Trí tuệ nhân tạo trên vị trí quản lý

GD&TĐ - Ngày nay, mỗi cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo thường kết thúc bởi viễn cảnh thất nghiệp chưa từng có trên quy mô toàn cầu. Sự tranh chấp con người – máy móc thông minh trên thị trường lao động chỉ còn là vấn đề thời gian. Các nhà phân tích gần như đã khẳng định chắc chắn rằng chúng ta không thể tránh được tương lai trong đó máy móc sẽ thay chúng ta thực hiện các công việc đơn giản, lặp đi lặp lại.

Trí tuệ nhân tạo trên vị trí quản lý

Tuy nhiên, các chuyên gia của Công ty phần mềm VMWare (Mỹ) nhấn mạnh rằng số phận tương tự cũng sẽ chờ đợi các nhà quản lý ở mọi cấp bậc.

Theo phân tích của ResearchGroup (Anh), trung bình mỗi tuần các giám đốc dành khoảng 23 giờ cho các cuộc gặp công vụ. Họ cũng đồng thời mất đi bằng ấy thời gian lẽ ra được dành cho gặp gỡ trò chuyện với khách hàng, thiết kế các sản phẩm mới, dịch vụ hay giải quyết các vấn đề phát sinh đối với công ty. Thêm nữa, các quá trình nội tại của công ty thường dừng tại chỗ và họ không có thời gian để tìm kiếm sáng kiến hay làm gia tăng mức độ hài lòng của đội ngũ nhân viên.

Các phân tích của VMWare cho thấy, trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi thực trạng này. “Các robot không thay chúng ta đi đến các cuộc gặp gỡ thương mại. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong điều hành công ty, phân công nhiệm vụ hay các công việc mang tầm chiến lược là khu vực tốt để thử nghiệm. Trong thời điểm cần nhanh chóng phân tích dữ liệu, sự kiện và đưa ra kết luận phù hợp thì trí tuệ nhân tạo là giải pháp tốt.

Đối với trí tuệ nhân tạo, giới hạn nó trong các công việc thường ngày là một sự lãng phí. Trí tuệ nhân tạo là một cái gì đó lớn hơn tự động hóa. Đó là tốc độ đưa ra quyết định và phân tích chính xác” – ông Joe Baguley, Giám đốc phụ trách công nghệ của VMWare, cho biết.

Từ thời gian cách mạng công nghiệp, giới kinh doanh mong muốn làm mọi thứ nhanh hơn và không quan trọng là chúng ta nghĩ về chế tạo ô tô hay cho vay tín dụng. Hiệu quả phụ của sự thay đổi này là mối quan hệ người – người dần mất đi. “Trí tuệ nhân tạo có thể làm sống lại mối quan hệ tình cảm trong giao tiếp với con người.

Chúng ta hãy hình dung một bác sĩ giao trách nhiệm chẩn đoán bệnh cho trí tuệ nhân tạo, còn bản thân bác sĩ đó xây dựng mối quan hệ với bệnh nhân và chăm lo chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân” – ông Joe Baguley cho biết.

Hướng thay đổi mà các chuyên gia VMWare chỉ ra cũng trùng khớp với các phân tích của Công ty tư vấn Accenture (Ireland). Họ cho rằng, công nghệ hiện đại có thể giúp các nhà quản lý nắm chắc kỹ năng xã hội cần thiết để điều hành công ty. Tuy nhiên hiện nay chỉ có 20% các nhà quản lý coi kỹ năng này là điều kiện thành công của công ty.

Theo Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...