Mỗi nơi một kiểu
Mới đây, Sở Nội vụ Bắc Giang phát đi thông báo về việc tạm dừng mở lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên trên địa bàn tỉnh.
Lý do để sở này quyết định phát hành văn bản trên là: Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét giảm một số loại chứng chỉ đối với công chức, viên chức, trong đó có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp của giáo viên.
Ông Vũ Mạnh Hùng – Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Giang cho hay: Trong khi chờ hướng dẫn của Bộ Nội vụ về giảm một số loại chứng chỉ đối với công chức, viên chức và để xác định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn thăng hạng chức danh nghề nghiệp, bảo đảm quyền lợi của đội ngũ giáo viên, sở đã thông báo tạm dừng mở các lớp bồi dưỡng nói trên cho đến khi có thông báo mới...
Tuy nhiên, tại Nghệ An, ngày 4/6, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành đã ký công văn gửi phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông.
Theo đó, sở GD&ĐT đề nghị đơn vị chủ động tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng Nội vụ chuẩn bị phương án để triển khai mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ khi có văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh.
Các đơn vị, cơ sở giáo dục tạo điều kiện cho giáo viên có nhu cầu tham gia đào tạo, bồi dưỡng, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp còn thiếu trong dịp hè.
Trước mắt, khuyến khích giáo viên hoàn thiện tiêu chuẩn để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp theo Thông tư mới (giáo viên THCS hạng I, II cũ; giáo viên tiểu học hạng II, III cũ; giáo viên mầm non hạng II, III cũ).
Một số ý kiến xoay quanh vấn đề này
Bà Tăng Thị Ngọc Mai – đại biểu Quốc hội khoá XIV, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh nêu quan điểm: Việc “chiêu sinh”, mở các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên cần cân nhắc và rà soát kỹ cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Sau khi Bộ Nội vụ đã có báo cáo với Chính phủ về việc rà soát các loại chứng chỉ, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức; trong đó có đội ngũ giáo viên. Chính phủ đã có ý kiến về việc này, do vây “Đề nghị, Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ sớm có văn bản hướng dẫn, để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện các bước tiếp theo” – bà Mai nêu ý kiến.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: Rất cần có hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ, để các địa phương triển khai thực hiện việc bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên, tránh lãng phí tiền bạc, công sức của giáo viên và tạo ra dư luận không tốt. Vì vậy, giáo viên cần bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng.
Đề nghị Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ sớm ngồi lại với nhau, tiếp tục rà soát, thống nhất việc cắt, giảm chứng bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
Ý kiến của lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An
Theo GS.TS. Thái Văn Thành Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An xác nhận đã ban hành Công văn số 1101/SGDDT-TCCB ngày 04/6/2021.
Công văn chỉ rõ, giao các phòng GD&ĐT rà soát và phối hợp với Phòng Nội vụ, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố để triển khai mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở mầm non, phổng thông đối với những giáo viên đủ tiêu chuẩn, điều kiện
Tạo điều kiện và khuyến khích các giáo viên có như cầu đào tạo trong dịp hè nhằm hoàn thiện tiêu chuẩn để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp theo Thông tư số 01,02,03 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện theo các Thông tư này, sẽ mang mang đến nhiều lợi ích cho giáo viên. Nhiều người đang hưởng mức lương hệ số 3,33; 3,66; 3,99, nhưng nếu được bổ nhiệm vào giáo viên hạng I sẽ được hệ số lương là 4,4.
“Hiện tại, thì Nghệ An có hàng nghìn giáo viên ở các địa phương mức lương của họ chỉ nằm ở mức 3.33. Qua xét duyệt thì họ đang đầy đủ hồ sơ và đủ điều kiện, nếu bổ nhiệm thì mức lượng của họ sẽ lên 4.0.
Nhưng hiện giờ không có chứng chỉ nghiệp vụ đó, thì sẽ không có căn cứ để UBND bổ nhiệm họ được. Như vậy, để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên chúng tôi xét thấy, cần chỉ đạo các đơn vị trong ngành xem xét tổ chức các lớp này để giải quyết nhu cầu cấp thiết trước mắt cho giáo viên. Việc đi học để có những chứng chỉ này theo tôi là có lợi cho họ, những giáo viên ấy cũng mong muốn để tham gia các lớp học này" - Đây cũng chính là một trong những lý do Sở yêu cầu các phòng GD&ĐT rà soát để có thể mở lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu và bảo đảm quyền lợi thiết thực cho nhà giáo.