HS hứng thú, GV sáng tạo
Cô Nguyễn Thị Kim Tiến – GV lớp 1 A1 Trường PTDTBT Tiểu học Bản Phố (Bắc Hà – Lào Cai) chia sẻ: Hơn 70% HS của lớp có thể đọc rõ âm, vần khó, tốc độ đọc trơn nhanh. Trong số 19 HS của lớp chỉ còn 1 - 2 HS đọc chậm hơn, cơ bản HS đáp ứng được yêu cầu đọc viết, tiếp thu tốt các môn học khác.
Cô Tiến khăng định: So với năm ngoái, dạy học theo CT, SGK lớp 1 mới ở cùng một thời điểm, HS tiến bộ hơn ở các môn học. SGK mới in ấn cẩn thận, hình ảnh đẹp, thân thiện… đã kích thích và tạo hứng thú học tập, HS được trải nghiệm nhiều hơn.
Thầy Dương Xuân Chính – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sa Pa (Sa Pa – Lào Cai) chia sẻ: Kết quả triển khai CT, SGK lớp 1 mới tại trường đầy khả quan. Kết thúc học kỳ I có 242/269 HS có thể đọc trơn; Đọc trôi chảy 221/269; 253/269 HS có thể phân tích tiếng: Đọc được từ lạ (từ ngoài bài) 228/269 HS; Đọc hiểu: 239/269. Hơn 90% HS đạt được yêu cầu cơ bản cuối học kỳ I. HS mạnh dạn tự tin… Về phía GV, sau 1 học kỳ triển khai CT, SGK mới đã nâng cao chuyên môn, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), khai thác ngữ liệu điện tử vào giảng dạy.
“Với 1 số khó khăn ban đầu như đa số HS dân tộc, chưa thông thạo tiếng Việt; dịch Covid-19 làm hạn chế việc dạy HS làm quen chữ cái…, với kết quả trên đáng khích lệ, là sự nỗ lực không nhỏ của GV. Đây là tiền đề tốt để HS tiếp tục bước vào học kỳ II đạt được những yêu cầu theo mục tiêu chung của CT GDPT 2018” – thầy Dương Xuân Chính khẳng định.
Vững tin vào đổi mới
Bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Lào Cai) cho hay: Bước vào học kỳ II, cơ bản HS lớp 1 toàn tỉnh đạt được yêu cầu cần đạt hết học kỳ I. Đội ngũ GV thành thạo trong triển khai CT, SGK mới, tích cực nghiên cứu bài dạy, kế hoạch bài học để dạy học hiệu quả..
Có được kết quả khả quan này theo bà Nguyễn Thị Thúy do Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Các nhà trường đã xây dựng được kế hoạch nhà trường phù hợp với khả năng của HS.
Với đội ngũ, 100% GV được tập huấn bài bản về Chương trình tổng thể và Chương trình môn học nên nắm vững yêu cầu môn học từ đó lượng hóa được yêu cầu, mục tiêu với HS theo từng thời điểm và cuối năm học. Từ đó giúp GV kiểm soát được việc dạy học phù hợp, không nặng nề triển khai bộ SGK nào. Chủ động, linh hoạt thay thế ngữ liệu trong SGK.
Đặc biệt, ngành Giáo dục Lào Cai xác định “Không để HS nào bị bỏ lại phía sau” nên từ sở đến phòng GD&ĐT triển khai nhiều đợt kiểm tra, khảo sát 100% việc dạy và học lớp 1 toàn tỉnh, từ đó hỗ trợ kĩ thuật dạy học trực tiếp, kịp thời.
Dù còn những khó khăn nhất định ảnh hưởng tới chất lượng chung song bà Nguyễn Thị Thúy tin tưởng kết quả đạt được từ học kỳ I sẽ hỗ trợ tích cực việc triển khai thành công CT, SGK lớp 1 hết học kỳ II và các năm học tiếp theo.
Bà Dương Bích Nguyệt – Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai cũng nhận định: Thực hiện CT, SGK lớp 1 mới tại Lào Cai có nhiều thuận lợi tuy nhiên còn những khó khăn. Mặt khác, việc đánh giá CT, SGK lớp 1 mới cần có quá trình. Song với kết quả đạt được có thể tự tin đánh giá việc triển khai CT, SGK lớp 1 mới bước đầu thành công nhờ có giải pháp, cách triển khai hiệu quả…