Theo đó, các trường học phải đảm bảo cho tất cả học sinh, các khối lớp hoàn thành chương trình môn học, hoàn tất kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh vào cuối năm học.
Thời điểm kết thúc năm học 2020-2021 cần thực hiện đúng theo Kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 do UBND TPHCM ban hành ngày 4/8/2020.
Trong đó, trường học tổ chức ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh cuối cấp, thực hiện tốt công tác chuẩn bị để giúp học sinh tham dự các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp THPT thuận lợi, an toàn và đúng quy định.
Về tổ chức tổng kết năm học 2020-2021, các cơ sở giáo dục kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến (qua mạng internet). Trong quá trình tổ chức đảm bảo số lượng tham dự trực tiếp theo đúng quy định của công tác phòng dịch.
Cơ sở giáo dục sử dụng hệ thống tổ chức hội nghị, hệ thống quản lý dạy học qua internet (có tài khoản đăng nhập) để giáo viên và học sinh tham dự.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, cơ sở giáo dục liên hệ Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục của Sở GD-ĐT TPHCM để được hướng dẫn.
Riêng về thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong năm học, cơ sở giáo dục không tổ chức kỳ họp trực tiếp với cha mẹ học sinh cuối năm học để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.
Thay vào đó, cơ sở giáo dục sử dụng các hình thức trao đổi thông tin qua hệ thống mạng internet (học bạ điện tử, SMS...) hoặc tài khoản đăng nhập trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục để thông báo kết quả.
Đối với các trường hợp cha mẹ học sinh và học sinh không có điều kiện tiếp nhận thông tin trên hệ thống internet, nhà trường giao giáo viên chủ nhiệm thực hiện việc thông báo kết quả qua đường bưu chính, viễn thông.
Trong trường hợp thật cần thiết, cần trực tiếp thông báo cho học sinh và cha mẹ học sinh tại trường, nhà trường phải đảm bảo các quy định của UBND TP.HCM về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là yêu cầu 5K.
Nhà trường tăng cường sử dụng trang thông tin điện tử của đơn vị để thông tin kết quả tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021.
Hoạt động dạy học trực tuyến, theo quy định trong Thông tư của Bộ GD&ĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.
Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.
Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.
Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.