Nghiên cứu từ Đại học Brown chỉ ra rằng, đa số trẻ em sinh ra trong đại dịch COVID giảm thiểu đáng kể khả năng nói, lựa chọn vốn từ cũng như khản năng nhận thức, vận động so với những đứa trẻ khác.
Đối với trẻ em, những năm tháng đầu đời vô cùng quan trọng đối với sự phát triển nhận thức. Nhưng đại dịch COVID bùng phát khiến các doanh nghiệp, nhà trẻ, trường học và cả sân chơi phải đóng cửa, sinh hoạt của trẻ sơ sinh đã thay đổi đáng kể, ngay đối với phụ huynh cũng gặp phải những căng thẳng nhất định trong việc cân bằng giữa công việc và nhiệm vụ nuôi dạy con cái.
Sean Deoni, phó giáo sư Nhi khoa tại Đại học Brown cho biết với những hạn chế khi phải ở nhà, ít tương tác với thế giới bên ngoài, trẻ em trong thời đại đại dịch dường như đạt điểm thấp đáng kinh ngạc trong các bài kiểm tra đánh giá sự phát triển nhận thức.
Một thập kỷ trước đại dịch, điểm IQ trung bình trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn cho trẻ em từ ba tháng tuổi đến ba tuổi dao động quanh mức 100, nhưng đối với trẻ em sinh ra trong đại dịch, con số đó đã giảm xuống còn 78.
Nghiên cứu dựa trên hành vi của 672 trẻ em từ bang Rhode Island. Trong số này có 188 trẻ sinh sau tháng 7 năm 2020 và 308 trẻ sinh trước tháng 1 năm 2019, có 176 trẻ sinh từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020. Những đứa trẻ được mời tham gia nghiên cứu hoàn toàn khoẻ mạnh về thể chất.
Nghiên cứu cũng chỉ ra những đứa trẻ đến từ gia đình có có nền tảng kinh tế xã hội thấp đạt điểm số dưới tiêu chuẩn trong các cuộc thử nghiệm. Phó giáo sư Deoni cho biết lý do lớn nhất đằng sau điểm số giảm là do thiếu sự tương tác giữa trẻ em và phụ huynh khi ở nhà.
Những điểm số thấp về nhận thức này có ảnh hưởng lâu dài hay không vẫn chưa rõ ràng. Trong vài năm đầu tiên của cuộc đời, việc xây dựng nền tảng nhận thức cũng giống như việc xây một ngôi nhà. “Xây thêm phòng hay làm thêm tầng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đang xây một ngôi nhà thô” – Phó Giáo sư Deoni nói: “Đứa trẻ càng lớn thì khả năng ‘cải tạo’, ‘sửa sai’ càng ít đi.”
Sir Terence Stephenson, Giáo sư nghiên cứu sức khỏe trẻ em tại Đại học College London, cho biết nghiên cứu này rất thú vị vì đã có nhiều bài viết về tác động của việc giáo dục trẻ em trong độ tuổi đi học, nhưng chưa có nhiều thông tin về trẻ sơ sinh.
Sự tiêu cực này có lẽ đến từ nỗi căng thẳng của các bậc cha mẹ, những người luôn phải cân bằng giữa công việc và chăm sóc trẻ em 24/24 khi phải cách ly, giãn cách vì dịch bệnh tại nhà. gian, ông nói: “Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi trẻ em từ các gia đình có kinh tế thấp bị ảnh hưởng nhiều nhất, cộng hưởng với nhiều tác động khác về tài chính, việc làm và sức khỏe trong đại dịch”.