TPHCM triển khai 6 nhóm giải pháp căn cơ giải quyết vấn nạn 'cò' bệnh viện

GD&TĐ - Thực trạng “cò” khám bệnh tồn tại, gây bức xúc dư luận, Sở Y tế TPHCM khởi động chiến dịch toàn diện nhằm loại bỏ triệt để vấn nạn này.

Ban Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội thảo chuyên đề về giải pháp ngăn ngừa tình trạng “cò” khám, chữa bệnh.
Ban Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội thảo chuyên đề về giải pháp ngăn ngừa tình trạng “cò” khám, chữa bệnh.

Sáng 30/7, Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội thảo chuyên đề về giải pháp ngăn ngừa tình trạng “cò” khám, chữa bệnh nhằm tìm ra các giải pháp quyết liệt ngăn chặn tình trạng "cò" lôi kéo người bệnh tại các bệnh viện công lập.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, khẳng định quan điểm không khoan nhượng với bất kỳ hành vi “cò mồi” nào.

“Không có hiện tượng nhân viên y tế tiếp tay với "cò mồi" trong các bệnh viện công lập của thành phố”, ông Thượng nhấn mạnh.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện công lập đồng loạt triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm.

Một là, đẩy mạnh chuyển đổi số, xem việc đặt lịch hẹn khám bệnh từ xa qua ứng dụng, website là giải pháp căn cơ để loại bỏ môi trường hoạt động của “cò”.

Thứ hai là đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng tới mô hình “một bước” hoặc “không bước” đối với các chuyên khoa nhạy cảm, giúp người bệnh không phải chờ đợi qua nhiều khâu phức tạp.

Thứ ba là nâng cao năng lực trả kết quả cận lâm sàng trong ngày, tích hợp hệ thống xét nghiệm vào phần mềm chỉ định của bác sĩ để quy trình liền mạch, rõ ràng.

Giải pháp thứ 4 là tổ chức khám bệnh thông tầm, từ sáng sớm đến chiều muộn để người bệnh, đặc biệt là người lao động và người từ tỉnh xa, có thể hoàn tất việc khám, chữa bệnh trong một buổi.

Tiếp đó là phối hợp với Công an TPHCM triển khai hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện, hỗ trợ giám sát an ninh tại các bệnh viện có lượng khám lớn.

Giải pháp thứ 6 về lâu dài, ngành Y tế đề xuất đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, xây thêm cơ sở mới cho các bệnh viện tuyến cuối để giảm tải, nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh các giải pháp trên, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện duy trì hiệu quả đội ngũ chăm sóc khách hàng, tình nguyện viên để hỗ trợ người bệnh một cách tốt nhất.

Sở Y tế kêu gọi người dân tuyệt đối không nghe theo lời người lạ trước cổng viện, chỉ sử dụng các kênh đặt hẹn chính thức. Khi phát hiện hành vi bất thường, người dân có thể phản ánh ngay qua đường dây nóng của bệnh viện hoặc Sở Y tế qua các số: 0967.771.010 hoặc 0989.401.155.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ