Trung Quốc muốn có thêm khí đốt từ Nga

GD&TĐ - Trung Quốc quan tâm đến việc tăng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga, ông Alexei Miller, người đứng đầu tập đoàn Dầu khí Nga Gazprom, nói về chương trình “Moscow-Kremlin-Putin” trên kênh truyền hình Nga-1.

Trung Quốc muốn có thêm khí đốt từ Nga

Theo ông Miller, Trung Quốc đang đề xuất khối lượng khí đốt nhiều hơn đáng kể so với khối lượng được thỏa thuận trong hợp đồng có thời hạn 30 năm giữa Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC). Theo đó, Nga cần cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí hàng năm.

Trong năm 2019, Gazprom đã lên kế hoạch đầu tư vào dự án đường ống dẫn khí Power of Siberia với số tiền là 147,53 tỷ rúp (tổng chi phí dự án trong năm 2011 ước tính là 799,9 tỷ rúp). Khí sẽ được vận chuyển từ các cánh đồng ở Đông Siberia đến thị trường nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua đường trục khí đốt .

Trước đó, ông Miller đã báo cáo rằng việc xây dựng đường ống dẫn khí Power of Siberia đang vượt tiến độ, do đó việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến (được biết, thời gian dự kiến là 1/12/2019).

Nếu các dự án đường ống dẫn khí Power of Siberia và Power of Siberia-2 được triển khai và khí đốt tự nhiên từ vùng Viễn Đông của Nga được cung cấp cho Trung Quốc thì đến năm 2035 Gazprom có thể trở thành tập đoàn xuất khẩu khí đốt số một tại thị trường Trung Quốc.

Người đứng đầu tập đoàn dầu khí Gazprom cũng tuyên bố kế hoạch sử dụng tài nguyên của Bán đảo Yamal cho các nguồn cung cấp khí đốt xuất khẩu, bao gồm cả việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Theo ông Miller, các mỏ khí ở Yamal có thể cung cấp khí đốt trong hơn 100 năm. Nguồn cung cấp khí đốt này có thể trở thành "hành lang truyền khí quan trọng và hứa hẹn nhất" của Nga, người đứng đầu Gazprom nói.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.