Chiều 17/7, trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Trà Vinh có 9.348 thí sinh tham gia thi. Qua thống kê, toàn tỉnh có 9.337 thí sinh được xét tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,88%; so kỳ thi xét lần 1 tốt nghiệp THPT năm 2023, tăng 0,85%.
Số bài thí sinh đạt điểm 10 có 95 bài, trong đó môn Hóa 6 bài, Lịch sử 6 bài, GDCD 15 bài, Địa lí 4 bài, Tiếng Anh 64 bài (1 bài thi đạt 10 điểm và 63 bài có chứng chỉ ngoại ngữ miễn thi môn Tiếng Anh). Có 3 bài thi bị điểm liệt từ 1.0 điểm trở xuống (2 Tiếng Anh, 1 Địa lí).
Theo đó, điểm bình quân của HS trên địa bàn tỉnh đạt 6.63, tăng 0,56 điểm so với cùng kỳ. Đặc biệt, HS Trà Vinh đạt trung bình 8,094 điểm môn Văn thi tốt nghiệp THPT, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh thành, tăng 49 bậc so với năm 2023.
Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh nhấn mạnh: Chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng dạy học bộ môn Ngữ văn nói riêng được đánh giá dựa trên quá trình dạy học trong năm kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Kết quả này cho thấy sự quyết tâm, chung sức đồng lòng của tỉnh, của ngành giáo dục, của nhà trường, của các bậc phụ huynh, của từng thầy cô và nhất là sự nỗ lực vươn lên của từng cá nhân HS.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh, sau khi tổng kết Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 40 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh”. UBND tỉnh ban hành Đề án số 04 về “Nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”.
Thực hiện nhiệm vụ của ngành, Sở GD&ĐT đã tập trung, tiến hành hàng loạt các giải pháp tiếp theo, từng giáo viên cam kết chất lượng bộ môn với hiệu trưởng, lãnh đạo cam kết, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
Sở GD&ĐT đã giao các phòng chuyên môn, đặc biệt là Phòng Giáo dục Trung học chỉ đạo trực tiếp các trường xây dựng kế hoạch dạy và ôn tập theo hướng phân hóa để nắm sát, theo dõi sâu từng đối tượng HS. Sau đó, Sở GD&ĐT tiến hành kiểm tra, rút kinh nghiệm và tư vấn cho hoạt động chuyên môn các trường để từng bước vực dậy chất lượng giáo dục của tỉnh nhà nói chung, bộ môn Ngữ văn nói riêng.
Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh thông tin thêm, bên cạnh việc chỉ đạo các trường quán triệt và tập trung ôn tập sát, sâu theo định hướng chung của Bộ, vì đây là năm học cuối của Chương trình GDPT 2006, nên các trường, cả Sở GD&ĐT, cả tỉnh Trà Vinh càng quyết tâm mạnh mẽ để nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngoài giờ học chính khóa, nhà trường tăng cường dạy phụ đạo cho HS yếu kém. Giáo viên cho HS thực hành làm bài với các đề thi thử, chấm, sửa bài, rút kinh nghiệm rồi yêu cầu các em làm đi làm lại cho đến khi nắm vững vấn đề, làm bài đạt yêu cầu thì mới hướng dẫn nội dung tiếp theo.
Sở GD&ĐT đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn thông qua học tập rút kinh nghiệm, phân tích đề tham khảo; tăng cường dạy Làm văn theo phương pháp phân tích mẫu (không dạy văn mẫu) để HS rút kinh nghiệm sâu về hình thức nghị luận, vấn đề nghị luận, triển khai vấn đề nghị luận cho đến cách dùng từ ngữ, diễn đạt và sáng tạo...