rssheader

17/04/2021

Học trải nghiệm với chuyên đề “Ươm mầm tinh thể - Kết nối yêu thương”

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên Hoá học tại TP.HCM - 07/04/2021, 15:57 GMT+07 | Trao đổi
Học sinh Trường THPT Lê Thánh Tôn, Quận 7 trong chuyên đề "Ươm mầm tinh thể-Kết nối yêu thương" Học sinh Trường THPT Lê Thánh Tôn, Quận 7 trong chuyên đề "Ươm mầm tinh thể-Kết nối yêu thương"

Chuyên đề nhằm thực hiện mục tiêu tổng quát đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất người học ở các môn Khoa học tự nhiên theo hướng tích hợp.

Trong buổi hoạt động chuyên đề ngoại khóa, tổ Hóa học mời  một chàng trai với cái tên đặc biệt “Chàng trai tinh thể” – Nguyễn Bá Tuyên, người luôn sống hết mình với đam mê nghiên cứu khoa học lĩnh vực tinh thể học, khoáng vật, địa chất học.

Ở phần đầu tiên là hoạt động “Truyền lửa đam mê – Gắn kết yêu thương”,  học sinh được lắng nghe chia sẻ từ Nguyễn Bá Tuyên về chặng hành trình chinh phục giấc mơ ươm mầm tinh thể, những chuyến đi khắp mọi miền đất nước để tìm hiểu về khoáng sản, địa chất, khoáng vật, tinh thể,  mang về nghiên cứu và triển lãm.

Qua đó các em hiểu được  thanh xuân tươi đẹp là không ngừng sống với đam mê và phải thật sự cố gắng biến giấc mơ thành hiện thực.

Cô Lê Thị Tuyền chuẩn bị dụng cụ và hoá chất cho học sinh trải nghiệm thực hành trong chuyên đề

Phần thứ hai của chuyên đề mang tên trải nghiệm, các em học sinh hoạt động theo nhóm để tìm hiểu về lý thuyết tinh thể, kỹ thuật nuôi cấy tinh thể.

Những loại tinh thể tự nhiên tồn tại chủ yếu trong khoáng vật, quặng mỏ có ở các vùng núi cao, lần lượt được Tuyên giới thiệu cho các em qua chặng hành trình đi tìm tinh thể do chính Tuyên khám phá. Học sinh vô cùng thích thú và mong ước được một lần tham gia cùng đoàn thám hiểm địa chất này, qua đó các em hiểu hơn về Địa lý khoáng sản của đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Tiếp theo là hoạt động ươm mầm, nuôi tinh thể. Những hình ảnh sáng tạo qua việc uốn nắn những sợi dây chỉ để tinh thể bám vào là cả một quá trình hình thành và phát triển những năng lực đặc thù: Năng lực hợp tác và giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Các nhóm lần lượt nuôi cấy tinh thể đồng sunfat, tinh thể KDP, tinh thể phèn chua …

Học sinh lần lượt quan sát quá trình mọc mầm tinh thể, ghi chép quá trình hòa tan và chọn dung môi phù hợp, nhiệt độ thích hợp, điều kiện tối ưu sao cho tinh thể ra đều và đẹp.

Qua hoạt động này, học sinh lần lượt so sánh, đối chiếu với kiến thức học tập trên lớp để vận dụng vào thực hành thí nghiệm, từ đó hiểu được các hiện tượng huỳnh quang, lân quang của môn Vật lí khi khảo sát đèn UV soi rọi qua tinh thể.      

Cô Lê Thị Tuyền (thứ hai từ phải qua) cùng nhóm nghiên cứu tinh thể học

Tại buổi chuyên đề, cô Lê Thị Tuyền cho hay, khoa học luôn ở thật gần chúng ta. Việc định hướng nghiên cứu khoa học chuyên sâu không hề đơn giản nhưng nếu có đam mê và nghị lực  học sinh sẽ theo đuổi và chinh phục nó đến cùng.

"Đường đi muôn dặm phải bắt đầu bước đầu tiên, đó là điều tôi muốn các em học sinh của mình được truyền  lửa đam mê khoa học qua hoạt động ngoại khóa này. Qua nhiều hoạt động, dần hình thành những năng lực, kỹ năng làm thí nghiệm, nghiên cứu định hướng mai sau", cô Tuyền cho biết. 

Thầy Hoàng Lương Hạo tổ trưởng chuyên môn Hóa học Trường THPT Lê Thánh Tôn, cụm trưởng cụm chuyên môn 2 tại TP.HCM chia sẻ: “Hoạt động học tập ngoại khóa tích hợp liên môn Hóa học, Vật lí, Toán học, Địa lí …  nhằm tạo sân chơi học thuật cho các em học sinh thấy được ý nghĩa của bộ môn Hóa học nói riêng và Khoa học nói chung. Qua đó tạo động lực giúp các em yêu thích và đam mê môn học hơn, có những định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp ở tương lai."

Học sinh trải nghiệm tại chuyên đề

Buổi hoạt động chuyên đề có rất nhiều giáo viên các trường THPT trong cụm 2 đến tham dự, cũng là cơ hội để sinh hoạt chuyên môn cụm và chia sẻ phương pháp dạy học mới nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục và sáng tạo nhằm thích ứng chương trình GDPT 2018 sắp tới.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm