát triển não, tiết niệu và hệ thống thần kinh của bé. Trong quả việt quấn còn chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin A và C.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.