Trước khi bị bắt, mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên điện thoại cho luật sư

Xung quanh vụ án nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà dịp Tết, luật sư Nguyễn Văn Hưng (Công ty luật Hợp danh The Light, Hà Nội) cho biết: Cách đây khoảng 1 tuần, ông có nhận được điện thoại của Trần Thị Hiền (mẹ của nạn nhân) đề nghị vào cuộc giúp đỡ gia đình.

Đối tượng Trần Thị Hiền nghe công bố Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam của cơ quan điều tra. Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN.
Đối tượng Trần Thị Hiền nghe công bố Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam của cơ quan điều tra. Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN.

Giới luật sư cho rằng, vụ việc ngày càng phức tạp bởi Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là mẹ đẻ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên đã bị bắt cóc, sát hại dã man vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 

Theo luật sư Nguyễn Văn Hưng, trong cuộc điện thoại, mẹ của nữ sinh xấu số trên đã đề nghị luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho con gái Cao Mỹ Duyên đã bị sát hại; đồng thời, giúp đỡ việc đề nghị các cơ quan chức năng xử lý một số vấn đề liên quan đến một cá nhân có lời nói xúc phạm con gái đã mất.

"Do bận công việc nên tôi chưa kịp đi Điện Biên thì mới đây lại nhận được tin bà Hiền đã bị cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân tôi rất ngỡ ngàng khi biết tin bà Trần Thị Hiền bị bắt tạm giam mà theo Công an tỉnh Điện Biên là vì bà Hiền là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy ở địa phương", luật sư Nguyễn Văn Hưng nói.

Chú thích ảnh

Công an tỉnh Điện Biên khám nghiệm ngôi nhà của đối tượng Bùi Văn Công và vợ là Bùi Kim Thu tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Ảnh: Võ Văn Dũng/TTXVN.

Theo luật sư, đến thời điểm hiện tại, chưa có các thông tin chính thức của cơ quan công an về hành vi vi phạm của Trần Thị Hiền. Tuy nhiên từ đó đã có một số nghi vấn dư luận dấy lên sau thông tin Hiền bị khởi tố, bắt tạm giam.

"Nghi vấn đầu tiên mà dư luận đặt ra là Trần Thị Hiền bị bắt vì liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy trong khi đối tượng Vì Văn Toán - bước đầu xác định là kẻ chủ mưu trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này cũng mới chấp hành xong hình phạt tù liên quan đến ma túy và vợ cũng có tiền án liên quan đến ma túy.

Như vậy, giữa họ có mối hiềm khích, mâu thuẫn nào không? Và, động cơ thực sự của nhóm nghi can gây ra vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên là gì? Hiền bị khởi tố bắt tạm giam do liên quan đến việc buôn bán ma túy mới đây hay là từ nhiều năm trước?...

Các câu hỏi này chắc chắn sẽ sớm được cơ quan công an tỉnh Điện Biên điều tra, làm rõ và trả lời cho dư luận biết", luật sư Nguyễn Văn Hưng nêu.

Do Trần Thị Hiền đã bị khởi tố, bắt tạm giam nên bố mẹ, chồng hoặc con gái, người thân có thể mời luật sư để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

“Với tôi, nếu gia đình có đề nghị thì cũng có thể xem xét tham gia bảo vệ", ông Nguyễn Văn Hưng chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng: Mức hình phạt dành cho Trần Thị Hiền tùy thuộc vào khối lượng ma túy mà Hiền đã tham gia mua bán. 

Trước đó, bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho rằng: Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có căn cứ để kết luận, vợ chồng Vi Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là một đường dây buôn bán trái phép chất ma túy. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Mỹ Duyên bị sát hại.  

Về việc có hay không mâu thuẫn giữa Trần Thị Hiền và nhóm của Toán, Công... dẫn đến việc nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại, Thiếu tướng Sùng A Hồng khẳng định: Chính tổ chức (đường dây) này là nguyên nhân dẫn đến việc nạn nhân Duyên bị sát hại.

Theo Thiếu tướng Sùng A Hồng, sau này nếu cơ quan điều tra có tài liệu, chứng cứ chứng minh nhóm đối tượng còn các hành vi vi phạm khác, thì theo quy định của pháp luật sẽ khởi tố bổ sung hoặc mở rộng vụ án. Nhưng trước mắt, cơ quan điều tra sẽ sớm kết thúc điều tra, truy tố để đưa vụ án liên quan đến việc Cao Mỹ Duyên bị sát hại ra xét xử.

“Đối với đường dây, tổ chức ma túy này không thể một sớm, một chiều làm rõ, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục mở rộng điều tra", Thiếu tướng Sùng A Hồng nhấn mạnh.  

Theo Báo Tin tức/TTXVN

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.