Trợ lý điều dưỡng ảo có trí tuệ nhân tạo

Thông qua giọng nói và trí tuệ nhân tạo, trợ lý điều dưỡng ảo có thể theo dõi, kiểm tra sức khỏe, trả lời các câu hỏi của bệnh nhân.

Trợ lý điều dưỡng ảo có trí tuệ nhân tạo

Theo Forbes, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa y tế theo nhiều cách và thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều từ các nhà đầu tư. Một trong số đó là sự phát triển của các trợ lý điều dưỡng ảo giúp giảm số lượt bệnh nhân đến bệnh viện không cần thiết. Đây được xem là vấn đề gây căng thẳng lớn cho các dịch vụ y tế trên toàn thế giới.

Hầu hết, các ứng dụng của trợ lý điều dưỡng ảo hiện nay cho phép bệnh nhân và nhân viên y tế giao tiếp thường xuyên hơn giữa các lần thăm khám tại bệnh viện. Thông qua giọng nói và AI, trợ lý điều dưỡng ảo có thể trả lời các câu hỏi, theo dõi, tương tác, hướng dẫn bệnh nhân, thực hiện các biện pháp chăm sóc. Điều này giúp tiết kiệm cho ngành chăm sóc sức khỏe 20 tỷ USD mỗi năm, giúp công việc của các chuyên gia thêm phần hiệu quả và không phải lo lắng về việc thay thế nhân viên.

Các ứng dụng của trợ lý y tế ảo giúp bệnh nhân và nhân viên y tế giao tiếp thường xuyên hơn giữa các lần thăm khám tại bệnh viện. Ảnh: TT

Các ứng dụng của trợ lý y tế ảo giúp bệnh nhân và nhân viên y tế giao tiếp thường xuyên hơn giữa các lần thăm khám tại bệnh viện.

Một số trợ lý được phát triển và đang làm việc với bệnh nhân trên khắp thế giới. Trong đó, Sensely là một trợ điều dưỡng ảo có trụ sở tại San Francisco, Mỹ. Người sáng lập ra nó là Adam Odessky cho biết đã dùng 8 triệu USD để triển khai cho các phòng khám và bệnh nhân. Với mục đích ngăn ngừa việc bệnh nhân nhập viện không cần thiết nhưng vẫn giữ liên lạc giữa bệnh nhân và phòng khám. 

Trợ lý điều dưỡng ảo sẽ dành 5 phút kiểm tra với bệnh nhân một lần hoặc nhiều lần mỗi ngày trên điện thoại thông minh của họ. Bệnh nhân được đặt câu hỏi với trợ lý chỉ bằng cách nói chuyện mà không cần phải gõ bất cứ điều gì. Thông tin này cùng với dữ liệu thu được từ các thiết bị mà bệnh nhân sử dụng sẽ được lưu vào hồ sơ y tế, các bác sĩ có thẩm quyền có thể truy cập vào dễ dàng.

"Nhưng nó không chỉ kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu và nhiệt độ. Giống như một y tá từ người thật, ứng dụng cũng theo dõi tâm trạng của bệnh nhân. Trợ lý sẽ có giọng nói thân thiện và không cứng nhắc, lạnh lùng như những con robot", ông Adam nói.

Bệnh nhân được trợ lý y tế ảo chăm sóc và trả lời các câu hỏi trên điện thoại thông minh. Ảnh: TBJ

Bệnh nhân được trợ lý y tế ảo chăm sóc và trả lời các câu hỏi trên điện thoại thông minh.

Ông cho biết thêm, Sensely đã viết các thuật toán của mình xung quanh các giao thức y tế thông thường để chẩn đoán và quản lý các bệnh như tiểu đường và suy tim. Đồng thời điều dưỡng ảo này sẽ cập nhật liên tục để giải quyết các vấn đề sức khỏe khác rộng hơn. Nó cũng đã làm việc với các nhà cung cấp bao gồm NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia, Anh) và một số bệnh viện, phòng khám ở Mỹ.

Một báo cáo của Syneos Health Communications bao gồm phản hồi từ khảo sát 800 bệnh nhân châu Âu và Mỹ cùng 200 người chăm sóc để cung cấp thông tin chi tiết về tương lai của AI trong chăm sóc sức khỏe. Theo kết quả, có 64% bệnh nhân cho biết họ sẽ cảm thấy thoải mái với các trợ lý y tá ảo AI. Khoảng 72% bệnh nhân kiến nghị rằng, trợ lý ảo nên có một giọng nói thực tế, chuyên nghiệp sẽ quan trọng hơn việc chỉ có khuôn mặt và tên người.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.