TPHCM sẽ giải được bài toán kẹt xe vào năm 2035

GD&TĐ - Việc hoàn thiện các tuyến vành đai, đầu tư metro, dời các cảng dọc sông Sài Gòn về Cái Mép - Thị Vải... kỳ vọng sẽ giải bài toán kẹt xe của TPHCM.

Kẹt xe là một trong những tồn tại của TPHCM những năm qua. Ảnh: MQ
Kẹt xe là một trong những tồn tại của TPHCM những năm qua. Ảnh: MQ

Tại kỳ họp Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TPHCM thẳng thắn nhìn nhận các vấn đề lớn, đang tồn tại ở TPHCM như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường... mà Tổng Bí thư Tô Lâm mong muốn thành phố khắc phục.

"TPHCM đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng. Đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện quy hoạch, phát triển", ông nói.

TPHCM sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe vào năm 2035

Tại đại hội, người đứng đầu chính quyền TPHCM cam kết thành phố sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe vào năm 2035, bằng hàng loạt các giải pháp như hoàn thiện các tuyến vành đai, đầu tư metro, dời các cảng dọc sông Sài Gòn về Cái Mép - Thị Vải...

Giải pháp là ngay nhiệm kỳ này, TPHCM sẽ tập trung hoàn thiện cho được các tuyến đường Vành đai 2, 3, 4; trong đó Vành đai 2, 3 đang triển khai, Vành đai 4 sẽ khởi công đầu năm 2026.

Song song đó, các tuyến đường đối ngoại huyết mạch liên kết vùng Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và tuyến Quốc lộ 1A về miền Tây cũng sẽ triển khai và hoàn thành.

Đối với hệ thống đường sắt đô thị, thành phố đang đẩy mạnh đầu tư, kêu gọi nhà đầu tư. Một tín hiệu tích cực là từ khi có chủ trương cho phép tư nhân tham gia, rất nhiều nhà đầu tư lớn đăng ký thực hiện.

2d1cf164b3723e2c6763.jpg
Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe vào năm 2035. Ảnh: Nguyễn Hằng

Cụ thể, các tuyến metro theo quy hoạch của TP có các doanh nghiệp lớn đề xuất nghiên cứu, đầu tư. Chẳng hạn, Thaco đề xuất tuyến metro số 2 Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay; Vingroup đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố đi Cần Giờ; Sovico đăng ký làm tuyến metro số 4 kết nối từ Hóc Môn đến Khu đô thị Hiệp Phước, còn Becamex sẽ làm tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, mô hình hợp tác công tư (PPP) là con đường duy nhất để giải quyết nhanh, hoàn thành mạng lưới 7 tuyến đường sắt trong khoảng 10 năm tới theo kế hoạch. Đây là mô hình hợp lý vì nguồn vốn ngân sách của TPHCM cũng có hạn.

Một giải pháp khác để giải quyết bài toán kẹt xe của TPHCM, theo ông Được, là nghiên cứu di dời toàn bộ cảng ven sông Sài Gòn xuống khu vực Cái Mép – Thị Vải. Khi các cảng hàng hóa không còn tập trung ở trung tâm thì chắc chắn tình trạng kẹt xe sẽ giảm.

"Kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm, trong đó bài toán ngập nước là không dễ giải quyết. Chúng tôi đã gặp các lãnh đạo Trung ương và hứa với Thủ tướng sẽ quyết tâm đến 2035 sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe của thành phố. Riêng vấn đề ngập nước vẫn là một thách thức nan giải", ông Được chia sẻ.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm, cho hay, thời gian qua, thành phố đã tập trung và đang tiếp tục triển khai mạnh phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông xanh; các giải pháp chống ngập, ô nhiễm không khí.

Riêng ngập nước, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu thì TPHCM hiện nay có trên 80 điểm ngập.

Nhu cầu đầu tư của TPHCM trên 3 triệu tỷ đồng trong 5 năm tới

Sở Xây dựng TPHCM cũng cho biết, đang chuẩn bị đầu tư 154 dự án hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2026 - 2030, trong đó có 29 dự án nhóm A.

Trong số này, nhiều dự án quan trọng đang chuẩn bị đầu tư như dự án đường Vành đai 4, cầu đường Bình Tiên và 4 dự án BOT là các dự án mở rộng bao gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc Nam)... cùng các dự án ở khu vực Bình Dương, Vũng Tàu (cũ).

Tại dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2025 - 2030, TP đề ra 3 đột phá chiến lược, trong đó về hạ tầng, sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông tích hợp và thông minh, kết nối vùng - liên vùng.

Cụ thể, TPHCM tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp mở rộng, đưa vào khai thác các tuyến giao thông huyết mạch như đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, các cao tốc TPHCM - Bến Lức - Long Thành; TPHCM - Mộc Bài; TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Long Thành - Hồ Tràm…

Trong giai đoạn 5 năm tới, TPHCM cũng sẽ tập trung thúc đẩy liên kết vùng, thông qua hệ thống đường kết nối TPHCM Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng.

Ngoài ra, TPHCM còn tập trung phát triển hệ thống đường sắt, bao gồm tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt đô thị nối trung tâm đến Cần Giờ; đường sắt Bàu Bàng - Dĩ An - Cái Mép - Thị Vải; Bàu Bàng - Mộc Bài; TPHCM - Cần Thơ...

"Nhu cầu đầu tư của TPHCM trong 5 tới là trên 3 triệu tỷ đồng, TPHCM cân đối được hơn 1 triệu tỷ đồng. Nguồn lực còn lại, đề nghị tận dụng nguồn lực từ đất đai để thu hút đầu tư theo hợp đồng BT, phát triển TOD, phát hành trái phiếu...", ông Lâm đề nghị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ