Lâm Đồng: 4 nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng môn Toán

GD&TĐ - Chia sẻ về quan điểm chỉ đạo trong việc nâng cao chất lượng dạy học môn Toán, ông Nguyễn Quốc Túy - Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Lâm Đồng) - cho biết, Sở GD&ĐT đã đưa ra 4 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện dạy học bộ môn này và quán triệt các trường nghiêm túc thực hiện.

Lâm Đồng: 4 nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng môn Toán

Tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng

Với mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả dạy học bộ môn Toán, nhiệm vụ đầu tiên được Sở GD&ĐT nhấn mạnh là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh qua bộ môn Toán. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học tích cực, từng bước tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ 2: Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phù hợp với các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực.

Thứ 3: Tăng cường kỹ năng luyện tập, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, xây dựng và triển khai dạy học theo các chủ đề tích hợp, lồng ghép; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh trong lĩnh vực Toán học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học; vận động và hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi “Giải Toán qua mạng internet”, phong trào tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học cho GV.

Thứ 4: Chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường. Tiếp tục thực hiện sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học. Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, các cuộc thi, trao đổi giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục thông qua trang mạng “Trường học kết nối”.

Tạo điều kiện cho giáo viên chủ động xây dựng chủ đề dạy học tự chọn

Đi sâu vào chỉ đạo thực hiện chương trình, ông Nguyễn Quốc Túy nhấn mạnh yêu cầu: Nghiêm túc, linh hoạt và sáng tạo. Theo đó, trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ bộ môn Toán của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, các nội dung giảm tải môn Toán, các trường THPT, phòng GD&ĐT chỉ đạo các tổ (nhóm) chuyên môn, các cơ sở giáo dục trung học chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học phù hợp với điều kiện của từng trường, đảm bảo hoàn thành chương trình học kỳ I và hoàn thành chương trình vào cuối năm học đúng thời gian quy định thống nhất trên toàn tỉnh, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập và kiểm tra định kỳ.

Bên cạnh đó, thông qua chương trình Toán phổ thông, sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kỹ năng và các tài liệu liên quan, các trường THPT, phòng GD&ĐT hướng dẫn và tạo điều kiện cho các tổ (nhóm) chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học tự chọn môn Toán. Đồng thời, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội; chú trọng kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho HS.

Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên có thể thiết kế tiến trình cụ thể và tiến hành dạy học theo chủ đề đã xây dựng. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, không nhất thiết phải theo bài/tiết trong sách giáo khoa, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình sư phạm của bài học. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, Sở GD&ĐT nhấn mạnh cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngoài lớp học và ở nhà, có thể thông qua các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi ứng dụng Toán học vào thực tiễn có tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Túy, năm học 2016 - 2017, các tổ chuyên môn tiếp tục được yêu cầu tổ chức xây dựng tối thiểu 2 chủ đề dạy học/học kỳ, tổ chức dạy học thử nghiệm để dự giờ, phân tích, rút kinh nghiệm và nộp kết quả qua diễn đàn trên trang trường học kết nối. Đồng thời, tích cực chuẩn bị tham dự các hội nghị dạy học theo chủ đề do Sở GD&ĐT tổ chức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.