Triều Tiên: Đẩy mạnh giáo dục trực quan qua công viên giao thông

GD&TĐ - Triều Tiên đang xây dựng hàng loạt công viên giao thông để giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em trong tình hình mật độ giao thông tăng nhanh tạo ra nguy cơ tai nạn tiềm ẩn. Tăng cường giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho thế hệ trẻ nằm trong chính sách coi trọng vấn đề giao thông đô thị của chính quyền Triều Tiên…

Học sinh thực hành trong một công viên giao thông tại Bình Nhưỡng
Học sinh thực hành trong một công viên giao thông tại Bình Nhưỡng

Xây công viên cho GD trực quan

Báo Rodong Sinmun, cơ quan tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên, vừa đưa tin nước này đã hoàn thành xây dựng công viên mới tại Bình Nhưỡng góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho trẻ em.

Công viên giao thông cho trẻ em Bình Nhưỡng được xây dựng trên diện tích 12.000 m2 trong hơn 6 tháng, được lắp đặt các thiết bị biển báo giúp trẻ học về luật giao thông đường bộ. Công viên gồm cả khu vực học lí thuyết trong nhà lẫn thực hành ngoài trời.

Hồi trung tuần tháng 5, Hãng truyền hình trung ương Triều Tiên đưa tin các công viên giao thông cho trẻ em mới được khai trương tại thành phố Rason và Kanggye tại tỉnh Jagang, Bắc Triều Tiên.

Số báo phát hành ngày 13/6, báo Rodong Sinmun cũng đưa tin cán bộ cảnh sát giao thông tại tỉnh Nam Hwanghea được điều động tham gia xây dựng một công viên giao thông cho trẻ em.

Nhìn vào những thông tin trên, có thể thấy Triều Tiên đang thực hiện dự án xây dựng công viên giao thông cho trẻ em tại nhiều thành phố lớn.

Việc xây dựng hàng loạt công viên giao thông của chính quyền Triều Tiên phản ánh mật độ giao thông tăng nhanh và bắt đầu tiềm ẩn nguy hiểm. Việc tăng số vụ tai nạn giao thông là một lí do khiến nhà chức trách tìm phương cách giáo dục an toàn giao thông cho cả người lớn và trẻ em.

Chăm chút bộ mặt giao thông

Giáo dục an toàn giao thông cho thế hệ trẻ nằm trong chính sách coi trọng vấn đề giao thông đô thị của chính quyền Triều Tiên. Ngay những nhân viên điều phối giao thông trên các đường phố cũng được nước này chú trọng chăm chút như một thông điệp hình ảnh độc đáo và thân thiện của đất nước Triều Tiên gửi tới thế giới.

Các nữ nhân viên điều tiết giao thông tại Bình Nhưỡng được biết đến là những “quý cô giao thông”. Có 300 “quý cô” làm việc trên các ngả đường Bình Nhưỡng với tiêu chuẩn khá khắt khe về ngoại hình và thể chất. Họ phải ngừng công việc nếu kết hôn; tuổi làm công việc này giới hạn ở 26 tuổi. Trong khi đó 400 nhân viên nam không có giới hạn tuổi tác. Quy định này là bởi “thông thường, phụ nữ ở đất nước chúng tôi kết hôn ở tuổi 26 hoặc 27” – một nhân viên cho biết – “Bởi công việc này khó khăn và vất vả, họ chỉ có thể làm việc khi độc thân”.

Những quý cô giao thông xuất hiện trên đường phố Bình Những từ những năm 1980, khi xe cộ còn hiếm hoi trên đường phố - và vẫn duy trì trong vài thập kỉ qua.

Để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt tại Triều Tiên, các quý cô giao thông được trang bị áo bông dày. Dù vậy, hơi thở của họ vẫn nhanh chóng bị đóng băng lại trong cái rét cắt da cắt thịt nhất là vào lúc sáng sớm và đêm tối. Khi làm việc vào ban ngày, họ được trang bị kính chống nắng, trong khi đó, vào ban đêm, họ sẽ mặc thêm áo phản quang.

Do tuổi nghề ngắn ngủi, một số quý cô giao thông sắp nghỉ làm đăng kí lớp tập huấn để chuyển nghề giáo viên.

Khách du lịch nước ngoài tham gia chương trình du lịch tại Triều Tiên kể rằng, số đèn giao thông và camera giám sát vi phạm đã tăng tại các thành phố chính do mật độ giao thông tăng kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền năm 2011. Tại Bình Nhưỡng, cụm từ “tắc nghẽn giao thông” cũng đã xuất hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink.

Truyện ngắn: Viết tiếp giấc mơ

GD&TĐ - Chẳng hiểu sao ba mẹ lại treo ảnh Bác trên bàn thờ, ở vị trí cao nhất. Chòm râu dài, ánh mắt hiền từ và cái miệng cười mỉm trấn an tinh thần chị.
Binh chủng đặc biệt ở Trường Sơn

Binh chủng đặc biệt ở Trường Sơn

GD&TĐ - ​Tạo nên sức mạnh Trường Sơn là tổng lực của cả dân tộc, của cả thời đại, trong đó có sự đóng góp của đội ngũ báo chí, văn nghệ sĩ.