Trí thông minh của trẻ giảm sau dịch Covid-19

GD&TĐ - Các chuyên gia bày tỏ lo ngại, sau dịch Covid-19 một năm, kết quả kiểm tra IQ của trẻ vẫn chưa dược cải thiện.

Chỉ số thông minh của trẻ em giảm sau đại dịch Covid-19.
Chỉ số thông minh của trẻ em giảm sau đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Trier, Đức, cho thấy, do tác động của dịch Covid-19, chỉ số thông minh (IQ) của trẻ em đã giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn thông thường.

Nghiên cứu đã so sánh kết quả các bài kiểm tra IQ năm 2020 và bài kiểm tra năm 2002, 2012 của khoảng 400 trẻ em tại Đức trong độ tuổi từ 13 đến 15. Kết quả cho thấy điểm số IQ năm 2020 giảm đáng kể so với năm 2002, 2012. Cụ thể, chỉ số IQ của trẻ em năm 2002 là 112 còn chỉ số này năm 2020 là 105 điểm.

Ông Moritz Breit, Trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định: Trong thời gian phong tỏa vì dịch Covid-19, các trường học phải chuyển sang dạy trực tuyến. Điều này không chỉ tác động lên việc học tập của trẻ mà còn ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của các em.

Tuy nhiên, nghiên cứu chưa chứng minh được mối liên hệ trực tiếp giữa việc phong tỏa và sự suy giảm trí thông minh của trẻ em. Một số yếu tố được đề cập đến như đại dịch gây căng thẳng, lo lắng... Do sức khoẻ tâm thần bị ảnh hưởng, trẻ làm bài kiểm tra IQ kém hơn so với thông thường.

Các chuyên gia bày tỏ lo ngại, sau dịch Covid-19 một năm, kết quả kiểm tra IQ của trẻ vẫn chưa dược cải thiện. Điều này đi ngược với hiệu ứng Flynn, khi chứng minh rằng chỉ số IQ được cải thiện từ thế hệ này sang thế hệ khác nhờ các yếu tố được nâng cao như chất lượng giáo dục, tiêu chuẩn dinh dưỡng...

Theo Plos

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Năm vạc dầu đang hiện ra

GD&TĐ - Quân đội Nga đang cố gắng củng cố những thành quả đạt được trong mùa hè, tiếp tục tấn công ngay cả trong điều kiện lầy lội và mưa của mùa thu.

Thí sinh sau môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh minh họa: INT

Văn học gắn kết năng lực

GD&TĐ - Trong bối cảnh nhiều học sinh chưa thích ứng với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực?